Thiếu hụt nguồn dầu vào thời điểm khai thác chính vụ, ngư dân Bình Thuận lao đao

Nhiều ngày qua, hàng loạt tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Thuận phải nằm bờ vì nguồn cung cấp dầu bị thiếu hụt trầm trọng. Sự việc đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình khai thác thủy hải sản của ngư dân địa phương, nơi được đánh giá là một trong 3 ngư trường trọng điểm của cả nước.
Những ngày qua, ghi nhận tại các cảng cá lớn của tỉnh Bình Thuận như Phú Hài, Phan Thiết (TP Phan Thiết), Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong),... hàng loạt tàu cá của ngư dân phải nằm bờ trong nhiều ngày qua vì không mua được dầu để ra khơi khai thác.
Sáng 29-8, vợ chồng chị Trần Thị Huyền (ngụ xã Tiến Thành, TP Phan Thiết) phải dậy từ sáng sớm đèo nhau trên chiếc xe máy để mang can nhựa đi tới các cây xăng mua dầu về cung cấp cho chiếc tàu cá đã nằm bờ nhiều ngày qua.
Thiếu hụt nguồn dầu vào thời điểm khai thác chính vụ, ngư dân Bình Thuận lao đao ảnh 1 Tàu cá của ông Đặng Tố và hàng loạt tàu cá của ngư dân khác phải nằm bờ vì không mua được dầu
Tuy nhiên, dù đi nhiều cây xăng trên địa bàn TP Phan Thiết nhưng vợ chồng chị Huyền vẫn không mua được lít dầu nào.
Có mặt tại một cây xăng trong cảng cá Phan Thiết, chị Huyền bức xúc: "Tôi đã đi 5 cây xăng để mong mỏi mua được 150 lít dầu về để cung cấp cho chiếc tàu cá của gia đình đã nằm bờ nhiều ngày qua, nhưng đến cây xăng nào cũng bị từ chối vì họ báo đã hết dầu".
Thiếu hụt nguồn dầu vào thời điểm khai thác chính vụ, ngư dân Bình Thuận lao đao ảnh 2 Ngư dân TP Phan Thiết đến các cây xăng để mua dầu nhưng đều được thông báo là đã hết hàng
Tương tự, chiếc tàu cá công suất 90CV của gia đình ông Đặng Tố (ngụ phường Hưng Long, TP Phan Thiết) cũng đang phải nằm bờ để chờ mua dầu. "Tàu của tôi cần khoảng 4.000 lít dầu để ra khơi đánh bắt hơn 10 ngày, nhưng đến giờ dù đã đi nhiều cây xăng nhưng vẫn không mua được. Có nhiều nơi còn bán dầu nhưng họ hét giá quá cao, từ 27-30 ngàn đồng/lít khiến chúng tôi không thể mua nổi".
Trong khi đó, nhiều ngư dân khai thác vùng lộng và bờ ở thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong) cũng đang rất khó khăn để mua dầu đi biển.

"Hầu hết các cửa hàng xăng dầu ở địa phương đều báo hết hàng và từ chối bán. Nhiều ngày qua, ngư dân chúng tôi rất sốt ruột, hỏi thăm khắp nơi nhưng không mua được dầu để vươn khơi. Vụ cá đang vào mùa, biển đang rất nhiều hải sản nhưng không có nhiên liệu ra khơi, ảnh hưởng rất lớn đến người dân", ông Trần Mãi (ngụ thị trấn Phan Rí Cửa) thông tin.

Do đang vào vụ khai thác cao điểm trong năm, nhiều chủ tàu cá phải chấp nhận mua giá cao để có đủ nhiên liệu ra khơi.

