Thị trường cho thuê tài chính tại Việt Nam còn “quá nhỏ bé“

Trong khi thuê tài chính là kênh huy động vốn phổ biến trên thế giới, thì tại Việt Nam, cho thuê tài chính vẫn là một thị trường "quá bé nhỏ" với mức dư nợ chỉ ở mức 8.700 tỷ đồng, chiếm 0,16% tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng.
 
Thị trường cho thuê tài chính tại Việt Nam còn “quá nhỏ bé“
Đó là thông tin được đưa ra tại buổi toạ đàm "Thuê tài chính - Kênh huy động vốn trung dài hạn, kinh nghiệm Nhật Bản và triển vọng phát triển ở Việt Nam" do Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng tín thác Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) tổ chức chiều nay 8-9 ở Hà Nội.
Theo các chuyên gia tài chính, tổng doanh số thuê tài chính toàn cầu hàng năm lên tới 1.000 tỷ USD. Tại Mỹ, 80% doanh nghiệp (từ doanh nghiệp nhỏ đến các doanh nghiệp lớn trong danh sách Fortune 500) đều thuê một phần máy móc thiết bị trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tại Nhật Bản, doanh số cho thuê tài chính hàng năm cũng lên tới 50 tỷ USD. Bởi vậy, con số bé nhỏ 8.700 tỷ đồng (khoảng 400 triệu USD) của thị trường cho thuê tài chính Việt Nam khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài ngạc nhiên về vị thế của thị trường này, bởi họ đã sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính như một "thói quen" tại các nước phát triển.
Thị trường cho thuê tài chính tại Việt Nam còn “quá nhỏ bé“ ảnh 1 Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực phát biểu tại toạ đàm
Tại buổi toạ đàm, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết, kinh tế Việt Nam được dự báo tiếp tục đà tăng trưởng ổn định với mức tăng GDP >6,5% giai đoạn 2017-2020; tạo nhu cầu lớn về máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải phục vụ đầu tư phát triển. "Thuê tài chính sẽ là một giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản tiếp cận vốn, nhất là nguồn vốn trung và dài hạn, trong bối cảnh định hướng hạn chế sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của hệ thống ngân hàng" - ông Cấn Văn Lực nói. Đại diện giới doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thông tin, theo khảo sát gần đây của Viện Nhân lực ngân hàng tài chính, chỉ có khoảng 32,38% DNNVV tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng; 35,24% DNNVV phản ánh là khó tiếp cận vốn tín dụng, và số còn lại cho biết không thể tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Phân tích những điểm thuận lợi của cho thuê tài chính đối với hoạt động của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Thân đánh giá đây sẽ là kênh dẫn vốn trung và dài hạn hiệu quả cho doanh nghiệp nói chung và DNNVV nói riêng.
Trong khuôn khổ buổi toạ đàm, Công ty Cho thuê tài chính BIDV - SuMi TRUST, liên doanh giữa BIDV và Ngân hàng tín thác Sumitomo Mitsui (SuMi TRUST) của Nhật Bản đã chính thức khai trương. Đây là liên doanh cho thuê tài chính đầu tiên tại Việt Nam,  có vốn điều lệ gần 900 tỷ đồng, trong đó BIDV sở hữu 50%.

Tin cùng chuyên mục