Thị trường xuất khẩu lao động khởi sắc

Cùng với quá trình phục hồi và phát triển kinh tế, các quốc gia trên thế giới đang có nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài. Đây được xem là cơ hội để thị trường xuất khẩu lao động ở Việt Nam bứt tốc trong những tháng cuối năm 2022 và những năm tiếp theo.
Nhóm công nhân Việt Nam trước giờ xuất cảnh đến Nhật Bản làm việc
Nhóm công nhân Việt Nam trước giờ xuất cảnh đến Nhật Bản làm việc

Nhu cầu tuyển dụng tăng nhanh

Anh Nguyễn Văn Dũng (quê tỉnh Hậu Giang) trúng tuyển đi làm việc tại Nhật Bản từ giữa năm 2020 với hợp đồng lao động có thời hạn 3 năm. Theo kế hoạch, sau khi trúng tuyển 6 tháng, anh sẽ đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Tuy nhiên, khi hoàn tất các thủ tục thì dịch Covid-19 bùng phát mạnh, Nhật Bản áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nên chuyến đi của anh Dũng bị hoãn.

Trong thời gian chờ đợi, anh Dũng phải làm nhiều công việc khác nhau để kiếm tiền lo cho gia đình và trả các khoản nợ đã vay để nộp phí XKLĐ. Sau gần 2 năm, anh Dũng vui mừng khi được xuất ngoại vào tháng 8-2022. “Với mức thu nhập hơn 20 triệu đồng (sau khi trừ các chi phí) mỗi tháng, tôi hy vọng sẽ có tiền để sửa chữa căn nhà cũ và có vốn làm ăn sau 3 năm làm việc ở nước ngoài”, anh Dũng bày tỏ.

Còn anh Nguyễn Quốc Tâm (quê tỉnh Đắk Lắk) đã được xuất ngoại để làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) từ tháng 3-2022. Anh Tâm trúng tuyển lao động phổ thông làm việc tại các công trình xây dựng ở Đài Loan với hợp đồng 1 năm. Sau khi kết thúc hợp đồng 1 năm, anh có cơ hội ký tiếp hợp đồng 3 năm nếu mong muốn ở lại làm việc. “Mức thu nhập trên 20 triệu đồng mỗi tháng cao hơn rất nhiều so với cùng ngành nghề ở quê nên sẽ giúp gia đình tôi giảm được gánh nặng về chi phí sinh hoạt”, anh Tâm chia sẻ.

Theo các đơn vị chuyên đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, sau 2 năm “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường XKLĐ bắt đầu hồi phục từ tháng 3-2022. Dự kiến cuối năm nay, thị trường XKLĐ sẽ lấy lại đà tăng trưởng khi nhiều quốc gia nới lỏng các biện pháp hạn chế nhập cảnh. Trong đó, thị trường Nhật Bản, Đài Loan là những thị trường thu hút lượng lớn lao động Việt Nam.

Ông Chử Quốc Khánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sen Đại Dương, cho biết, nhu cầu tuyển dụng lao động của các thị trường nước ngoài đang tăng nhanh. Thời gian qua, công ty tập trung giải quyết xuất cảnh cho những người lao động đã trúng tuyển từ năm 2020, 2021 nhưng phải hoãn do dịch Covid-19. Từ đầu năm đến nay, công ty đã đưa khoảng 200 người đi làm việc tại Nhật Bản. Công ty đang nghiên cứu mở rộng các thị trường khác ngoài Nhật Bản và triển khai nhiều phương án tuyển lao động để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Hỗ trợ người lao động

Ông Chử Quốc Khánh thông tin, các địa phương đang có nhiều phương án hỗ trợ người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài, như cho vay vốn ưu đãi lên đến 90% giá trị hợp đồng hoặc hỗ trợ tiền học tiếng nước ngoài… Vì vậy, với đà phục hồi sản xuất của các quốc gia và vùng lãnh thổ, trong giai đoạn cuối năm nay, số lượng người lao động được xuất cảnh sẽ tăng cao hơn trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Ông Nguyễn Thế Đại, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Chi nhánh phía Nam, Công ty CP XKLĐ-DVTM Biển Đông (Estrala), cho biết, nhu cầu tuyển lao động của các thị trường nước ngoài đang tăng nhanh. Ông dẫn chứng qua các đơn đặt hàng chuyển về công ty ngày càng nhiều. Theo kế hoạch, năm nay Công ty Estrala sẽ đưa khoảng 2.000 người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, người lao động trong nước vẫn còn lo ngại về dịch Covid-19 bùng phát trở lại nên chưa mạnh dạn đăng ký XKLĐ. “Các đơn đặt hàng tuyển lao động đổ về rất nhiều. Nếu mình không đáp ứng đủ, các đối tác sẽ chuyển sang các thị trường lao động khác”, ông Nguyễn Thế Đại nói. Vì vậy, công ty phối hợp với các địa phương tổ chức các buổi tư vấn việc làm; có thêm chính sách ưu đãi, giúp người lao động yên tâm lựa chọn công việc phù hợp và tự tin XKLĐ, tăng thu nhập cho gia đình.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM, tình hình XKLĐ trên địa bàn thành phố đã khởi sắc và phát triển mạnh mẽ sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Trong 7 tháng đầu năm 2022, đã có hơn 5.200 người lao động được đi làm việc ở các nước, mà thị trường hút lao động nhất là Nhật Bản và Đài Loan. “Các nước đang trên đà phục hồi và phát triển kinh tế, có nhu cầu rất lớn về lực lượng lao động ngoài nước. Dự báo tình hình XKLĐ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn cuối năm, nhất là sau khi các nước nới lỏng chính sách nhập cảnh”, ông Nguyễn Văn Lâm nhận định. Ông thông tin thêm, ở TPHCM hiện có hơn 100 đơn vị có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Các đơn vị này đang tập trung tuyển lao động để đáp ứng nhu cầu của các thị trường trên thế giới. Sở LĐTB-XH TPHCM phối hợp cùng các đơn vị liên quan hỗ trợ người lao động tìm được công việc có thu nhập thích hợp ở nước ngoài.

Theo số liệu từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB-XH), trong tháng 7-2022, hơn 10.000 người lao động đã được các doanh nghiệp đưa đi làm việc tại nước ngoài. Tính chung 7 tháng đầu năm, cả nước đã có hơn 81.000 người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đạt 90,8% mục tiêu kế hoạch năm. Các thị trường thu hút nhiều lao động là Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hungary, Rumani, Liên bang Nga, Ba Lan…

Tin cùng chuyên mục