Thiếu hụt nguồn dầu vào thời điểm khai thác chính vụ, ngư dân Bình Thuận lao đao ảnh 3 Nhiều ngư dân chở can tới mua dầu nhưng đều không mua được
Ông Nguyễn Văn Phan (ngụ phường Đức Long, TP Phan Thiết) chia sẻ: "Tàu của tôi cần 500 lít dầu để ra khơi, nhưng dù đã liên hệ nhiều nơi nhưng vẫn không mua đủ lượng dầu. Sáng qua, (28-8), tôi liên hệ một cây xăng ở tận huyện Hàm Thuận Nam muốn mua 300 lít dầu, nhưng họ chỉ chấp nhận bán 240 lít, với giá cao ngất ngưởng là 28 ngàn đồng/lít".
Sau khi mua được dầu, ông Phan phải thuê người vận chuyển về cảng Phan Thiết để đổ vào tàu với giá 700 ngàn đồng. "Tính ra, tôi phải mua với giá khoảng 30 ngàn đồng/lít dầu. Biết giá cao nhưng phải chấp nhận mua để vừa ra khơi làm ăn và nhất là giữ được bạn thuyền. Tàu mà nằm bờ dài ngày thì lao động làm với mình sẽ bỏ đi hết, khi ấy không biết làm sao", ông Phan buồn bã.
Theo đại diện đoàn giám sát của Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận, sau đợt bị ảnh hưởng do bão, tàu thuyền không thể ra khơi nên những ngày qua, khi thời tiết ổn định trở lại, nhu cầu mua dầu của ngư dân tăng đột biến dẫn đến nguồn cung cấp dầu bị thiếu hụt, đứt đoạn. 
Thiếu hụt nguồn dầu vào thời điểm khai thác chính vụ, ngư dân Bình Thuận lao đao ảnh 4 Tàu cá của ông Nguyễn Văn Phan cần 500 lít dầu để ra khơi, nhưng dù chạy đôn đáo khắp nơi, ông chỉ mua được 240 lít dầu
"Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục Quản lý thị trưởng tỉnh Bình Thuận, các lực lượng thường trực 24/24 giờ, khi tiếp nhận tin báo thì xuống trực tiếp hiện trường để kiểm tra làm rõ các lý do tại sao đóng cửa cây xăng dầu?; lượng hàng cây xăng dầu đặt từ đầu mối như thế nào? và đến nay có bị gián đoạn hay không? Từ đó làm rõ trách nhiệm của các bên. Tùy theo từng tình huống, lực lượng giám sát sẽ xử lý theo đúng quy định. Về cơ bản vẫn cố gắng làm sao để các cửa hàng duy trì lượng cung xăng dầu cho bà con ngư dân đi biển", đại diện đoàn giám sát của Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận thông tin.
Cũng theo đơn vị này, hiện chưa phát hiện cây xăng nào có hiện tượng "găm hàng", chủ yếu là do nguồn cung bị gián đoạn, dẫn đến dầu bị khan hiếm. Ngoài ra, do các kho tổng xăng dầu ở xa nên cần thời gian để di chuyển xăng dầu về cung cấp cho các đại lý xăng dầu ở địa phương.
Tuy nhiên, nhiều ngư dân TP Phan Thiết cho biết, mặc dù các cây xăng đều thông báo hết dầu, nhưng nếu ngư dân có nhu cầu thì sẽ đặt cọc tiền cho các cây xăng, sau đó họ sẽ cung cấp nhưng phải chấp nhận với giá cao.
"Tôi cũng đã liên hệ với những cây xăng trong cảng cá Phan Thiết và đề nghị mua 4.000 lít dầu. Tuy nhiên, họ nói tôi phải đặt cọc tiền và chấp nhận mua với giá 28 ngàn đồng/lít dầu thì sẽ cung cấp. Thế nhưng, nếu tôi chấp nhận mua với giá này thì sẽ phải chi thêm khoảng 15 triệu đồng nữa so với giá dầu nhà nước công bố. Điều này sẽ đội chi phí đi biển tăng cao, ngư dân không có lợi nhuận nên tôi chấp nhận cho tàu nằm bờ để chờ đến khi nguồn dầu dồi dào", ông Đặng Tố cho biết.
Bình Thuận được đánh giá là một trong 3 ngư trường trọng điểm của cả nước. Việc thiếu hụt nguồn dầu đúng vào thời điểm khai thác chính vụ trong năm đã và đang khiến đời sống ngư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngư dân địa phương mong mỏi chính quyền, cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân việc các cây xăng tự ý tăng giá dầu và sớm cung cấp đầy đủ nguồn nguyên liệu để tạo điều kiện cho bà con ngư dân vươn khơi, bám biển, phát triển kinh tế.

Tin cùng chuyên mục