Thời của MV

Trước tình hình các chương trình giải trí, sân khấu ca nhạc tạm ngưng, dừng hoạt động vì dịch Covid-19, công chúng được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà, không tụ tập đông người… thì các MV (video ca nhạc) chính là những món ăn tinh thần không thể thiếu. Trên YouTube, nhiều kênh theo dõi riêng của các nghệ sĩ vẫn ra mắt sản phẩm đều đặn hàng tuần.
Hình ảnh trong MV Sau này hãy gặp nhau khi hoa nở của ca sĩ Nguyên Hà
Hình ảnh trong MV Sau này hãy gặp nhau khi hoa nở của ca sĩ Nguyên Hà

Làm nóng bằng MV

Khác với tình hình đóng băng của sân khấu bên ngoài, trên nền tảng video lớn nhất thế giới là YouTube, các MV liên tục xuất hiện, từ ca sĩ tên tuổi của V-Pop đến các ca sĩ underground (ca sĩ thường hoạt động tự do, hoạt động trên internet). Trên tab thịnh hành là hàng loạt những MV ra mắt gần đây: Hơn cả yêu (Đức Phúc) với gần 52 triệu lượt xem; Chân ái (Orange - Khói - Châu Đăng Khoa) gần 35 triệu lượt xem; Sao anh chưa về nhà (AMEE) hơn 18,5 triệu lượt xem; Lỗi của anh (Ngô Kiến Huy) gần 8 triệu lượt xem; Chờ ngày lời hứa nở hoa (Nguyên Hà) gần 3,2 triệu lượt xem… 

Sau Truyền thái y, Ngô Kiến Huy trở lại với MV mới Lỗi của anh vào giữa tháng 3. MV được quay khá đơn giản, nam ca sĩ ngồi trên ghế cùng một vài cảnh quay ngắn, nhưng vẫn nhanh chóng leo lên tốp YouTube với gần 8 triệu lượt xem chỉ trong hơn 10 ngày. Trong thời gian này, nữ ca sĩ Nguyên Hà tung 2 MV mới toanh: MV Chờ ngày lời hứa nở hoa ra mắt từ dịp lễ tình nhân và Sau này hãy gặp nhau khi hoa nở ra mắt 26-3. Dù không có số lượt xem khủng như các MV khác nhưng 2 MV này vẫn được nhiều người nghe quan tâm vì từ cách chọn dàn diễn viên như Nguyễn Lâm Thảo Tâm (cô giáo Hồng) và Trần Nghĩa (thầy giáo Ngạn) trong phim điện ảnh Mắt biếc đến cách tung teaser thu hút, đặc biệt là nội dung của các bài hát đánh trúng cảm xúc khán giả. 

Ca sĩ Văn Mai Hương cũng vừa trở lại với sản phẩm âm nhạc kết hợp cùng nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền. Cô khiến người hâm mộ thổn thức bằng ca khúc xúc động Ước mơ của mẹ. MV ca khúc ra mắt tối 21-3. Nhạc sĩ - nhà sản xuất Hứa Kim Tuyền cho biết, nội dung MV được trích từ bộ phim ngắn Mẹ của nữ đạo diễn Giang Lee. Đó cũng là một cách sản xuất MV thông minh giữa thời buổi không thể tổ chức các ê kíp quay MV, nhưng vẫn vừa đảm bảo nội dung chất lượng và níu chân người nghe trong dòng cảm xúc bất tận của âm nhạc.  

Vượt khó tiếp cận khán giả

Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cho biết, hiện tại showbiz gần như đóng băng hoàn toàn vì Covid-19: “Việc sản xuất MV khó nhất là không xin được giấy phép để quay, bởi có những MV quay ở ngoài đường phải xin phép, có quay trong studio cũng tụ tập đông người. Ê kíp dưới 10 người cũng có thể làm được MV, nhưng để đảm bảo chất lượng hơi khó”, nhạc sĩ nói. 

Nhà sản xuất Nguyễn Trung Hiếu, Công ty Union Star Music Label, cho biết, việc sản xuất MV thời điểm này gặp khó khăn ở nhiều khâu: phải làm việc online nhiều; tìm cách tiết kiệm chi phí mà sản phẩm vẫn đạt được hiệu quả tốt; ảnh hưởng đến đi lại; các vị trí, địa điểm đẹp thì bị cấm quay… “Tùy thuộc vào màu nhạc của mỗi bài hát như thế nào thì sẽ có cách làm phù hợp. Với tình hình dịch Covid-19 hiện nay, MV (bao gồm phần hình ảnh và phần âm nhạc) chỉ mang tính vừa đủ về phần hình ảnh để có thể cộng hưởng cảm xúc cho phần audio của bài hát một cách tốt nhất. Và cốt lõi nó vẫn là ở âm nhạc. Gần như các MV được thực hiện bằng cách tối giản các thiết bị, chi phí và nhân lực”, anh Hiếu nhận định. 

Chia sẻ về cách thực hiện MV trong thời điểm hiện tại, ca sĩ Nguyên Hà nói: “Nhạc hay và muốn gây ấn tượng với khán giả đòi hỏi thỏa mãn cả về phần nghe và phần nhìn. Chi phí càng cao thì đạo diễn càng có nhiều lựa chọn về ý tưởng hơn. Nhưng đối với Nguyên Hà, cảm xúc kết nối với bài hát, làm cho khán giả cảm nhận rõ hơn thông điệp của bài hát qua MV thì sẽ tốt hơn nhiều so với một MV thiếu sự kết nối cảm xúc”.

Tin cùng chuyên mục