Thiếu trầm trọng nhân lực làm việc tại cảng biển

Tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 ngày 17-9, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa để hoạt động hàng hải thông suốt, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh.

Số lượng sĩ quan, thủy thủ được tiêm vaccine phòng Covid-19 mới chỉ được 10%
Số lượng sĩ quan, thủy thủ được tiêm vaccine phòng Covid-19 mới chỉ được 10%

Tiêm vaccine cho thuyền viên là một trong những vấn đề nóng được nêu ra tại cuộc họp. Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết, hiện tại, VIMC đang có 78 tàu biển hoạt động trong nước và quốc tế với khoảng khoảng 4.000 thuyền viên. Thế nhưng số lượng sĩ quan, thủy thủ được tiêm vaccine phòng Covid-19 mới chỉ được 10%.

Đại diện các doanh nghiệp cũng lo lắng trước khó khăn trong việc thay thế thuyền viên. Để thay thế được, các thuyền viên buộc phải đáp ứng yêu cầu cách ly 14 ngày, đồng nghĩa tàu phải nằm chờ 14 ngày ở cảng, làm phát sinh nhiều chi phí. Vì vậy, Bộ GTVT cần có ý kiến đề nghị các tỉnh, thành tạo điều kiện cho các thuyền viên có giấy xét nghiệm PCR và chấp nhận quy tắc phòng Covid-19 là có thể lên tàu luôn.

 Một khó khăn nữa đối với các doanh nghiệp hàng hải là tỷ lệ cấp giấy đi đường tại các địa phương hiện quá thấp so với nhu cầu nhân lực. Theo ông Ngô Anh Tuấn, Tổng thư ký Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải, hiện TPHCM cấp giấy đi đường cho cho đại lý rất hạn chế, mỗi doanh nghiệp chỉ có 1 - 2 người được cấp.

Trong khi đó, việc tiến hành quy định thủ tục về xuất nhập cảnh hay khi tàu gặp sự cố cũng phải cần sự xuất hiện của đại lý để giải quyết. Trong bối cảnh dịch bệnh, các tàu ngoại hạn chế người lên tàu, vai trò của các đại lý hàng hải càng cần kíp hơn.

Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải kiến nghị các cơ quan chức năng địa phương xem xét, tăng cường cấp giấy đi đường cho đại lý viên đảm bảo điều kiện phòng dịch được ra đường ban đêm giải quyết thủ tục cho tàu thuyền.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương cần ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho đội ngũ lao động tại cảng biển, thuyền viên và các đối tượng làm việc tại doanh nghiệp sản xuất liên quan đến dây chuyền xuất nhập khẩu hàng hóa.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần xem xét lại vấn đề cấp giấy đi đường. Hoạt động tại cảng biển là đặc thù, để duy trì được phải có đủ lực lượng từ hải quan, cảng vụ, y tế, lái xe, đại lý giao nhận đến công nhân,… Tỷ lệ cấp giấy đi đường hiện chỉ được khoảng 10% nhu cầu duy trì hoạt động vận tải biển, trong khi thực tế phải đạt mức 70 - 80% mới đảm bảo đủ nhân lực tham gia khai thác tại khu vực cảng.

Tin cùng chuyên mục