Thị trường hàng không quốc tế phục hồi chậm

Tại hội thảo quốc tế “Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới” do Bộ GTVT phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức ngày 24-5 tại Hà Nội, các chuyên gia đánh giá thị trường hàng không quốc tế phục hồi chậm so với kỳ vọng.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, năm 2021, thị trường hàng không quốc tế của Việt Nam bị giảm tới 80% so với năm 2019. Dự báo trong năm 2022, thị trường hàng không quốc tế vẫn còn giảm 70% so với năm 2019. Các hãng hàng không trong nước cũng như quốc tế đã khôi phục phần lớn các đường bay đến các thị trường truyền thống, tuy nhiên lượng khách quốc tế chủ yếu vẫn là khách công vụ, thăm người thân, kinh doanh, trong khi nguồn khách chính là du lịch vẫn còn rất hạn chế.

Các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,... vẫn chưa được kích hoạt mạnh mẽ, do các quốc gia này vẫn duy trì biện pháp chống dịch ở những mức độ khác nhau, chưa tạo điều kiện cho du lịch quốc tế. Thị trường khách Nga bị đóng băng do xung đột Nga - Ukraine. 

Theo các kịch bản được đưa ra tại hội thảo, nhiều khả năng, lượng khách quốc tế vào Việt Nam phải đến cuối năm 2023 hoặc sang năm 2024 mới có thể phục hồi hoàn toàn. Các chuyên gia cũng nhận định, 5 năm tới, ngành hàng không Việt Nam vẫn còn phải chịu thêm các tác động: diễn biến của dịch Covid-19; sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu và trong nước; năng lực và thực tế tái cấu trúc của các doanh nghiệp ngành hàng không… Do đó, các doanh nghiệp cần phải tự nỗ lực vượt qua khó khăn, đồng thời cần sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước.

Tin cùng chuyên mục