Thị trường dầu chìm vào bất ổn

Giá dầu biến động mạnh sau quyết định giảm 100.000 thùng/ngày kể từ tháng 10 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa và đồng minh (OPEC+). Quyết định của OPEC+ đi ngược với dự báo của giới quan sát và diễn ra khi thị trường năng lượng toàn cầu chưa thoát khỏi bế tắc.

Tiếp tục giảm mạnh

Lý giải cho quyết định giảm sản lượng, OPEC+ cho biết, nhu cầu dầu mỏ đang đối mặt với những bất ổn lớn, đặc biệt là do lạm phát gia tăng và chính sách thắt chặt tiền tệ đang ảnh hưởng đến ngân sách của người tiêu dùng.

Điều này có thể dẫn đến mức tiêu thụ giảm đáng kể hơn so với dự đoán hiện tại, đặc biệt là vào cuối năm. Xét theo lịch trình sản xuất cho tháng 10, Nga và Saudi Arabia sẽ có thể giảm sản lượng dầu 26.000 thùng/ngày, xuống còn 11 triệu thùng/ngày. Mức sản xuất dầu chung của OPEC+ trở lại mức tháng 8 là 43,8 triệu thùng/ngày.

Như vậy, đây là đợt cắt giảm sản lượng đầu tiên của OPEC+ trong năm qua. OPEC+ cũng để ngỏ khả năng có thể nhóm họp bất cứ thời điểm nào để điều chỉnh sản lượng cho phù hợp với tình hình thực tế, trước thời điểm họp định kỳ vào ngày 5-10.

Thị trường dầu chìm vào bất ổn ảnh 1 Biểu đồ giá dầu Brent giảm liên tiếp

Có thể thấy, động thái này của OPEC+ nhằm vực dậy giá dầu đang giảm trong thời gian qua. Hồi tháng 3 vừa qua, giá dầu thế giới tiến sát ngưỡng 140 USD/thùng do xung đột quân sự ở Ukraine.

Nhưng hiện tại, giá dầu đã xuống dưới mốc 100 USD/thùng trước nguy cơ kinh tế thế giới suy thoái, phong tỏa do Covid-19 tại nền kinh tế tiêu thụ năng lượng hàng đầu là Trung Quốc và khả năng đạt được thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ giúp Tehran khôi phục hoạt động xuất khẩu dầu.

Kiềm chế trượt giá

Quyết định cắt giảm mới nhất gây ngạc nhiên cho nhiều nhà phân tích, bởi tổ chức này đã đồng ý mức tăng 100.000 thùng dầu mỗi ngày vào tháng 9 sau chuyến công du của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Saudi Arabia. Theo các nhà phân tích, mặc dù sản lượng dầu cắt giảm không lớn, song quyết định của OPEC+ phát đi thông điệp rằng các nước xuất khẩu dầu sẵn sàng bảo vệ giá dầu.

Các nhà phân tích năng lượng tại Commerzbank Research, Đức, nhấn mạnh: “Rõ ràng OPEC+ không sẵn sàng chấp nhận thêm bất kỳ sự trượt giá nào và có khả năng sẽ thực hiện cắt giảm sản lượng hơn nữa nếu xác định điều này là cần thiết”.

Giá dầu đã giảm khoảng 25% kể từ đầu tháng 6 với nguyên nhân lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đè nặng lên triển vọng nhu cầu. Ngoài ra, sức mạnh của đồng USD tăng lên đã làm giảm sức hút của các thị trường hàng hóa. Trước đó, Saudi Arabia cũng cảnh báo OPEC+ có thể giảm sản lượng để kìm hãm đà giảm mạnh của giá dầu.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman kiêm Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho rằng, biến động và thanh khoản thấp đã gửi đi “tín hiệu sai lệch” về tình trạng khan hiếm nguồn cung. Vào giữa tháng 8, OPEC đã điều chỉnh giảm dự báo đối với nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay, theo đó nhu cầu dầu năm 2022 sẽ tăng khoảng 3,1 triệu thùng/ngày, giảm 260.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. Đây là lần hạ dự báo thứ 3 của OPEC kể từ tháng 4 tới nay.

Theo dữ liệu của Oil Price, trong các phiên giao dịch ngày 7-9, giá dầu Brent chuẩn toàn cầu ở mức 91,83 USD, giảm mạnh so với giá 95,25 USD/thùng 1 ngày trước đó, giá dầu WTI chuẩn Mỹ cũng giảm còn 85,74 USD so với 88,7 USD/thùng.

Tin cùng chuyên mục