Thiếu nước ở các hồ thủy điện

Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (NLDC) cho biết, tính đến cuối tháng 11, tổng công suất của hệ thống điện quốc gia khoảng 48.700MW. 

Trong đó, thủy điện chiếm khoảng 41%, nhiệt điện than 37%, tuabin khí 15%, các nguồn khác khoảng 7%. Tuy nhiên, miền Nam dù đã kết thúc mùa lũ, còn miền Trung so với nhiều năm vào thời điểm này là vào lũ chính vụ, nhưng đến nay rất nhiều hồ chưa có lũ về, thậm chí một số hồ thủy điện đang xấp xỉ mực nước chết. Tình hình này khiến các hồ thủy điện ở miền Nam và miền Trung khó có thể tích được đến mực nước dâng bình thường.

Tính đến nay, tổng lượng nước đang tích ở các hồ thủy điện khu vực này là 8,5 tỷ m3 nước, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017 là 4,2 tỷ m3, tức thiếu khoảng 1/3 so với năm ngoái. Đặc biệt, nhiều hồ đang ở mực nước rất thấp. Dự báo, thủy điện có thể sẽ hụt khoảng 1,2 tỷ kWh so với năm 2017.

Diễn biến thủy văn bất lợi sẽ ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp điện từ nay đến cuối năm và cho mùa khô năm 2019. Ngoài ra, còn ảnh hưởng lớn đến việc cấp nước cho hạ du của các nhà máy thủy điện theo quy trình vận hành liên hồ chứa.

Tin cùng chuyên mục