Thịt tôm “nuôi” trong phòng thí nghiệm

Khi mà nhu cầu đối với các loại thực phẩm thay thế thịt đang bùng nổ do quan ngại liên quan đến sức khỏe, Công ty Shiok Meats tại Singapore muốn mang lại cho người tiêu dùng món thịt tôm “nuôi” trong phòng thí nghiệm. 
Thịt tôm “nuôi” trong phòng thí nghiệm

Shiok sử dụng mẫu các tế bào từ tôm để nuôi thành thịt tôm ở dạng băm. Các tế bào này được nuôi bằng dưỡng chất trong dung dịch và giữ ở môi trường 280C để các tế bào sinh sôi và biến thành thịt trong khoảng từ 4 - 6 tuần. Shiok cho biết, hiện 1kg thịt tôm nuôi trong phòng thí nghiệm có giá 5.000USD. Do đó, một bữa dimsum nhân thịt heo và tôm hấp có thể lên tới 300USD nếu sử dụng thịt tôm của Shiok (ảnh).

Shiok hy vọng giảm giá thành sản phẩm còn 50USD/kg vào cuối năm 2020 khi chi phí đầu vào các chất dinh dưỡng nuôi tế bào thịt giảm. Dự kiến, Shiok sẽ tung ra thị trường sản phẩm thịt tôm đặc biệt này vào năm 2021, song trước đó sản phẩm này cần được giới chức Singapore cấp phép. Shiok hiện có kế hoạch đầu tư 5 triệu USD xây dựng một nhà máy nuôi thịt tôm trong phòng thí nghiệm tại Singapore để phục vụ nhu cầu các nhà hàng và các nhà cung ứng thực phẩm.

Hiện có hơn 20 công ty đang thử nghiệm thịt cá, bò, gà nuôi trong phòng thí nghiệm với hy vọng thâm nhập vào phân khúc thị trường thịt thay thế ước tính có giá trị 140 tỷ USD vào năm 2029. Tuy nhiên, các công ty sản xuất thịt có nguồn gốc từ tế bào đang đối mặt với thách thức, đó là sự tiếp nhận của người tiêu dùng. Theo chuyên gia trong lĩnh vực sáng chế công nghệ nông nghiệp thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, ông Paul Teng, mọi giải pháp thay thế làm ra đạm động vật mà không gây hại tới môi trường đều đáng hoan nghênh, song cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ những tác động tiêu cực của các sản phẩm đạm tạo từ tế bào.

Tin cùng chuyên mục