Thị trường “khát” lao động

Năm 2022, TPHCM cần trên 300.000 lao động, trong đó có 170.000 chỗ làm việc mới. Ngay từ sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp (DN) hối hả tuyển lao động. 
Doanh nghiệp kết nối với người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM
Doanh nghiệp kết nối với người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM

Tuy nhiên, nguy cơ thiếu hụt lao động với số lượng lớn sau dịch Covid-19 đang lên đến 30%, vừa thiếu ở nhóm công nhân sản xuất trực tiếp, vừa thiếu ở nhóm lao động có chuyên môn, chất lượng cao. 

Cơ hội với lao động chưa có kinh nghiệm

 Bước sang đầu năm 2022, cũng là thời điểm các DN sử dụng nguồn tài chính mới để tuyển dụng nhân sự cho kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm mới. Hiện nay, nhiều DN nhộn nhịp tuyển dụng với số lượng lên tới hàng trăm, hàng ngàn lao động. Đặc biệt, nhu cầu tuyển dụng cũng mở ra cơ hội việc làm đối với người lao động (NLĐ) chưa có kinh nghiệm. 

Công ty TNHH Tech-Link Silicones Việt Nam (quận 7) có nhiều đơn hàng trong năm mới và đang cần tuyển 100 NLĐ với thu nhập 9-12 triệu đồng/người/tháng, có thưởng tháng 13 và tặng quà các dịp trong năm. Công ty không yêu cầu bằng cấp, kinh nghiệm, chỉ cần NLĐ “chịu khó, gắn bó lâu dài” và công ty sẽ đào tạo miễn phí tay nghề.

Tương tự, Công ty TNHH Nissei Electric Vietnam (TP Thủ Đức) cần tuyển 100 nhân viên sản xuất. NLĐ chưa có kinh nghiệm cũng có thể phỏng vấn trực tuyến và nhận việc ngay trong môi trường được cam kết là thân thiện, gần gũi, chuyên nghiệp. Nhân viên được hỗ trợ chỗ ở miễn phí, có thưởng tháng 13 hấp dẫn (năm 2021 thưởng trung bình 2 tháng lương), được đi du lịch và có quà tặng vào các dịp lễ, tết.

Trong khi đó, Công ty TNHH Furukawa Automotive Parts Vietnam (FAPV) đang tuyển 1.000 công nhân mà không yêu cầu kinh nghiệm. Mức thu nhập công ty đưa ra từ 8,5-11 triệu đồng/người/tháng, với phúc lợi hỗ trợ khu lưu trú, xe đưa rước đi làm, thưởng tháng 13, du lịch trong năm… 

Ở phân khúc thị trường nhân lực cấp trung và cấp cao, Công ty RGF HR Vietnam (quận 3) đang cần tuyển nhiều vị trí nhân viên, quản lý có kinh nghiệm, có kỹ năng, thành thạo tiếng Anh hoặc tiếng Nhật. Để thu hút NLĐ, công ty đưa ra mức lương 22-132 triệu đồng/người/tháng, tùy vị trí.

Công ty TNHH JAC Recruitment Vietnam (quận 1) cũng đang tuyển nhiều vị trí với mức lương 40- 90 triệu đồng/người/tháng. Công ty TNHH Persolkelly Việt Nam (quận 1) cần tuyển trưởng nhóm tiếp thị với các tố chất: thành thạo tiếng Anh, có tư duy logic, có tầm nhìn, chịu được áp lực cao và đạo đức nghề nghiệp tốt.

Theo đánh giá của Navigos (đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao cho DN), ở thị trường nhân lực cấp trung và cấp cao, các vị trí công nghệ thông tin (IT) và bán hàng (sales) đang được DN tài chính - ngân hàng tuyển dụng số lượng lớn.

Trong khi đó, nhân sự ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) khan hiếm ở vị trí bán hàng, tiếp thị. Do đó, Navigos khuyến nghị các DN nên sẵn sàng chọn các ứng viên tiềm năng thay vì những NLĐ đã có sẵn kinh nghiệm, kỹ năng, nhằm giúp DN tối ưu hóa nguồn nhân lực đã có và thu hút thêm các nguồn nhân sự khác. 

