Thiệt cả đôi đường

Trên trang cá nhân, đạo diễn kiêm nhà sản xuất bộ phim Chuyện ma gần nhà phải lên tiếng về tình trạng bộ phim của mình bị chơi xấu bởi những bình luận tiêu cực trên mạng xã hội. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên một bộ phim gặp tình trạng này.

Ban đầu, đạo diễn Trần Hữu Tấn không tin việc phim bị chơi xấu và seeding xấu (hoạt động trò chuyện, để lại bình luận (comment) ảo trong bài viết). Bởi anh cho rằng “khi thị trường sôi động lại cũng là điều các nhà làm phim mong muốn và có lợi chung”. Tuy nhiên, khi tận mắt chứng kiến hình ảnh loạt comment với những nội dung tương đồng: phim dở lắm mọi người, phim dở lắm, không nên xem phim này…, anh mới tin và cảm thấy vô cùng bất ngờ.

Nhà sản xuất (NSX) của bộ phim – Hoàng Quân cũng kêu gọi “Ngừng truyền thông bẩn, ngừng seeding bẩn” bởi ranh giới làm nghề, anh xác định không muốn “sử dụng scandal hay đạp lên người khác để hòng mong muốn bước lên”.

Hiện Chuyện ma gần nhà đang là bộ phim dẫn đầu doanh thu phòng vé. Sau ngày đầu tiên thu 15 tỷ đồng, trong ngày khởi chiếu thứ 2, tính đến 19 giờ ngày 12-2, phim cũng đã vượt mốc 10 tỷ đồng doanh thu. Các rạp chiếu hiện tại cũng đang có sự xuất hiện của nhiều phim Việt: Bẫy ngọt ngào, Chìa khóa trăm tỷ, Nhà không bán, 1990, Mưu kế thượng lưu

Thiệt cả đôi đường ảnh 1 Nhiều bình luận tiêu cực có nội dung giống nhau về bộ phim "Chuyện ma gần nhà"

Thực tế cho thấy, câu chuyện seeding vốn không còn là điều mới mẻ, thậm chí là một phần không thể thiếu trong lĩnh vực digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số). Seeding có nghĩa là gieo hạt, tức là tạo môi trường và những tác động để thông tin đó đến với càng nhiều người càng tốt.

Câu chuyện seeding trong lĩnh vực điện ảnh gần nhất từng được đặt nghi vấn trong mùa phim tết 2022. Không ít khán giả phát hiện khi hai bộ phim cùng ra mắt một thời điểm: một phim nhận được những lời khen có cánh, trong khi phim còn lại, nhận về những lời lẽ chê thậm tệ. Điều đáng nói, những bình luận này không hoàn toàn đúng về chất lượng của hai bộ phim nói trên.

Trong quá khứ, câu chuyện seeding từng nhiều lần xảy ra, đặc biệt ở các mùa phim tết. Mẫu số chung của hình thức này là “khen tới nóc”, “chê tới bến” hoặc chấm thang điểm một phim toàn 10, phim còn lại chỉ 1-2 điểm. Một điểm dễ nhận thấy khác là các bình luận để lại trên các fanpage về phim ảnh, fanpage của nhà phát hành… được sao chép nguyên văn. Đây là kết quả của việc chạy seeding bằng công cụ (tool) nên cho ra các kết quả comment giống nhau trên 1 diễn đàn.

Câu hỏi đặt ra là: seeding liệu có ảnh hưởng đến doanh thu của bộ phim hay không? Trả lời cho câu hỏi này, NSX Hoàng Quân cho rằng: “Khán giả không dễ dàng bị đánh lừa vì những trò seeding này”.

Tuy nhiên, đối với thị trường phim Việt, dù xét ở khía cạnh nào, seeding ít nhiều gây thiệt hại cho các bộ phim. Sau một thời gian dài dịch bệnh, rạp chiếu phim mới mở cửa trở lại và đang "ấm" dần lên khi có sự tham gia của các bộ phim Việt chất lượng. Những lùm xùm không đáng có này phần nào đó gây nhiễu sóng thị trường. Nói như đạo diễn Trần Hữu Tấn, thiệt thòi chính vẫn là các phim Việt.

Thiệt cả đôi đường ảnh 2 Sau thời gian dài đóng cửa, các nhà sản xuất mong sẽ kéo khán giả đến rạp bằng các bộ phim chất lượng

Cạnh tranh lành mạnh là điều đa phần các nhà làm phim mong muốn hướng đến. Hầu hết nhà làm phim cũng đều sẵn sàng chấp nhận những khen chê trái chiều. Như NSX Hoàng Quân chia sẻ: “Chúng mình luôn sẵn sàng đón nhận và lắng nghe mọi ý kiến từ phía khán giả, chứ không phải từ những cái máy”.

Thời gian qua, một điều đáng mừng là các phim dù ra mắt cùng thời điểm nhưng vẫn liên tục được các ê-kíp từ đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên… của các bộ phim được cho là “đối thủ” quảng bá, kêu gọi khán giả ủng hộ lẫn nhau. Tất cả đều có chung mong muốn hành động này sẽ góp phần lôi kéo khán giả trở lại rạp chiếu sau thời gian dài ở nhà thực hiện giãn cách xã hội.  

Seeding có thể xem là một phần của các chiến dịch truyền thông về phim ảnh. Điều này sẽ là hợp lý nếu những hạt giống đó được gieo đúng cách. Những phần mềm, máy móc triển khai hiệu lệnh, các tài khoản mạng xã hội giả tạo… xét cho cùng cũng chỉ là những công cụ.

Khán giả hiện nay đủ thông minh, tỉnh táo để đánh giá một bộ phim. Seeding nếu đúng, đủ sẽ kích thích khán giả ra rạp. Ngược lại, dù cố tình tô hồng hay bôi đen bộ phim của mình hay đối thủ cũng chỉ tạo nên tác dụng ngược. Seeding tốt nhất chính là chất lượng và giá trị mà bộ phim mang đến cho khán giả.

Tin cùng chuyên mục