Thoáng từng bước một

- Từ tháng 5-2022, có 25 thủ tục hành chính thiết yếu được thực hiện qua cổng dịch vụ công quốc gia. Người dân có thể khai báo tạm trú tạm vắng, đề nghị cấp lại - đổi thẻ căn cước công dân, thông báo lưu trú, đăng ký khai sinh, làm con dấu mới, cấp đổi giấy phép lái xe, đăng ký thuế lần đầu…, rồi cả nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua mạng. 

- Được vậy là ngon rồi. Nhưng chắc là những chuyện giải quyết thủ tục qua mạng mới chỉ phổ biến ở đô thị. Nông thôn và vùng sâu vùng xa, do điều kiện riêng, phải còn lâu lắc nữa mới xài mượt tiện ích này.

- Thiệt ra, chính những vùng khó khăn lại rất cần cách thức xử lý thủ tục hành chính qua mạng internet. Lý do là khi giao thông càng khó khăn, xử lý thủ tục theo kiểu cũ càng làm chi phí lẫn thời gian của người dân mất nhiều hơn. Việc nối kết cổng thông tin quốc gia với hệ thống xử lý ở cấp bộ và các tỉnh sẽ khiến quy trình này thuận lợi. 

- Cái vướng mắc cốt lõi nằm ở con người tại các cơ quan chức năng, nhất là chính quyền cơ sở. Nếu người ở cơ quan công quyền hết lòng vì dân, ách tắc mới được gỡ bỏ sạch sẽ. Quy trình hiện đại là lực thúc đẩy lớn để nền hành chính vận hành thông suốt. Người dân sẽ hưởng lợi khi hệ thống hành chính dần chuyển đổi, thông thoáng từng bước một.

Tin cùng chuyên mục