“Thỉnh vong” và “oan gia trái chủ” ở chùa Ba Vàng không đăng ký hoạt động tôn giáo

Việc tuyên truyền "thỉnh vong" và giảng pháp "oan gia trái chủ" tại chùa Ba Vàng đã gây ra những bất bình trong dư luận, trong nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, cũng như không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 mà nhà chùa đã đăng ký và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Ngày 24-3, liên quan tới việc chùa Ba Vàng (ở Uông Bí, Quảng Ninh) tổ chức "thỉnh vong" và thỉnh pháp "oan gia trái chủ" không có trong giáo lý Phật giáo, gây bức xúc dư luận, UBND TP Uông Bí đã có công văn khẩn gửi Trụ trì chùa Ba Vàng.

Theo đó, công văn của UBND TP Uông Bí nêu rõ: Ngày 9-2-2018, UBND TP Uông Bí nhận được thông báo 106- TB/CBV ngày 8-12-2018 của chùa Ba Vàng về việc thông báo danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019. Qua rà soát, theo dõi các hoạt động tôn giáo diễn ra tại chùa Ba Vàng cơ bản đã thực hiện theo danh mục chùa Ba Vàng đã đăng ký. Tuy nhiên, còn có các hoạt động tín ngưỡng trong cơ sở tôn giáo chưa đúng với danh mục đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể như: Nghi thức "thỉnh vong", " cúng oan gia trái chủ", các hoạt động giảng pháp do phật tử Phạm Thị Yến (ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng, phật tử chùa Ba Vàng thực hiện.

“Thỉnh vong” và “oan gia trái chủ” ở chùa Ba Vàng không đăng ký hoạt động tôn giáo ảnh 1 Một buổi thỉnh pháp "oan gia trái chủ" ở chùa Ba Vàng

UBND TP Uông Bí nêu rõ, việc tuyên truyển giảng pháp của phật tử Phạm Thị Yến đã gây ra những bất bình trong dư luận, trong nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Cũng như không có trong danh mục hoạt dộng tôn giáo năm 2019 mà nhà chùa đã đăng ký và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Từ những căn cứ trên, UBND TP Uông Bí yêu cầu chấm dứt các hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 mà chùa Ba Vàng đã đăng ký và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Đồng thời có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, phật tử của chùa Ba Vàng trên các phương tiện thông tin đại chúng do nhà nước quản lý theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của Luật Tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30-12-2017 của Chính phủ.

UBND TP Uông Bí cũng yêu cầu nhà chùa giáo dục tăng ni, phật tử thực hiện nghiêm giáo lý của nhà Phật và các quy định của pháp luật. Thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trong khuôn viên chùa Ba Vàng được giao quản lý. Trụ trì chùa Ba Vàng nghiêm túc, khẩn trương thực hiện.

Tin cùng chuyên mục