Thiếu hụt 30 tỷ m³ nước, EVN kêu gọi vùng hạ du các thủy điện miền Trung - Tây Nguyên “dè sẻn” nước

Theo tính toán, thời điểm hiện tại, tại các hồ chứa thủy điện ở miền Trung - Tây Nguyên, lượng nước hụt so với mức nước dâng bình thường là 29,37 tỷ m³, tương ứng sản lượng điện 12,49 tỷ kWh.
Thiếu hụt 30 tỷ m³ nước, EVN kêu gọi vùng hạ du các thủy điện miền Trung - Tây Nguyên “dè sẻn” nước

Trước tình hình thiên tai, hạn hạn khốc liệt đang diễn ra trên diện rộng, kéo dài nhiều tuần ở miền Trung, chiều 26-7, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có thông cáo gửi báo chí thông báo về việc cùng ngày, EVN đã có văn bản số 3940/EVN-KTSX ngày 26-7-2019 gửi Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Bộ NN-PTNT để báo cáo về tình trạng nước tại các hồ chứa thủy điện khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Hình ảnh tại cửa tràn thủy điện Buôn Tua Srah được xây dựng trên sông KRông Nô - nhánh chính của sông Srepốk, thuộc địa phận các xã Nam Ka (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) và xã Quảng Phú (huyện Rông Nô, tỉnh Đắk Nông) khô khốc nước. Ảnh do EVN cung cấp

Theo báo cáo của EVN, từ nay đến cuối tháng 7-2019 nhiều khả năng không có mưa tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên nên lượng nước về các hồ chứa thủy điện thấp, nguy cơ mực nước tại các hồ chứa về mực nước chết là hoàn toàn có thể xảy ra.

Hiện tại, đã có 9/57 hồ khu vực miền Trung - Tây Nguyên có mực nước hồ đã ở mực nước chết. Đó là các hồ thủy điện: Vĩnh Sơn B, Sê San 4, Sông Ba Hạ, Buôn Tua Srah, Sông Côn 2A, Sông Tranh 2, Thác Mơ, Đại Ninh, Đạ Dâng 2.

Với tình trạng lượng mưa như hiện nay tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, có thể sinh ra hạn hán ở mức “rủi ro thiên tai cấp độ 1” được quy định tại Luật Phòng chống thiên tai và các Quyết định 44/2014/QĐ-TTg và 46/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết về cấp độ rủi ro thiên tai, quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai.

Để chủ động cho các địa phương phía hạ lưu các công trình thủy điện và thực hiện nghiêm công điện ngày 24-7-2019 của Thủ tướng Chính phủ, EVN đã đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Bộ NN-PTNT thông báo tới các địa phương tại khu vực hạ lưu các hồ chứa thủy điện ở miền Trung - Tây Nguyên về tình trạng các hồ chứa phía thượng nguồn, nhằm chủ động kịp thời dự trữ nước và sử dụng nguồn nước hiệu quả, tiết kiệm.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cam kết chỉ đạo quyết liệt Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia và các nhà máy thủy điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên tích cực phối hợp với các địa phương phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; bảo đảm cung cấp điện cho các trạm bơm phục vụ phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, khai thác hiệu quả lượng nước hiện có tại các hồ thủy điện cho sinh hoạt và các nhu cầu kinh tế - xã hội tại các địa phương. 

Theo EVN, số liệu cập nhật đến thời điểm hiện tại, tổng lượng nước đang tích trong các hồ thủy điện đến nay chỉ còn 6,22 tỷ m³. Lượng nước hụt so với mức nước dâng bình thường là 29,37 tỷ m³, tương ứng sản lượng điện 12,49 tỷ kWh. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng thể tích nước trong tất cả các hồ thủy điện thấp hơn 7,46 tỷ m³, tương ứng với sản lượng phát từ thủy điện thấp hơn cùng kỳ năm ngoái lên tới 3,38 tỷ kWh.

Tin cùng chuyên mục