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM, đến nay 95% lao động trên địa bàn TPHCM đã quay lại làm việc. Thành phố đang phục hồi các sàn giao dịch việc làm trực tiếp và mở rộng các sàn việc làm trực tuyến để kết nối cung - cầu lao động. Đồng thời, có các chính sách an sinh đặc thù về nhà ở xã hội giá rẻ, khu lưu trú... Thành phố cũng gắn kết với chính sách hỗ trợ của Chính phủ để hỗ trợ NLĐ 500.000-1 triệu đồng/người/tháng (thời gian hỗ trợ là 3 tháng); vận động chủ nhà trọ giảm giá thuê phòng, hỗ trợ chủ nhà trọ vay vốn để chỉnh trang phòng trọ… Tổng thể các giải pháp nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; công khai lương, thưởng, phúc lợi và các chính sách giúp NLĐ gắn bó lâu dài với DN.

Trau dồi chuyên môn, kỹ năng

 Ông Đỗ Thanh Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM (Falmi), đánh giá, thị trường lao động sau Tết 2022 đang có chuyển biến tích cực, sôi động trở lại vì nhiều DN cần tuyển dụng. Trong khi đó, một lượng lớn NLĐ từ các tỉnh tiếp tục quay lại TPHCM sau dịch bệnh và sau thời gian đón tết.

“Các hoạt động chăm lo tết của thành phố và chi trả lương, thưởng, phúc lợi của DN đã góp phần ổn định thị trường lao động sau tết. Bên cạnh đó, ngành LĐTB-XH cũng có chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động, trong đó nêu rõ các giải pháp hỗ trợ NLĐ quay trở lại làm việc. Điều này góp phần giải quyết những khó khăn trong công tác tuyển dụng nhân sự và cũng là cơ hội việc làm cho sinh viên, học viên, NLĐ trong thời gian tới”, ông Đỗ Thanh Vân nhận định. 

Theo Falmi, nhu cầu nhân lực của TPHCM sau Tết Nguyên đán là 44.800-55.600 NLĐ, tập trung ở các ngành dệt may - giày da, chế biến thực phẩm, cơ khí, hóa chất - dược - cao su, kiến trúc, vận tải kho bãi, điện - điện tử... Trong năm 2022, TPHCM dự kiến cần khoảng 255.000-310.000 lao động.

Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Đào tạo và phát triển nhân lực Việt Nam, đánh giá, các DN đang gấp rút tuyển dụng nhưng đối diện nguy cơ thiếu hụt lao động với số lượng lớn, lên đến 30%, thậm chí tới 60%, nhất là NLĐ, công nhân sản xuất trực tiếp.

“Nhu cầu tuyển dụng lớn mở ra các cơ hội đối với NLĐ. Tuy nhiên, thị trường luôn diễn biến theo hướng cần nhiều lao động có chuyên môn, có kỹ năng nghề nghiệp và thái độ nghề nghiệp chuẩn mực; đào thải lao động kỹ năng thấp. Vì thế, NLĐ cần liên tục trau dồi các yêu cầu trên, qua đó giúp bản thân NLĐ cải thiện thu nhập và ứng biến tốt hơn trước các biến động của thị trường”, chuyên gia Trần Anh Tuấn gợi mở.

Chuyên gia cũng đề nghị TPHCM tiếp tục nâng chất đào tạo nguồn nhân lực, góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh; tăng kết nối thông tin giữa sinh viên, học viên và cơ sở đào tạo với các DN; đẩy mạnh phân tích và thông tin về thị trường lao động nhằm cung cấp cơ hội việc làm cho NLĐ.

Thị trường lao động mở với 6 xu hướng việc làm

* Các cơ quan, DN, cơ sở sản xuất - kinh doanh
* Khu vực kinh tế phi chính thức (lao động tự do và tiểu thủ công nghiệp)
* Xuất khẩu lao động 
* Di chuyển lao động theo nhu cầu thị trường lao động các tỉnh, thành, khu vực kinh tế, quốc gia và hội nhập
* Khởi nghiệp
* Khởi sự kinh doanh, tự tạo việc làm, tự doanh.

Tin cùng chuyên mục