Thi tuyển quốc tế “Ý tưởng quy hoạch phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM”

Thời hạn nhận hồ sơ năng lực là ngày 2-5-2019, Hội đồng sơ tuyển sẽ chọn tối thiểu 5 đơn vị tư vấn thiết kế có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm tư vấn thiết kế quy hoạch - kiến trúc tham gia. 
Xa lộ Hà Nội đoạn qua quận 9, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Xa lộ Hà Nội đoạn qua quận 9, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Ngày 24-4, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã công bố thi tuyển quốc tế “Ý tưởng quy hoạch phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM”.

Mục đích cuộc thi nhằm tìm kiếm ý tưởng về quy hoạch và phát triển đô thị để chuyển đổi khu vực phía Đông TPHCM trở thành khu vực kinh tế sáng tạo và tương tác cao; các hoạt động kinh tế tập trung các lĩnh vực giáo dục và đào tạo bậc cao, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao, trung tâm tài chính - dịch vụ - thương mại, cung ứng các hoạt động kinh tế liên kết vùng TPHCM.

Cuộc thi sẽ được tổ chức với hình thức thi tuyển quốc tế hạn chế, gồm vòng sơ tuyển và thi tuyển. 

Tổ chức sơ tuyển: thời hạn nhận hồ sơ năng lực là ngày 2-5-2019, Hội đồng sơ tuyển sẽ chọn tối thiểu 5 đơn vị tư vấn thiết kế có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm tư vấn thiết kế quy hoạch - kiến trúc tham gia. 

Tổ chức thi tuyển: 2 tháng sau khi công bố danh sách các đơn vị tham gia dự thi. Cơ cấu giải thưởng như sau: 1 giải nhất 4,5 tỷ đồng; 1 giải nhì 2 tỷ đồng; 3 - 5 giải khuyến khích, mỗi giải 400 triệu đồng.

Trước đó, ngày 12-4-2019, UBND TPHCM đã ban hành quyết định về duyệt nhiệm vụ cuộc thi quốc tế “Ý tưởng quy hoạch phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM”.

Theo đó, vị trí nghiên cứu quy hoạch gồm các quận 2, 9 và Thủ Đức. Đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM là nơi mà các trường đại học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp trong khu vực, trong vùng sẽ liên kết mật thiết với nhau để các kết quả, sản phẩm của mình được gia tăng giá trị, mang lại lợi ích lớn hơn cho đơn vị và cộng đồng.

Nâng tầm các trường đại học đạt chuẩn quốc tế và phát triển thêm các khu đại học mới. Hợp tác trao đổi đào tạo quốc tế sâu rộng để tạo đòn bẩy, bắt kịp xu hướng về khoa học - công nghệ của thế giới. Tập trung về chuyên môn và tiện nghi cho các trường theo hướng tạo điều kiện tối đa cho công tác nghiên cứu, đào tạo và hội nhập quốc tế.

Nơi đây là môi trường làm việc, học tập, sinh sống thuận lợi của các chuyên gia, các nhà khoa học, lực lượng lao động có chất lượng cao và cộng đồng dân cư sáng tạo; là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn của cả nước, gắn với yếu tố đô thị thông minh và bền vững. 

Các giải pháp tập trung vào việc cải thiện giao thông và môi trường, tăng các không gian nghỉ ngơi, không gian tương tác, giải trí, cây xanh… Tại đây sẽ thiết lập cơ chế chính sách để hình thành, quản lý, thu hút đầu tư phù hợp với định hướng mới phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp các quy tắc và thông lệ quốc tế; hình thành chương trình phát triển với một chuỗi các dự án tầm mức vĩ mô và các cấp độ thấp hơn…

Thi tuyển thiết kế quy hoạch 1/500 Công viên 23 tháng 9

Ngày 24-4, tại Sở Quy hoạch- Kiến trúc TPHCM đã diễn ra buổi chấm thi các phương án thi tuyển “Ý tưởng thiết kế quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực Công viên 23 tháng 9”.

Các đơn vị tư vấn tham gia báo cáo gồm có Công ty B+H (Canada), Công ty Dabarre Duplantiers (Pháp), Công ty Lava (Úc), Công ty Belt Collins (Hongkong).

Ông Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc TPHCM, cho biết hội đồng thi tuyển đánh giá các phương án dự thi đều là những phương án có chất lượng, có những ý tưởng khác nhau, điểm độc đáo riêng và cùng hướng đến việc sẽ tạo lập hình ảnh một công viên với những đặc trưng về văn hóa, lịch sử, kết nối đồng bộ không gian ngầm công cộng và tạo điểm nhấn quan trọng về không gian công cộng tại khu trung tâm TP.

Cuộc thi đã mang đến những ý tưởng ban đầu đầy tính đột phá để đặt những viên gạch đầu tiên nhằm quy hoạch xây dựng một công viên hiện đại, thân thiện, phục vụ tốt nhu cầu vui chơi, giải trí tham quan thưởng ngoạn của người dân TP.

Công viên 23 tháng 9 thuộc phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, có diện tích khoảng 10ha, được tạo lập trên nền nhà ga xe lửa Sài Gòn trước đây.

Đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000 khu trung tâm hiện hữu TPHCM (930 ha) được UBNDTP phê duyệt năm 2012 đã định hướng chức năng và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cơ bản cho Công viên 23-9. Tiếp đó, năm 2018, UBNDTP đã có văn bản về quy hoạch Công viên 23 tháng 9.

Việc xác định ý tưởng tổ chức không gian quy hoạch kiến trúc, lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Công viên 23-9 là hết sức cần thiết để có cơ sở triển khai đầu tư, đảm bảo hài hòa về kiến trúc cảnh quan.

Tin cùng chuyên mục