Thiện Nhân Hospital tham gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh tại Quảng Nam

Ngày 12-12, Công ty Cổ phần Y khoa Thiện Nhân (Thiện Nhân Hospital) ký kết hợp tác cùng Công ty Cổ phần Sâm Việt Linh, hướng đến việc mở rộng quy mô và phát triển cây sâm Ngọc Linh tại rừng Nam Trà My (Quảng Nam). Việc hợp tác giữa hai đơn vị sẽ mở ra cánh cửa mới để cây sâm Ngọc Linh – loài cây được xem là “Quốc bảo” của Việt Nam có cơ hội được nghiên cứu, phát triển và vươn mình thương hiệu ra các nước trên thế giới.  

Sâm Ngọc Linh được coi là loài sâm quý nhất thế giới

Khi được hỏi lý do lấn sân hợp tác phát triển sâm Ngọc Linh tại Quảng Nam, ThS.BS Ngô Đức Hải, Tổng Giám đốc Thiện Nhân Hospital chia sẻ: “Tiềm năng của sâm Ngọc Linh là rất lớn, tuy nhiên thị trường tiếp cận của sâm Ngọc Linh vẫn còn rất hạn chế. Nhiều người vẫn chưa hiểu hết được nguồn gốc, giá trị dinh dưỡng, công dụng chữa bệnh của loại sâm quý này. Thiện Nhân mong muốn là đơn vị trực tiếp nghiên cứu chứng minh về giá trị chữa bệnh và khẳng định thương hiệu sâm Ngọc Linh của Việt Nam ra thế giới”.

Thiện Nhân Hospital tham gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh tại Quảng Nam ảnh 1 Sâm Ngọc Linh được xem là loài sâm quý nhất thế giới
Theo tài liệu nghiên cứu của Bộ Y tế, sâm Ngọc Linh Quảng Nam có chứa hơn 50 hợp chất, trong đó có 26 hợp chất có cấu trúc trong nhân sâm Triều Tiên, nhân sâm Mỹ và 24 saponin pammara có cấu trúc không bắt gặp ở các loại sâm khác trên thế giới. Thành phần chủ yếu của loại sâm này là triterpen, ngoài ra còn có tới 14 axít béo, 16 axít amin (trong đó có 8 axít amin không thay thế được) cùng 18 nguyên tố vi lượng, đa vi lượng.

Sâm Ngọc Linh được các chuyên gia đánh giá là loài sâm tốt nhất thế giới hiện nay với những đặc tính vượt trội hơn hẳn sâm Hàn Quốc và sâm Mỹ. Sâm Ngọc Linh có tác dụng như loại thuốc tăng lực, chống lão hóa, hồi dương, tăng cường sức đề kháng, chống độc tố, kích thích điều hòa cơ chế miễn dịch của cơ thể và hỗ trợ phòng bệnh ung thư...

Được biết, loài sâm quý này chỉ có tại 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Riêng tại Quảng Nam, cây sâm Ngọc Linh chỉ sinh trưởng trên đỉnh núi Ngọc Linh thuộc huyện nam Trà My. Sâm Ngọc Linh được xem là một trong những loại sâm tốt nhất thế giới, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là sản phẩm Quốc gia, là "quốc bảo" của Việt Nam.

Loại sâm này có giá trị cao, củ sâm Ngọc Linh có giá từ 100 triệu đến 400 triệu/kg tuỳ theo kích thước và số năm tuổi của củ sâm, riêng lá sâm cũng được bán hơn 10 triệu/kg.

Bảo đảm chất lượng với quy trình khép kín

Công ty Cổ phần Sâm Việt Linh hiện đã được cấp phép thuê môi trường rừng trồng sâm Ngọc Linh theo Quyết định số 760/QĐ-UBND ngày 28-2-2017 của UBND tỉnh Quảng Nam với diện tích khoảng 5,98ha, tại lô 5, khoảnh 7, tiểu khu 886 thuộc thôn 2 (xã Trà Linh, huyện Nam Trà My).

Đến nay, công ty đã trồng và bảo tồn được gần hàng chục ngàn cây Sâm Ngọc Linh loại từ 1 đến 15 năm tuổi, mỗi năm vào mùa thu hoạch hạt giống trên 30.000 hạt. Điều đặc biệt là vườn sâm do Công ty Sâm Việt Linh quản lý nằm tại vị trí lõi trung tâm đỉnh núi Ngọc Linh và đều bảo đảm các yếu tố như: vùng đất nằm dưới tán rừng tự nhiên ở đai cao từ 1.500m trở lên, còn giữ kết cấu rừng tự nhiên, có độ che phủ rừng trên 70%, giàu mùn, đủ ẩm, mật độ trồng và quy trình chăm sóc được thực hiện nghiêm ngặt.

