Thích ứng chủ động và an toàn

Trong những ngày cuối năm 2021 và đầu năm mới 2022, Việt Nam ghi nhận 24 trường hợp mắc biến thể Omicron tại Hà Nội, Quảng Nam, Hải Dương và TPHCM, đều là người nhập cảnh, được cách ly và điều trị y tế kịp thời, đã có một trường hợp khỏi bệnh, xuất viện. 

Đây là kết quả từ việc chúng ta đã lên kế hoạch ứng phó, giám sát dịch tễ đối với biến thể mới này ngay từ đầu tháng 12-2021, khi biến thể Omicron bắt đầu hoành hành tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới.

Với tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả” theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, chúng ta hoàn toàn có thể đảm bảo thực hiện được mục tiêu vừa chống dịch hiệu quả, bảo vệ sức khỏe người dân, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, để thực hiện được các mục tiêu quan trọng, thiết yếu này trong bối cảnh biến thể Omicron đang lan rộng, và khi chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, giao thương của người dân tăng cao, đòi hỏi mọi cấp, mọi ngành, các địa phương và nhân dân vẫn phải cảnh giác cao độ trước dịch bệnh, nhất quán, linh hoạt và nghiêm túc thực hiện các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19.

Các địa phương cùng lực lượng chức năng cần tăng cường các biện pháp phòng chống, giám sát, kiểm dịch biên giới chặt chẽ nhằm phát hiện sớm và kiểm soát hiệu quả biến thể Omicron. Đồng thời tiếp tục đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 và hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm có các biện pháp hành chính và chuyên môn y tế phù hợp. Để phòng chống dịch bền vững hơn, cần thần tốc hơn nữa về tiêm vaccine Covid-19, phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12-18 tuổi trong tháng 1-2022 và tiêm mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý 1-2022. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường năng lực điều trị, đảm bảo người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, nâng cao năng lực y tế cơ sở; chủ động sẵn sàng về trang bị, nhân lực, thuốc điều trị, oxy. 

Năm mới 2022 đã đến, Tết Nhâm Dần đang cận kề, với mỗi cá nhân cần phải thích nghi với điều kiện bình thường mới, trong đó tiếp tục thực hiện nghiêm túc “5K”, hạn chế tụ tập đông người để không vì đón tết mà làm bùng phát một đợt dịch mới.

Tin cùng chuyên mục