Thời đại 4.0 – Giáo dục mầm non cần bắt nhịp nhanh!

Đứng trước sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tất cả các ngành nghề nói chung và ngành Giáo dục mầm non nói riêng cần có sự đổi mới toàn diện trong tư duy đào tạo và phương pháp giảng dạy. 
Giáo dục mầm non là bậc học giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ
Giáo dục mầm non là bậc học giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ

Ngành Giáo dục mầm non đứng trước nhiều thách thức 

“Trong mỗi đứa trẻ đều có những tài năng tiềm ẩn. Sự chuẩn bị kỹ càng từ lúc đầu đời chính là chìa khóa thành công cho tương lai mỗi cháu.” – Maria Montessori (Nhà trị liệu đồng thời là nhà giáo dục  người Ý, nổi tiếng với phương pháp giáo dục Montessori). Chính vì vậy, Giáo dục mầm non là bậc học giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Tuy, nhiên, trong những năm gần đây hệ thống giáo dục mầm non của nước ta vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập gây ảnh hưởng đến sự an toàn cho trẻ và niềm tin của xã hội với giáo viên mầm non, với bậc học.  

Trong đó, số lượng giáo viên mầm non vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Điển hình tại hai thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, số trẻ em đến tuổi mầm non rất lớn nhưng số lượng trường mẫu giáo công lập không đủ để đáp ứng, dẫn đến các nhóm trẻ độc lập tư thục, nhóm trẻ gia đình mọc lên “như nấm sau mưa”. Các cơ sở này là nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro, thực tế số vụ bạo hành xuất hiện nhiều nhất là tại các nhóm trẻ độc lập tư thục. Trong các cơ sở giáo dục mầm non này, số lượng giáo viên, bảo mẫu chưa qua đào tạo còn nhiều, trình độ chuyên môn, kỹ năng của họ  chưa thể đáp ứng được như cầu của xã hội và kỳ vọng của phụ huynh. Điều này cho thấy, rất cần phải đào tạo một đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng số lượng lẫn chất lượng cho tát cả các cơ sở giáo dục mầm non trong và ngoài công lập. 

Ngành giáo dục mầm non cần đổi mới

Không như như trước đây, dạy học trẻ mầm non chỉ đơn thuần là trông giữ trẻ, dạy trẻ múa hát, kể chuyện cho trẻ nghe… giáo dục mầm non ngày nay phải tập trung hướng đến sự phát triển toàn diện cho trẻ, rèn cho trẻ tính tự giác, tự lập, đặc biệt môi trường mầm non phải là nơi giúp khơi gợi sự sáng tạo, khả năng tiềm ẩn của mỗi trẻ. Đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời, riêng đối với đội ngũ giáo viên mầm non, trong xu thế hiện tại đòi hỏi mỗi giáo viên đều phải có kiến thức, kỹ năng, thái độ đạt chuẩn, nắm bắt kịp thời những thách thức và cơ hội toàn cầu, có năng lực làm việc trong môi trường giáo dục Việt Nam và quốc tế.  

Thời đại 4.0 – Giáo dục mầm non cần bắt nhịp nhanh! ảnh 1 Học sinh Trường quốc tế song ngữ Học viện Anh quốc - UK Academy trong giờ học khám phá thiên nhiên
Nhà giáo ưu tú, TS.Trần Thị Quốc Minh – Trưởng ngành Giáo dục mầm non Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho biết: “Tại HIU, sinh viên ngành Giáo dục mầm non được học theo chương trình mới, được cập nhật thông tin ngành thường xuyên, đặc biệt được học chuyên sâu về một số phương pháp giáo dục (giáo dục sớm, phương pháp Montessori, Reggio Emilia, High Scope…). Ngoài ra, các em còn được tăng cường rèn luyện kỹ năng nghề thông qua thực hành thực tập sư phạm tại các cơ sở Giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, một số môn học sẽ được học song ngữ và đây là điều kiện để có thể tham gia chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài, có cơ hội việc làm cao hơn. Các giảng viên tham gia giảng dạy là những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục mầm non: PGS.TS Nguyễn Thị Kim Anh, TS. Trần Thị Quốc Minh, TS.Đinh Thị Tứ, TS.Nguyễn Ngọc Dung, Th.S Hoàng Thị Mai…”.
Học ngành Giáo dục mầm non tại HIU - vừa có việc làm, vừa có cơ hội nhận học bổng toàn khóa
Đáp ứng nhu cầu nhân lực trong nước và quốc tế về giáo viên mầm non chất lượng cao trong thời kỳ hội nhập quốc tế, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng mở ngành Giáo dục mầm non từ năm 2018. Chương trình trình đào tạo ngành Giáo dục mầm non tại HIU được tham khảo từ nhiều nước như: chú trọng đào tạo năng lực nghề, tăng cường thực hành thực tập sư phạm, ứng dụng sáng tạo các tiến bộ khoa học trong nước và thế giới vào thực tiễn giáo dục mầm non, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử giao tiếp sư phạm, tổ chức các hoạt động giáo dục theo mô hình giáo dục mầm non tiêu biểu trên thế giới...
Thời đại 4.0 – Giáo dục mầm non cần bắt nhịp nhanh! ảnh 2 Tại HIU, sinh viên được học tiếng Anh chuyên ngành để đáp ứng nhu cầu nhân lực giáo viên mầm non trong môi trường quốc tế
Sinh viên được học tiếng Anh chuyên ngành để đáp ứng nhu cầu nhân lực giáo viên mầm non trong môi trường quốc tế. Đạt trình độ tiếng Anh tương đương IELTS 5.5 trở lên sau khi tốt nghiệp. 

Đặc biệt, năm học 2019-2020, để đáp ứng nhu cầu thực tế về số lượng giáo viên mầm non chuẩn quốc tế cho Tập đoàn Nguyễn Hoàng (NHG), Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng áp dụng chính sách học bổng toàn phần, miễn giảm 100% học phí toàn khóa cho sinh viên đăng ký học Giáo dục mầm non tại HIU. Điều kiện nhận học bổng là sinh viên tốt nghiệp được Tập đoàn Nguyễn Hoàng (NHG) tuyển dụng và cam kết làm việc ít nhất 5 năm tại các trường mầm non thành (SGA, iSchool, UKA, SNA…).

Phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Ngành Giáo dục mầm non sẽ xét tuyển theo 5 phương thức: Thi năng lực do Nhà trường tổ chức; Xét tuyển học bạ THPT;  Xét kết quả Kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia; Xét tuyển đối với học sinh có quốc tịch nước ngoài hoặc học sinh Việt Nam học chương trình THPT nước ngoài và Xét kết quả kỳ thi SAT (Scholastic Assessment Test).

Thí sinh đăng ký ngành học này tại HIU sẽ thi thêm môn Năng khiếu và 2 môn xét điểm theo học bạ hoặc theo kết quả thi THPT là Toán và Văn hoặc Văn, Tiếng Anh.
Tổ hợp xét tuyển ngành Giáo dục mầm non gồm: M00: Toán, Văn, Năng khiếu; M01: Văn, NK1, NK2 và M11: Văn, Tiếng Anh, Năng khiếu.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Trụ sở chính: 215 Điện Biên Phủ - Phường 15 - Quận Bình Thạnh – TP.HCM
Điện thoại: 028.73083.456
Hotline: 0938.69.2015 - 0964.239.172
Email: tuyensinh@hiu.vn - admission@hiu.vn 
Website: hiu.vn – Fanpage: hiu.vn

Tin cùng chuyên mục