Thị trường điện toán đám mây Việt Nam sẽ đạt 500 triệu USD vào năm 2025

Thị trường điện toán đám mây Việt Nam hiện đạt khoảng 133 triệu USD. Việt Nam có khoảng 27 trung tâm dữ liệu do 11 doanh nghiệp trong nước đầu tư với trên 270.000 máy chủ được kết nối đến cả nước. Tuy vậy, các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ chiếm được khoảng 20% thị phần, 80% vẫn là dùng đám mây đặt tại nước ngoài. 

Chiều 24-11, chuyên trang ICTnews của Báo Vietnamnet đã phối hợp với Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) tổ chức tọa đàm "Thúc đẩy điện toán đám mây Make in Vietnam”.

Tham dự buổi tọa đàm này có Hiệp hội Internet và các doanh nghiệp Viettel, VNPT, CMC.

Tại cuộc tọa đàm, các chuyên gia cho rằng, điện toán đám mây Make in Vietnam sẽ mang lại lợi thế lớn và tạo sức bật để Việt Nam phát triển. Hiện nay, phần lớn khối lượng công việc sẽ được chuyển dần sang đám mây. Dự báo, trong 2-3 năm tới, điện toán đám mây sẽ thực sự bùng nổ và trở thành một nhân tố quan trọng cho việc phát triển cách mạng 4.0 ở Việt Nam.

Trong thời đại 4.0, bảo mật của điện toán đám mây vẫn là một lĩnh vực đáng quan tâm của các nhà nghiên cứu và nhân sự trong ngành công nghệ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra vấn đề bảo mật của điện toán đám mây xuất hiện dưới dạng rò rỉ dữ liệu hoặc liên quan đến kiểm soát truy cập.

Bất kể vấn đề gì xảy ra, đều cần phải cẩn thận khi lựa chọn phần mềm hoặc giải pháp. Doanh nghiệp cần giải quyết những thách thức bảo mật này. Đồng thời, đưa ra các giải pháp riêng cho những lỗ hổng được phát hiện khi sử dụng công nghệ điện toán đám mây, nhằm đáp ứng các thách thức kinh doanh và nhu cầu của khách hàng.

Thị trường điện toán đám mây Việt Nam sẽ đạt 500 triệu USD vào năm 2025 ảnh 1 Ông Võ Đăng Thiên, Phó Tổng biên tập Vietnamnet phát biểu tại cuộc tọa đàm. Ảnh: TRẦN BÌNH
Đại diện Bộ TT-TT khẳng định, Việt Nam phải làm chủ các hạ tầng và nền tảng chuyển đổi số cho từng ngành, từng lĩnh vực. Đây chính là cơ hội cho Make in Vietnam. Thị trường Việt Nam đủ lớn với 100 triệu dân, đứng thứ 12 trên thế giới.
Việt Nam có khát vọng vươn lên thông qua chuyển đổi số với sự ra đời của các nền tảng học từ xa, khám chữa bệnh từ xa, làm việc từ xa, hội nghị truyền hình, dịch vụ kế toán từ xa, nền tảng làm báo điện tử, nền tảng về an toàn an ninh mạng, hạ tầng về điện toán đám mây…Do đó, không thể để toàn bộ dữ liệu của nền kinh tế số Việt Nam bị đưa ra và lưu trữ ở nước ngoài bởi các công ty nước ngoài.
Bộ TT-TT cho rằng, cách tốt nhất để phát triển các hạ tầng trong nước là các doanh nghiệp và người dân hãy ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Theo ông Võ Đăng Thiên, Phó Tổng Biên tập Vietnamnet, điện toán đám mây là thành phần quan trọng nhất của hạ tầng số. Hạ tầng số phải được đầu tư trước để thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Việt Nam phải làm chủ được hạ tầng số, bởi vậy làm chủ nền tảng điện toán đám mây là rất quan trọng đối với đất nước.
Theo thống kê, thị trường điện toán đám mây trong nước hiện nay đạt khoảng 133 triệu USD, tương đương 3.200 tỷ đồng. Việt Nam có khoảng 27 trung tâm dữ liệu do 11 doanh nghiệp trong nước đầu tư với trên 270.000 máy chủ được kết nối đến cả nước. Tuy vậy, các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ chiếm được khoảng 20% thị phần, 80% vẫn là dùng đám mây đặt tại nước ngoài. Thực tế này đòi hỏi các doanh nghiệp điện toán đám mây tại Việt Nam phải liên minh lại với nhau để không bị thua trên “sân nhà”.
Thị trường điện toán đám mây Việt Nam sẽ đạt 500 triệu USD vào năm 2025 ảnh 2 Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin phát biểu tại cuộc tọa đảm. Ảnh: TRẦN BÌNH
Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Khắc Lịch cho biết, hạ tầng nền tảng điện toán đám mây Việt Nam hiện nay đang được Bộ TT-TT định hướng phát triển. Theo đó, Bộ TT-TT đã xác định, nền tảng điện toán đám mây là hạ tầng viễn thông thế hệ mới trong vòng 5 - 10 năm tới. Đồng thời, Bộ TT-TT cũng xác định nền tảng điện toán đám mây là hạ tầng số cho phát Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Đây là một trong những định hướng chủ lực của quốc gia cần tập trung phát triển trong thời gian tới.
Theo dự báo, đến năm 2025 thị trường điện toán đám mây tại Việt Nam sẽ đạt 500 triệu USD và tốc độ tăng trưởng khoảng 30 - 40%. Đặc biệt, trong năm 2020 này, dịch Covid-19 đã tạo “cú hích” thúc đẩy phát triển thị trường điện toán đám mây, nhờ đó tốc độ tăng trưởng của thị trường đã đạt tới 40%.
Như vậy, về mặt thị trường thì điện toán đám mây là một miếng bánh tương đối lớn cho các doanh nghiệp. Còn ở góc độ quốc gia, với tầm quan trọng của hạ tầng viễn thông thế hệ mới, hạ tầng số, đồng thời thực hiện chủ trương Make in Vietnam, các doanh nghiệp trong nước cần phải phát triển, làm chủ nền tảng hạ tầng này.
Hiện nay, Việt Nam cũng là một trong số ít các doanh nghiệp đã ban hành bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật để đánh giá và lựa chọn giải pháp nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.
Bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật để đánh giá và lựa chọn giải pháp nền tảng điện toán đám mây này gồm tổng cộng 153 tiêu chí. Trong đó có 84 tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật về tính năng mà nền tảng điện toán đám mây cần đáp ứng; 69 chỉ tiêu, tiêu chí về an toàn, an ninh thông tin.

Tin cùng chuyên mục