Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây căng thẳng ngoại giao

Hãng Reuters đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố 10 đại sứ - trong đó có Đại sứ Mỹ, Đức và Pháp - là những nhà ngoại giao không được hoan nghênh và trục xuất những đại sứ này. 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Động thái gay gắt từ phía Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến tuyên bố chung kêu gọi trả tự do cho doanh nhân Osman Kavala của nước này. Theo đó, ngày 18-10, đại sứ của 10 nước gồm Mỹ, Canada, Pháp, Phần Lan, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, New Zealand, Na Uy và Thụy Điển đã ra một tuyên bố chung. Theo đó, kêu gọi đưa ra một giải pháp công bằng và nhanh chóng đối với trường hợp của ông Kavala, phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như luật pháp nước này, đồng thời lập tức trả tự do cho nhân vật này. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích tuyên bố chung trên là vô trách nhiệm. 

Phản ứng với quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington đang yêu cầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ giải thích ý định của Ankara trong việc trục xuất Đại sứ Mỹ. Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod thì cho biết, Bộ Ngoại giao nước này đang liên hệ với các quốc gia đồng minh. Ông Kofod đồng thời khẳng định, các nước liên quan tiếp tục bảo vệ các nguyên tắc và giá trị chung được thể hiện qua tuyên bố chung liên quan đến ông Kavala. Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Đức cũng cho biết, 10 quốc gia trên đang tham vấn lẫn nhau.

Ông Kavala bị giam giữ từ cuối năm 2017 với cáo buộc hậu thuẫn tài chính cho các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2013 và tham gia cuộc đảo chính năm 2016. Ông Kavala đã được tuyên trắng án vào năm ngoái về các cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình năm 2013. Tuy nhiên, phán quyết trên đã bị đảo ngược trong năm nay và kết hợp với các cáo buộc liên quan đến âm mưu đảo chính. Dự kiến, ông Kavala sẽ ra trình diện trong phiên tòa tiếp theo vào ngày 26-11.

Tin cùng chuyên mục