Thời của bệnh viện không giấy

Trước đòi hỏi ngày càng cao của công tác khám chữa bệnh (KCB), nhằm chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân, thời gian qua, các bệnh viện (BV) trên địa bàn TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn và nỗ lực xây dựng “BV không giấy” hay còn gọi là BV thông minh.
Người dân đăng ký khám chữa bệnh với app tích hợp tại BV Quận 7
Người dân đăng ký khám chữa bệnh với app tích hợp tại BV Quận 7

Số hóa khám chữa bệnh

Bị bệnh thoái hóa khớp gối nên tuần nào ông Nguyễn Phú Cường (ngụ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) cũng đến BV Quận 2 điều trị. Được nhân viên y tế của BV hướng dẫn tận tình, thủ tục nhanh chóng nên ông Cường rất yên tâm mỗi khi đến đây KCB. “Hồ sơ của tôi có trên máy, chỉ cần quẹt thẻ là xong thủ tục, rất nhanh chóng và tiện lợi”, ông Cường hồ hởi khoe. Đúng như lời ông Cường, khi ông bước đến chiếc máy đút thẻ vào, lập tức trên màn hình hiển thị các phòng khám. Ông bấm phòng khám đông y, máy cho ngay số thứ tự, tên bác sĩ khám. Công đoạn đăng ký tái khám của ông diễn ra chỉ trong vài giây. Sau vài phút chờ đợi, ông được BS mời vào khám, nhận thuốc. 

Nhiều bệnh nhân đến BV Quận 7 cũng rất hài lòng với quy trình khám bệnh, phát hành hóa đơn điện tử của BV. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, ngụ phường Tân Phong, quận 7 nhận xét: “Tôi không nghĩ mình đến khám bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) mà được tiếp đón niềm nở, nhiệt tình đến thế”.

TS-BS-CKII Nguyễn Thế Vũ, Phó Giám đốc điều hành BV Quận 7, chia sẻ, một số module đang được BV triển khai như hệ thống PACs (hệ thống lưu trữ và luân chuyển hình ảnh X-quang, MRI, CT, nội soi); phát hành hóa đơn điện tử (Softdream - hóa đơn EasyInvoice); phác đồ điều trị ngoại trú (danh mục thuốc được sử dụng ứng với mã ICD - mã bệnh). Bệnh viện còn phối hợp cùng Công ty FPT triển khai app tra cứu KCB trực tuyến, cho phép người dân đăng ký KCB trước khi đến bệnh viện, giảm thời gian chờ đợi khi đến khám... trong đề án “BV thông minh”, nhằm hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tạo môi trường thuận lợi nhất cho người dân, hướng tới một mô hình “BV không giấy tờ”. 

Cũng chính nhờ số hóa dữ liệu BV (ứng dụng phần mềm quản lý Ehis), lượng bệnh nhân đến BV Quận 12 tăng dần, từ 100 lượt khám mỗi ngày vào năm 2007, đến nay có khoảng 2.000 lượt khám/ngày và gần 400 bệnh nhân nội trú. Đội ngũ y bác sĩ tại BV Quận 12 mất ít thời gian truy cập thông tin của bệnh nhân; đồng thời có thêm thời gian thăm khám, tư vấn cho người bệnh. Hiện BV Quận 12 đã triển khai phần mềm cảnh báo thuốc và cận lâm sàng, đăng ký KCB qua wbsite của BV, ứng dụng CNTT trong khai báo y tế, nhân viên BV qua điện thoại thông minh, thanh toán viện phí qua ví Momo…

Lấy người bệnh làm trung tâm

BV Quận Thủ Đức là đơn vị tiên phong đổi mới trong lĩnh vực KCB tại TPHCM, số người bệnh đến khám và điều trị tại BV hiện nay trung bình trên 5.000 lượt khám/ngày và 800 bệnh nhân nội trú. Số lượt người đến KCB lớn, nhưng tại BV không xảy ra tình trạng quá tải, ùn ứ. Tại BV Quận Thủ Đức, thay vì người bệnh phải chờ đợi cả ngày để xếp hàng chờ khám, thực hiện cận lâm sàng hay lãnh thuốc thì nay với ứng dụng CNTT thời gian chờ KCB tại BV được rút ngắn còn khoảng 100 phút cho người bệnh chỉ khám và lãnh thuốc; chưa tới 3 giờ cho người bệnh có thực hiện từ 2-3 kỹ thuật cận lâm sàng. 

TS-BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV Quận Thủ Đức, cho biết, từ năm 2016, BV đã đi đầu cả nước trong xây dựng mô hình “bệnh viện số” với các nhóm tính năng: Khoa khám bệnh thông minh có sự giám sát tuân thủ phác đồ điều trị ngoại trú bằng CNTT; bệnh án điện tử có sử dụng chữ ký điện tử, ứng dụng vào gợi ý chỉ định xét nghiệm trong bệnh án nội khoa và sử dụng kho big data để tra cứu lâm sàng, Cổng thông tin điều hành bệnh viện. 

Trong mô hình khoa khám bệnh thông minh, người dân có thể chủ động lựa chọn nhiều hình thức đăng ký KCB như: Đăng ký tại quầy nhận bệnh được nhân viên quét trực tiếp mã QRcode trên thẻ BHYT giúp đăng ký nhanh chóng thay vì nhập thông tin bằng tay vào phần mềm; kiosk tự đăng ký dành cho người bệnh có sử dụng thẻ BHYT tái khám hoặc bệnh mãn tính; website đặt khám hoặc lựa chọn app đặt khám và thanh toán không dùng tiền mặt dành cho người bệnh thu phí, dịch vụ. Đặc biệt, người bệnh có sử dụng thẻ BHYT (phiên bản Android và iOS), việc kiểm tra thông tuyến BHYT được tích hợp sẵn trên phần mềm, kiosk, website và cả app đặt khám online. Ngoài ra, khi sử dụng app đặt khám tích hợp thanh toán online, người dân có thể vừa đăng ký, thanh toán và nhận số thứ tự khám bệnh trực tuyến vừa quản lý thông tin khám bệnh, nhận tư vấn sàng lọc bệnh từ xa. 

BV Quân dân y miền Đông (Cục Hậu cần Quân khu 7) là tuyến BV quân dân y trú đóng trên địa bàn TPHCM, trong những năm qua cũng triển khai hàng loạt mô hình công nghệ vào hoạt động chuyên môn. Điển hình như: kiosk đăng ký khám bệnh thông minh; ứng dụng thanh toán viện phí không dùng tiền mặt; hệ thống kiểm soát ra vào phòng bệnh…
Các mô hình, sáng kiến nằm trong tiến trình xây dựng BV không giấy, BV thông minh đang phát huy tính tích cực, hỗ trợ thiết thực cho hoạt động KCB, tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh. Nỗ lực “số hóa” của các BV từ cấp quận huyện đến tỉnh, thành đã nâng chất, tạo sự tin tưởng của người dân đối với đội ngũ y tế nước nhà, góp phần quan trọng trong công cuộc chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Tin cùng chuyên mục