Thị trường âm nhạc sôi động, khởi sắc

“Đã lâu rồi mới có dịp được tận hưởng đêm nhạc gần gũi, sống động trong một không gian đẹp như thế ở Hội trường Thống Nhất. Ta chẳng còn ai là ca khúc quen, nay quá đỗi man mác với giọng ca Uyên Linh, Dạt dào thương lắm lại là sự kết hợp mới lạ giữa Thùy Chi cùng âm hưởng dân ca Bắc bộ…”. Ngồi dưới hàng ghế khán giả xem The Show Vietnam, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (33 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) không ngớt lời khen.
Ca sĩ Phương Thanh, Lam Trường trở lại mới lạ trong The Show Vietnam
Ca sĩ Phương Thanh, Lam Trường trở lại mới lạ trong The Show Vietnam

Trở lại đầy cảm xúc 

Là một khán giả yêu nhạc, chị Thanh Tâm bày tỏ niềm vui trước sự hồi sinh mạnh mẽ của thị trường nhạc Việt, khi mới hơn 3 tháng đầu năm 2022 đã có hàng loạt dự án âm nhạc, đêm nhạc, sản phẩm chất lượng. “Trên trang chủ mạng xã hội ngập tràn hình ảnh liên tục giới thiệu các đêm nhạc, đính kèm hướng dẫn cách thức mua vé tiện lợi. Các địa điểm tổ chức đêm nhạc được lựa chọn khá hấp dẫn, thú vị. Sự hồi sinh của âm nhạc giữa các không gian này thật tuyệt vời”, chị Tâm bày tỏ.

Niềm vui trước sự chuyển biến thị trường âm nhạc sau thời gian đóng băng còn là niềm vui chung của các nghệ sĩ, nhà sản xuất. Họ được trở lại một cách đầy cảm xúc, mới mẻ. Anh Võ Minh Hiền, nhà sản xuất The Show Vietnam, cho biết, thời gian này hàng loạt chuỗi show diễn được rầm rộ tổ chức, với sự tính toán kỹ lưỡng, bài bản. Từ đêm nhạc đầu tiên tối 4-12 đến đêm diễn 2-4 tới đây cùng Ban nhạc Bức Tường tổ chức tại Hội trường Thống Nhất, The Show Vietnam đã diễn ra 7 số. Những góc nhìn giàu cảm xúc về cuộc sống qua các tác phẩm được Lam Trường, Phương Thanh, Hà Lê, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Thùy Chi, Lê Hiếu, Phan Mạnh Quỳnh, Hoàng Dũng… thể hiện cùng nhiều câu chuyện được truyền tải đến khán giả trọn vẹn. “2 đêm diễn đầu tiên quy mô chỉ trong phạm vi 500 người, từ đêm thứ ba đạt 1.000 người, và đêm diễn thứ bảy quy mô tới 3.000 người. Từ đây đến hết năm 2022 có tổng cộng 18 đêm diễn”, anh Hiền thông tin.

Không kém cạnh, In The Moonlight tổ chức hàng tuần, quy tụ những giọng ca ấn tượng như Cẩm Vân - Khắc Triệu, Thanh Lam, Trần Thu Hà, Bằng Kiều, Võ Hạ Trâm, Noo Phước Thịnh, Vũ… Sau khi trình diễn, ca sĩ Trần Thu Hà bày tỏ cảm xúc với khán giả: “Ban nhạc chơi nhiệt thành và khán giả mặc dù đêm đã khuya vẫn nán lại đến phút cuối để nghe Cô đơn, Một mình, Gửi người em gái. Sau một năm mọi hoạt động bị cách trở do dịch bệnh thì đêm diễn Bình yên đúng là một phép màu. Được hát trên một sân khấu trong lòng phố xá về đêm mát mẻ, gặp lại bạn bè khỏe mạnh sau khi mắc Covid-19 đi nghe nhạc đúng là không có gì tuyệt vời bằng”.

EDM kết hợp yếu tố truyền thống

Sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu âm nhạc mới mẻ là tín hiệu cho thấy thị trường đang phát triển, càng nhiều sự cạnh tranh, các chương trình càng được nâng chất, nâng tầm. Bên cạnh các thương hiệu âm nhạc mới, chuỗi đêm diễn đẳng cấp được tổ chức thì việc các sản phẩm âm nhạc liên tục ra mắt đang đáp ứng nhu cầu khán giả. MV được tung ra “như nấm sau mưa”, nhạc Việt phủ sóng trở lại với các ca khúc ballad, rap, rock, đặc biệt nhạc Việt đang “đổi sắc” khi kết hợp nhạc EDM (âm nhạc điện tử) và âm nhạc mang yếu tố dân tộc tạo trải nghiệm mới cho khán giả. Chỉ trong vòng 3 tháng, hàng loạt ca khúc được giới thiệu như: Hẹn ước từ hư vô (Mỹ Tâm); Chân mây (K-ICM và ca sĩ Phương Thanh); Gieo quẻ, See tình (Hoàng Thùy Linh); E.P Yêu rồi (yêu) rồi yêu (Tóc Tiên); album Quê (Vũ Thắng Lợi); album 50/50 (Min); Bước qua nhau (Vũ); Ngày đầu tiên (Đức Phúc); Chạy về khóc với anh, Đau nhất là lặng im (Erik)… Ghi dấu ấn phải kể tới album Cây lặng, gió ngừng của Lê Cát Trọng Lý.

Đặc biệt là các ca khúc kết hợp giữa yếu tố đương đại và văn hóa dân gian, tiệm cận với thị hiếu của khán giả trẻ. Như ca khúc Gieo quẻ, See tình của Hoàng Thùy Linh có sức hấp dẫn lớn với khán giả bởi giai điệu, phối khí hiện đại, trẻ trung mà vẫn đậm tinh thần Việt. Ca khúc Chân mây của ca sĩ Phương Thanh phối hợp cùng K-ICM mở màn cho album Hoa trong năm 2022 của K-ICM - gồm 5 giọng ca Phương Thanh, Văn Mai Hương, Trung Quân Idol, Bùi Anh Tuấn, Đồng Lan. Điều ấn tượng, các ca khúc được sáng tác, hòa âm phối khí mang âm hưởng truyền thống dưới sự cố vấn âm nhạc của Tiến sĩ - NSƯT Hải Phượng. Trong đó, có sự kết hợp hài hòa với các loại nhạc cụ dân tộc gồm đàn nhị, sáo trúc và đàn tranh. 

Một loạt chuỗi dự án âm nhạc, sản phẩm liên tục ra mắt đã và đang góp phần thay đổi diện mạo nhạc Việt. Dẫu không phải sản phẩm nào cũng chất lượng như kỳ vọng nhưng sự xuất hiện liên tục, có cả cạnh tranh, mang đến nhiều hy vọng cho một thị trường âm nhạc sôi động, khởi sắc.

Chỉ trong thời gian ngắn, các thương hiệu chương trình âm nhạc xuất hiện, phát triển khá rầm rộ. Khán giả có nhiều lựa chọn như The Show Vietnam, In The Mooolight, C-Show, Vừng, chuỗi đêm nhạc My Soul 1981 của Mỹ Tâm… Chuỗi Live concert Chạy trời sao khỏi nắng do TC Multimedia thực hiện trở thành cái tên của The Summer Concert; Phòng trà online do đạo diễn Vân Trình phụ trách phát triển mạnh từ TPHCM đến Hà Nội, Đà Lạt, Ninh Bình… 

Tin cùng chuyên mục