Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực tại Tây Nam Syria

Ngày 9-7, kênh Russia Today đưa tin một thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ, Nga và Jordan làm trung gian đã bắt đầu có hiệu lực tại khu vực Tây Nam Syria gồm các tỉnh Sweida, Daraa và Qunaitera. 
Ảnh minh họa. Ảnh: TTXVN
Ảnh minh họa. Ảnh: TTXVN
Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực, tình hình khu vực Tây Nam Syria nói chung yên tĩnh, không xảy ra cuộc không kích hoặc đụng độ nào ở 3 tỉnh trên. Hiện Chính phủ Syria chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về thỏa thuận ngừng bắn trên. 
Tây Nam Syria, một trong những mặt trận khốc liệt trong cuộc chiến kéo dài 6 năm qua tại nước này. Thỏa thuận ngừng bắn trên mở đường cho một thỏa thuận rộng rãi và vững chắc hơn. Theo một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nga sẽ cần tiến hành thảo luận thêm để quyết định những vấn đề quan trọng của thỏa thuận, ví dụ như người sẽ giám sát việc thực thi thỏa thuận này. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết thỏa thuận này bao gồm cả việc đảm bảo việc tiếp cận cứu trợ nhân đạo, thiết lập các cuộc tiếp xúc giữa các phe đối lập trong khu vực và thành lập một trung tâm giám sát tại thủ đô Amman của Jordan. 
Thỏa thuận ngừng bắn cũng được cho là tạo động lực tích cực trong bối cảnh vòng đàm phán lần thứ 7 về Syria do Liên hiệp quốc bảo trợ dự kiến diễn ra tại TP Geneva, Thụy Sĩ vào hôm nay, 10-7.

Tin cùng chuyên mục