Thiết bị giám sát chất lượng không khí chi phí thấp

Kỹ sư Bainomugisha, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, dự án của nhóm có tên là AirQo dựa trên một mạng lưới thiết bị cảm biến, có giá thành 150 USD/thiết bị.
Thiết bị giám sát không khí AirQo được lắp đặt tại Kampala
Thiết bị giám sát không khí AirQo được lắp đặt tại Kampala

Các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Makerere, ở thủ đô Kampala, Uganda, đã phát triển thành công các thiết bị cảm biến giám sát chất lượng không khí với giá thành thấp, có thể hoạt động trong những môi trường khắc nghiệt. Kỹ sư Bainomugisha, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, dự án của nhóm có tên là AirQo dựa trên một mạng lưới thiết bị cảm biến, có giá thành 150 USD/thiết bị.

Mạng lưới này thu thập dữ liệu về chất lượng không khí xung quanh Kampala. Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học, dữ liệu sau khi thu thập được xử lý sẽ tải lên một dịch vụ điện toán đám mây để người dân, các cơ quan có thể khai thác và sử dụng thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh.

Nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm không khí ở Kampala chủ yếu do khói bụi giao thông, đốt củi lửa, khí thải công nghiệp và hoạt động đốt rác thải bừa bãi. Trước đây, hệ thống giám sát chất lượng không khí tại thủ đô của Uganda chủ yếu sử dụng các thiết bị nhập khẩu từ Mỹ, với giá 30.000 USD/thiết bị. Bên cạnh đó, phí bảo dưỡng các thiết bị đắt đỏ, thiết kế không phù hợp sử dụng ở môi trường địa phương càng khiến hệ thống này khó triển khai trên diện rộng.

Theo kỹ sư Bainomugisha, các thiết bị giám sát AirQo được lắp đặt xung quanh thành phố, trong đó có các nhà trường, các khu dân cư và trên các xe taxi. Các thiết bị còn được thiết kế với độ bền cao, có thể hoạt động trong những môi trường khắc nghiệt như nắng nóng và bụi bẩn, chạy được cả bằng điện và bằng năng lượng mặt trời nên không lo ngại bị gián đoạn hoạt động khi mất điện.

Tin cùng chuyên mục