Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc vi phạm lệnh ngừng bắn

Ngày 18-10, Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào các khu vực dân sự và vi phạm lệnh tạm ngừng giao tranh trong 5 ngày ở vùng Đông Bắc Syria. 
Khói bốc lên sau cuộc xung đột giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd ở thị trấn Ras al-Ain, Syria ngày 17-10-2019
Khói bốc lên sau cuộc xung đột giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd ở thị trấn Ras al-Ain, Syria ngày 17-10-2019

Tiếng pháo nổ có thể nghe thấy tại vùng biên giới của Syria vào sáng cùng ngày, mặc dù đang có lệnh ngừng bắn được Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ nhất trí.

Trong khi đó, người đứng đầu Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) Rami Abdul Rahman, cho hay ít nhất 5 dân thường đã thiệt mạng trong một vụ không kích do Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành nhằm vào làng Bab al-Kheir, phía Đông quận Ras al Ain, Bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phủ nhận giao tranh nhưng cảnh báo sẽ nối lại chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng vũ trang người Kurd tại Syria vào tối 22-10, nếu thỏa thuận với Mỹ về việc tạm ngừng chiến dịch không được thực thi đầy đủ.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tạm ngừng các chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria không phải là lệnh ngừng bắn thực sự, đồng thời kêu gọi Ankara chấm dứt ngay lập tức các hoạt động quân sự.

Tin cùng chuyên mục