Thị trường bánh trung thu ảm đạm vì Covid

Những năm trước, vào khoảng đầu tháng 7, nhiều nhãn hàng sản xuất bánh trung thu đã trưng bày phục vụ người tiêu dùng khắp phố phường TPHCM. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh, giãn cách kéo dài nên nhiều đơn vị chuyên sản xuất bánh trung thu đã giảm bớt số lượng sản xuất, thậm chí có nhiều xưởng truyền thông không sản xuất.

Đơn cử, chuỗi bánh ABC Bakery cho biết năm nay công ty quyết định không tổ chức sản xuất bánh trung thu như mọi năm nữa. Nguyên nhân được đưa ra bởi diễn biến dịch Covid-19 vẫn vô cùng phức tạp, xưởng sản xuất thiếu hụt nhân viên do phải đi cách ly hoặc sống trong khu vực bị phong tỏa.

Tương tự, Tập đoàn KIDO thông báo sẽ không sản xuất bánh trung thu do ảnh hưởng của Covid-19, chi phí sản xuất tăng rất cao, nên nếu sản xuất thì cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều chịu thiệt. Hiện tại chỉ có một số thương hiệu bánh trung thu lớn như Mondelez Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị duy trì sản xuất nhưng số lượng giảm khá nhiều.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng không mặn mà tung ra mẫu mã mới, đa dạng như mọi năm trước, chủ yếu các loại nhân truyền thống như: trà xanh sen nhuyễn trứng muối, đậu xanh hạt dưa, thập cẩm jambon, sữa dừa trứng muối, sen cốm trứng muối, đậu đỏ trứng muối, khoai môn hạt sen, thập cẩm gà quay...

Giá nhiều loại bánh tăng lên từ 10-20%, dao động từ 50.000-400.000 đồng/bánh. Các loại bánh để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, bắt mắt có giá khoảng 250.000 đồng đến 1,4 triệu đồng/hộp tùy vào loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp. Các dòng bánh cao cấp gần như không còn xuất hiện trên thị trường do nhu cầu tiết giảm khoản chi của người dân mùa dịch.

Trong bối cảnh giãn cách đặc biệt kéo dài, để đảm bảo các sản phẩm bánh trung thu đến tay người tiêu dùng một cách dễ dàng, an toàn, và tiện lợi, năm nay, các doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh kênh phân phối rộng khắp của mình và trên các kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, cũng như các ứngdụnggiao hàng Grab, Gojek, và Baemin...; đồng thời ưu đãi cho khách hàng khi mua trực tuyến. Chẳng hạn Mondelez Kinh Đô cho biết đã tung ra 25.000 phiếu mua sắm trực tuyến có giá trị ưu đãi hấp dẫn thông qua các hoạt động kích hoạt thương hiệu của mình. 

Một số thương hiệu khác thì cho biết, dù hiện nay việc vận chuyển tới từng khách hàng có thể sẽ gặp khó khăn song vẫn thực hiện chính sách miễn phí vận chuyển để hỗ trợ khách hàng nhằm kích cầu tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục