Thiết thực tiếp sức sinh viên

Dù phải đối diện không ít khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19, nhưng năm nay nhiều trường đại học (ĐH), nhất là các trường ĐH công lập tự chủ, vẫn dành nguồn kinh phí lớn để hỗ trợ người học. Không chỉ với sinh viên thuộc đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19, có trường còn giảm 5% học phí cho tất cả sinh viên các khóa của trường năm học 2021-2022.  

Nhiều học bổng cho sinh viên 

Đầu tháng 7, Trường ĐH Kinh tế TPHCM (UEH) triển khai gói hỗ trợ trị giá 25 tỷ đồng với chương trình giảm 5% học phí và 1.000 suất học bổng hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Gói hỗ trợ này dành cho tất cả các bậc, hệ đào tạo.

Theo GS-TS Nguyễn Đông Phong, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường UEH: “Đây cũng là năm thứ 2 UEH thực hiện chương trình hỗ trợ này bên cạnh kinh phí hơn 35 tỷ đồng dành cho các chính sách học bổng, hỗ trợ học tập hàng năm của trường”.

Cụ thể, UEH giảm 5% học phí học kỳ giữa, học kỳ cuối 2021, kinh phí dự kiến 20 tỷ đồng. Ngoài ra, trường dành 1.000 suất học bổng trị giá 5 tỷ đồng, hỗ trợ sinh viên của trường có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19, không phân biệt bậc, hệ đào tạo. 

TS Thái Doãn Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, cho biết: “Nhà trường vừa dành hơn 40,6 tỷ đồng hỗ trợ học bổng, học phí cho sinh viên năm học 2021-2022. Trong tình hình hiện tại, không ít sinh viên của trường gặp khó khăn trong việc đóng học phí, có nguy cơ bỏ học giữa chừng, trường quyết định hỗ trợ giảm trực tiếp 5% học phí học kỳ 1, năm học 2021-2022 cho tân sinh viên.

Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) dành hơn 32 tỷ đồng cấp học bổng toàn phần và bán phần cho tân sinh viên. Số tiền này sẽ được hội đồng tuyển sinh trường cấp xét cho những thí sinh đạt điểm cao trong đợt tuyển sinh ĐH năm 2021 của nhà trường. Đặc biệt, 3 ngành học được cấp các suất học bổng ưu tiên gồm: Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật không gian và Kỹ thuật môi trường.

Thiết thực tiếp sức sinh viên ảnh 1 Thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ THPT tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Năm 2021, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM sẽ dành 40 tỷ đồng để trao học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên với trị giá 100%, 75%, 50% và 30% học phí. Với các em sinh viên có điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 có thể làm đơn gửi về Phòng Công tác sinh viên để nhà trường xem xét hỗ trợ, miễn giảm học phí... 

Không để sinh viên nghỉ học giữa chừng 

Trường ĐH Luật TPHCM cũng đã lập gói hỗ trợ gần 600 triệu đồng cho sinh viên hiện đang ở trọ tại TPHCM có hoàn cảnh khó khăn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Danh sách này có 391 sinh viên, được tổng hợp từ các lớp chính quy, những sinh viên có hộ khẩu ở tỉnh nhưng hiện đang ở trọ tại TPHCM, điều kiện học tập và sinh hoạt khó khăn, không có điều kiện về quê do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Mỗi sinh viên được hỗ trợ 1,5 triệu đồng và nhận một lần. Trước đó, nhà trường cũng hỗ trợ sinh viên trong thời gian chuyển sang học trực tuyến, mỗi sinh viên 200.000 đồng, liên kết hỗ trợ sinh viên khó khăn vay mua laptop học trực tuyến với giá ưu đãi…

Đễ hỗ trợ sinh viên trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trường ĐH Kinh tế quốc dân quyết định hỗ trợ mỗi sinh viên 1 triệu đồng, cho tất cả sinh viên chính quy đang học online từ ngày 31-5, trừ các sinh viên đang tạm dừng học tập. Dự kiến, số tiền hỗ trợ lên đến 23 tỷ đồng. Năm 2020, khi có dịch Covid-19 phải chuyển sang dạy và học online, trường thực hiện giảm 5% học phí hỗ trợ sinh viên.

Tương tự, Trường ĐH Phenikaa quyết định hỗ trợ giảm 5% học phí tất cả môn học trong học kỳ 2 năm học 2020-2021 với tất cả sinh viên, học viên các loại hình đào tạo. Khoản tiền giảm học phí và hỗ trợ sinh viên sẽ được trừ trực tiếp vào học phí của học kỳ tiếp theo.

Ngoài ra, trường còn hỗ trợ sinh viên, học viên được nhận học bổng đầu vào đến hết học kỳ 2 năm học 2020-2021, mỗi sinh viên 200.000 đồng. Sinh viên sẽ được nhận khoản này sau khi hết dịch. Trường ĐH Phenikaa còn vận hành quỹ học bổng và hỗ trợ học tập với nhiều chính sách ưu đãi dành cho sinh viên, tổng giá trị lên tới 50 tỷ đồng. Đối với tân sinh viên, trường sẽ hỗ trợ 20% học phí cả khóa học.  

Qua khảo sát, Trường ĐH Kinh tế Luật (ĐH Quốc gia TPHCM) đã quyết định hỗ trợ đợt 1 cho 11 sinh viên thuộc đối tượng cách ly tập trung và 73 sinh viên cách ly tại nhà theo quyết định của địa phương, khu vực giãn cách xã hội tại TPHCM và tỉnh Bình Dương. Tổng kinh phí của đợt hỗ trợ này là 42 triệu đồng. Tùy theo diễn biến của dịch Covid-19 thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục khảo sát tình hình sinh viên để hỗ trợ đợt 2 cho các hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết, nhà trường có nhiều nguồn học bổng như học bổng khuyến học, học bổng dành cho sinh viên hoàn cảnh khó khăn, học bổng từ các doanh nghiệp và cựu sinh viên... Đặc biệt với tân sinh viên nhập học năm 2021, nhà trường sẽ không để các em không thể đi học vì không có tiền đóng học phí.

Tin cùng chuyên mục