Thiện Nhân Hospital tham gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh tại Quảng Nam ảnh 2 Các sản phẩm của sâm Ngọc Linh 
Việc Thiện Nhân Hospital bắt tay cùng Công ty Cổ phần Sâm Việt Linh phát triển cây sâm Ngọc Linh có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu giá trị cũng như mở ra những hướng đi mới cho cây sâm Ngọc Linh trong ngành sức khỏe.
Ông Nguyễn Đức Ánh, Giám đốc Công ty Sâm Việt Linh cho biết: “Trước đây, chúng tôi chăm sóc vườn sâm theo quy trình chặt chẽ, nay có sự góp sức của Thiện Nhân, việc chăm sóc và bảo vệ vườn sâm được chuẩn hóa theo quy trình rõ ràng hơn, bảo đảm chất lượng sâm 100%. Bên cạnh việc chăm sóc vườn sâm hiện tại, chúng tôi cũng đẩy mạnh trồng mới trung bình 10.000 cây giống mỗi năm”.
Thiện Nhân Hospital tham gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh tại Quảng Nam ảnh 3 Thiện Nhân Hospital bắt tay cùng Công ty Cổ phần Sâm Việt Linh phát triển cây sâm Ngọc Linh
Theo quy trình về sự phối hợp giữa hai công ty này, các chế phẩm từ sâm Ngọc Linh sẽ được tạo ra theo quy trình khép kín. Cụ thể, sâm Ngọc Linh sẽ do Công ty CP Sâm Việt Linh trồng và chăm sóc, sau đó sẽ được các chuyên gia nghiên cứu dinh dưỡng tại Thiện Nhân Hospital kiểm định chất lượng và nghiên cứu tạo ra các chế phẩm y học, đặc biệt là các dược phẩm chống độc tố và hỗ trợ phòng bệnh ung thư.

Định hướng đưa “quốc bảo” vươn xa tầm Quốc tế

Với sự hợp tác giữa Thiện Nhân Hospital và Công ty CP Sâm Việt Linh, cây sâm Ngọc Linh sẽ có những bước đột phá xa hơn, không chỉ dừng lại ở khu vực nội địa.

ThS.BS Ngô Đức Hải cho biết: “Cần có những hướng đi để cây sâm Ngọc Linh phát triển xa hơn, tránh lãng phí nguồn tài nguyên quý hiếm của đất nước. Để cây sâm Ngọc Linh khẳng định giá trị về dinh dưỡng, sánh tầm với các loại sâm nổi tiếng trên thế giới, cần có đội ngũ chuyên gia nghiên cứu, chứng minh lâm sàng về công dụng chữa bệnh”.

ThS.BS Ngô Đức Hải thông tin thêm, hiện Thiện Nhân đang sở hữu hơn 200 y bác sĩ, kỹ thuật viên, cán bộ công nhân viên được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao. Ngoài công tác khám chữa bệnh, Thiện Nhân sẽ dồn lực cho đội ngũ các chuyên gia nghiên cứu, khai thác triệt để giá trị và tìm ra hướng đi mới cho các sản phẩm sức khỏe được bào chế từ sâm Ngọc Linh, giúp người tiêu dùng trong và ngoài nước hiểu được giá trị của nguồn thảo dược quý hiếm này”.

Hơn thế nữa, với hệ thống y tế tư nhân có mạng lưới y tế đã và đang được xây dựng tại nhiều nơi như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, TPHCM, Phú Quốc…, Thiện Nhân sẽ là đơn vị y tế tiên phong trong việc đẩy mạnh các sản phẩm sức khỏe từ sâm Ngọc Linh, đưa “quốc bảo” của Việt Nam ra toàn thế giới.

Thiện Nhân Hospital là hệ thống y tế kỹ thuật cao với hơn 5 năm kinh nghiệm. Với tầm nhìn chiến lược là tập đoàn y tế lớn của Việt Nam, sớm trở thành đơn vị y tế dẫn đầu trong lĩnh vực y khoa kỹ thuật cao khu vực miền Trung, Thiện Nhân Hospital sở hữu hệ thống những trang thiết bị hiện đại nhất thế giới cùng đội ngũ hơn 200 y bác sĩ, kỹ thuật viên, cán bộ công nhân viên được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao.

Thiện Nhân phát triển mạnh trong lĩnh vực tầm soát ung thư, đột quỵ và cung cấp những giải pháp y tế tốt nhất, được hàng ngàn khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn gửi gắm sức khỏe.

Trong suốt mùa dịch Covid-19 vừa qua, Thiện Nhân còn được biết đến là đơn vị có nhiều đóng góp trong việc hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 tại khu vực miền Trung. Đây cũng là một trong số ít các đơn vị y tế có đến 3 cơ sở xét nghiệm Covid-19 được Viện Pasteur Nha Trang công nhận là đủ năng lực xét nghiệm khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục