Thời của phim truyền hình

Sau trào lưu chuyển thể từ kịch bản nước ngoài, khán giả của màn ảnh nhỏ giờ đây đã bắt đầu quay trở lại với thói quen xem phim truyền hình trong nước. 

Ghi dấu ấn với Về nhà đi con và sau đó là hàng loạt phim dài tập lên sóng cũng thu hút khán giả không kém như Hoa hồng trên ngực trái, Hồ sơ cá sấu, Hướng dương ngược nắng… dường như, các nhà làm phim và cả nghệ sĩ đã sẵn sàng cống hiến cho khán giả những bộ phim có chất lượng, hấp dẫn.

 Cảnh trong phim truyền hình Hãy nói lời yêu
Đã có lối đi riêng

Dịch Covid-19 làm nhiều lĩnh vực của văn hóa nghệ thuật lâm vào khó khăn, phải hoạt động cầm chừng, thì ngược lại, phim truyền hình lại nắm bắt cơ hội để có những bước tiến vượt bậc. Cùng với sự đa dạng về thể tài, các tình tiết của phim đã thực sự bám sát và đi sâu vào đời sống, giúp người xem thấy bóng dáng mình trong đó, như chiếc gương phản chiếu chuyện thường ngày ở mọi ngõ ngách cuộc sống... Chị Ngọc Hà (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhận xét: “Cách làm phim truyền hình hiện nay không ngừng đổi mới để đưa đến những điều thú vị. Cảnh quay đẹp, sự hóa thân xuất sắc của các diễn viên là điểm cộng cho những bộ phim truyền hình gần đây. Phim điều tra, phá án cũng đang dần được xây dựng một cách chuyên nghiệp, giàu tính điện ảnh hơn”.

Thành công của những bộ phim về đề tài tình yêu, hôn nhân, gia đình thời gian qua đã là động lực cho đội ngũ sáng tạo tiếp tục theo đuổi đề tài này. Đầu tiên phải nhắc tới dự án phim Hương vị tình thân (đạo diễn Nguyễn Danh Dũng) do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình thực hiện. Mặc dù các diễn viên như Mạnh Trường, Phương Oanh không phải là những gương mặt xa lạ với khán giả truyền hình, nhưng ở phim mới này, các diễn viên đã hóa thân vào những nhân vật có tính cách, cuộc sống khác với tuýp nhân vật họ thường đảm nhận trước đó. Cùng đó, Hãy nói lời yêu của đạo diễn Bùi Quốc Việt với sự tham gia của dàn diễn viên trẻ đẹp như Hà Việt Dũng, Quỳnh Kool, Quang Anh, Bảo Hân... và những gương mặt nghệ sĩ kỳ cựu như NSND Trọng Trinh, Nguyệt Hằng... cũng được đánh giá cao. 

Lượng người xem sau mỗi tập không ngừng tăng lên, cho thấy những nhà làm phim đã không ngừng nỗ lực và đi đúng hướng. Không đi vào chuyện cao siêu, các biên kịch, đạo diễn tập trung vào những vấn đề gần gũi, thiết thực với mỗi cá nhân, gia đình. Đó là một trong những lý do khiến phim truyền hình ngày càng chân thực và thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng.

Làm mới những gương mặt cũ

Cùng với dàn diễn viên trẻ, đẹp và ngày càng trưởng thành trong diễn xuất thì sự đan xen cũ mới, việc xuất hiện trở lại của những gương mặt nghệ sĩ kỳ cựu được xem là một điểm cộng với phim truyền hình trong thời điểm này. 

Nếu diễn viên trẻ sở hữu ngoại hình đẹp, cách diễn hiện đại thì những nghệ sĩ lâu năm lại có lợi thế bởi chính sự trải nghiệm, điềm tĩnh trong công việc. Sự thành công của NSND Thu Hà trong Hướng dương ngược nắng là minh chứng rõ nhất. Đây là vai diễn hoàn toàn trái ngược với hình ảnh trên phim trước đây, trái ngược với cá tính của chị. Một Bạch Cúc đẹp sắc sảo, lạnh lùng, một phụ nữ với đầy bi kịch riêng tư nhưng phải gánh trên vai trọng trách của cả gia tộc, đã được NSND Thu Hà hóa thân trọn vẹn khiến khán giả thấu hiểu và chia sẻ. Vai Bạch Cúc trở thành một trong những vai diễn ấn tượng nhất sự nghiệp diễn xuất của chị.

Tiếp đó, khán giả vô cùng bất ngờ bởi sự quay trở lại sau 16 năm vắng bóng của diễn viên Võ Hoài Nam - người được khán giả yêu mến đặt cho biệt danh “vua bãi rác” - bộ phim đã giúp anh giành giải thưởng “Diễn viên trẻ xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 47 tại Hàn Quốc. Võ Hoài Nam cho biết, anh khá bất ngờ về sự phát triển của công nghệ làm phim hiện nay. Nếu như trước đây, hầu hết các phim đều phải lồng tiếng thì hiện nay chuyển thành thu âm trực tiếp. Điều này giúp diễn viên phát huy được đài từ, đẩy được cảm xúc. Vào vai một ông bố với nội tâm giằng xé của một người cha tù tội và tình yêu thương với con gái, những dấu ấn về một Võ Hoài Nam điển trai, cá tính, đầy cảm xúc vẫn nguyên vẹn.

Cùng chung nhận định này, NSND Như Quỳnh cũng cho rằng, phim truyền hình Việt đã có những bước tiến nổi bật, tâm lý nhân vật được xây dựng trọn vẹn, chỉn chu khác biệt và rất đời, không phải kiểu cứ tốt thì tốt đến ngu muội, mà ác thì ác đến điên cuồng hoang tưởng, không thật… Song, nữ diễn viên gạo cội vẫn ao ước giá như ê kíp làm phim truyền hình có nhiều thời gian hơn, có được độ lắng tốt hơn thì phim truyền hình Việt sẽ có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa, chứ không chỉ dừng lại ở chinh phục khán giả Việt.

Nhìn vào đời sống phim truyền hình Việt hiện nay, dễ dàng nhận thấy, phim Việt đang có những bước tiến lớn, song vẫn cần có đầu tư lớn hơn về nhân lực, vật lực để có thể tiếp tục níu chân khán giả trước màn ảnh nhỏ.

Tin cùng chuyên mục