Thổi bùng tình yêu sử Việt

Âm thầm tổ chức các chiến dịch gây quỹ để có kinh phí thực hiện những thước phim hoạt hình lịch sử, nhóm làm phim Việt sử kiêu hùng đang cần lắm sự chung tay của cộng đồng để bộ phim lan tỏa.
Hậu trường thực hiện loạt phim Tử chiến thành Đa Bang của nhóm Việt sử kiêu hùng
Hậu trường thực hiện loạt phim Tử chiến thành Đa Bang của nhóm Việt sử kiêu hùng

Khi hoạt hình Việt ra rạp

Tập phim Tử chiến thành Đa Bang 2: Sắt vừa được phát hành chính thức trên YouTube cũng như các trang mạng xã hội. Không tạo nên cơn sốt triệu lượt xem nhưng 20 phút của bộ phim đã không làm người theo dõi dự án này thất vọng. Trên YouTube của nhóm, sau nửa ngày đăng tải, tập phim đã có gần 2.000 lượt chia sẻ cùng rất nhiều bình luận tích cực và những đóng góp với hy vọng những sản phẩm sau sẽ ngày càng hoàn thiện hơn. 

Trước đó, với các thành viên trong nhóm Sử Việt kiêu hùng thực hiện Tử chiến thành Đa Bang 2: Sắt được BHD Star hỗ trợ 2 suất chiếu tại cụm rạp BHD Bitexco. Đó thực sự là một nguồn động viên và khích lệ lớn. Có những cảm xúc dâng trào và cả niềm lâng lâng khi những thước phim được đưa lên màn ảnh rộng trình chiếu cho khán giả. Có lẽ, nhóm chưa bao giờ hình dung một ngày bộ phim của mình có được cơ hội như vậy.  

“Tôi ngồi xem, nghe mà cùng thổn thức với câu chuyện. Dù chưa thật hoàn hảo nhưng phim lại lôi cuốn tôi từ nhiều lý do, trong đó có cả sự thiếu hoàn hảo đó. Có xúc động, có quý yêu, có cả biết ơn và cảm phục. Rồi tôi ước mong phải chi mình thật giàu có, thật nhiều tiền. Các bạn Việt sử kiêu hùng, tôi ngưỡng mộ sự kiêu hùng của các bạn”, NSƯT Thành Lộc chia sẻ.   

Về lý do quyết định hỗ trợ nhóm có những suất chiếu tại rạp, ông Danny Quách - Giám đốc Marketing cụm rạp BHD Star Cineplex, cho biết: “Chúng tôi luôn chủ động tìm kiếm những cơ hội hợp tác với các bạn trẻ, nhất là trong các dự án về văn hóa, để thúc đẩy việc quảng bá văn hóa, lịch sử Việt Nam đến khán giả của cụm rạp. Hiện tại, thị trường phim Việt đang tràn ngập các sản phẩm của Âu Mỹ và các nước châu Á khác, BHD Star vẫn mong muốn khán giả Việt có cơ hội tiếp cận nhiều hơn các sản phẩm về văn hóa và lịch sử nước nhà”. 

Để có một sản phẩm chỉn chu nhất có thể ra rạp là cả thách thức. Theo Trần Tuấn, người khởi xướng dự án: “Bình thường 1 tập phim chúng tôi làm chừng 3 hoặc tối đa 4 tháng, nhưng riêng tập phim này đã mất hơn 5 tháng để hoàn thành, đảm bảo chất lượng chiếu rạp. Đây là tập phim tốn kém sức người, sức của nhất từ trước tới nay của Việt sử kiêu hùng”. Đó là lý do ngay trước giờ chiếu ra mắt, bản phim mới tạm gọi hoàn thành. Trần Tuấn chia sẻ, anh và các cộng sự trong ê kíp mỗi lần xem lại phát hiện thiếu sót chỉnh sửa. Thậm chí, ê kíp nhiều đêm thức trắng để hoàn thành công việc với mong muốn mang đến sản phẩm tốt nhất. Sau bản chiếu rạp đầu tiên, ê kíp vẫn còn hiệu chỉnh cho bản phát hành trên YouTube. 

Cũng vì là tác phẩm được chiếu rạp nên Tử chiến thành Đa Bang 2: Sắt có nhiều đặc biệt hơn. Vẫn thực hiện theo phong cách diễn họa nhưng lần đầu tiên phim thử nghiệm phong cách 3D ở một số phân cảnh đặc biệt, có bài hát chủ đề riêng. Phim cũng được cố vấn về kịch bản và sản xuất của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh (đạo diễn phim Lô tô) để mọi thứ chỉn chu nhất có thể. 

Vượt khó vì giấc mơ 

Tử chiến thành Đa Bang 2: Sắt nói riêng và nhiều tác phẩm mà nhóm Việt sử kiêu hùng từng thực hiện như: Lý Thường Kiệt đại chiến Ung Châu thành, Huyết mạch Trần Gia, Võ Tánh… sở dĩ cuốn hút khán giả chính bởi chất trẻ được thổi vào mỗi tác phẩm. Những sự kiện, nhân vật lịch sử được nhìn qua lăng kính của người trẻ, vẫn tôn trọng sự thật lịch sử nhưng cái nhìn đa chiều hơn. Ở đó, có cả chiến thắng và chiến bại. Trong tập phim Sắt, mọi thứ được thể hiện rõ nét. Những góc khuất của các nhân vật lịch sử lẫy lừng được giải thích cặn kẽ để khán giả hiểu biết tường tận hơn. 

“Xưa nay chúng ta thường chỉ nói về chiến công huy hoàng của lịch sử, nhưng lần này nhóm chọn một trận thua để thực hiện. Vì nhóm tin rằng, chúng ta không chỉ học hỏi từ thành công, mà còn học nhiều hơn từ những thất bại. Nếu nói lịch sử là bài học của tiền nhân, thì bài học chính nằm ở đó”, Trần Tuấn chia sẻ lý do thực hiện loạt phim Tử chiến thành Đa Bang. 

Trần Tuấn cho biết, đôi khi những khó khăn cũng trở thành thuận lợi trong quá trình sản xuất. Chính những hạn chế về kiến thức khiến nhóm quyết tâm tìm đến các chuyên gia, cố vấn để có được những lời khuyên hữu ích. Và thực sự, Việt sử kiêu hùng dù chưa thể tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ nhưng đã góp phần lan tỏa tình yêu sử Việt đến các bạn trẻ. 2 suất chiếu rạp trong 2 buổi ra mắt chật kín khán giả, trong đó đa phần là những bạn trẻ. 

Theo chia sẻ của nhóm, tính đến ngày 19-12, số tiền quyên góp cho dự án đạt 445 triệu đồng, thiếu 155 triệu đồng so với mục tiêu đề ra. Việt sử kiêu hùng đang trên hành trình nhiều chông gai, nhưng rõ ràng họ không hề cô đơn… Tiết lộ tại buổi công chiếu Sắt, sau loạt phim này, nhóm sẽ bắt tay vào thực hiện bộ phim về Trần Quốc Toản theo phong cách hoạt hình 2D.

Tin cùng chuyên mục