Thí sinh TPHCM phấn khởi với đề thi môn Văn vì có nội dung gần gũi

Đánh giá về nội dung đề thi năm nay, cô Đoàn Thị Như Ngọc, giáo viên dạy môn Ngữ văn, Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ cho biết, đề thi theo hình thức lựa chọn hình vẽ đã xuất hiện trong kỳ thi các năm trước nên học sinh không bỡ ngỡ. Nhìn chung, các em đều rời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi.

Kết thúc giờ làm bài thi môn Ngữ văn, tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Gò Vấp), thí sinh Trần Võ Bảo Hân, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ cho biết, đề thi môn Văn năm nay khá vừa sức. "Đề không quá dài nên em có đủ thời gian đầu tư cho các câu hỏi. Em đoán mình được 7-8 điểm" - Bảo Hân chia sẻ.

Thí sinh TPHCM phấn khởi với đề thi môn Văn vì có nội dung gần gũi ảnh 1
Thí sinh TPHCM phấn khởi với đề thi môn Văn vì có nội dung gần gũi ảnh 2
Thí sinh TPHCM phấn khởi với đề thi môn Văn vì có nội dung gần gũi ảnh 3 Các em học sinh trao đổi sau khi kết thúc môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm hcoj 2019-2020 tại điểm thi trường Dương Bá Trạc, Quận 8, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Còn Mạc Thị Kim Anh, học sinh lớp 9A6, Trường THCS Phạm Văn Chiêu bày tỏ, ở câu 3 nghị luận văn học yêu cầu học sinh chọn một trong hai đề thi, em đã chọn đề 1 viết về tình cảm gia đình do gần gũi, dễ viết, dễ liên hệ các tác phẩm văn học đã học trong chương trình.

Trong khi đó, với lựa chọn đề 2 của câu hỏi này, nhiều thí sinh cho biết đề có yêu cầu khá lạ, nội dung hơi rộng nên không được nhiều bạn chọn. 

Riêng ở câu 2 về nghị luận xã hội, đề yêu cầu thí sinh chọn lựa giữa một trong ba cách ứng xử đối với một ai đó nổi bật hơn mình. Đây là một trong những vấn đề khá gần gũi và được các bạn trẻ quan tâm.
Chia sẻ sau buổi thi, hầu hết thí sinh đều chọn cách ứng xử thứ ba với nội dung "sẽ không làm gì với người bạn nổi bật hơn mình, thay vào đó sẽ cố gắng từng ngày để mình cao hơn, và đến lúc nào đó sẽ trở thành nổi bật nhất".  
Thí sinh TPHCM phấn khởi với đề thi môn Văn vì có nội dung gần gũi ảnh 4
Thí sinh TPHCM phấn khởi với đề thi môn Văn vì có nội dung gần gũi ảnh 5 Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 tại TPHCM. Ảnh: THU TÂM
Đánh giá về nội dung đề thi năm nay, cô Đoàn Thị Như Ngọc, giáo viên dạy môn Ngữ văn, Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ cho biết, đề thi theo hình thức lựa chọn hình vẽ đã xuất hiện trong kỳ thi các năm trước nên học sinh không bỡ ngỡ. Nhìn chung, các em đều rời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi.

Cô Ngọc đánh giá, đề thi năm nay có tính xã hội cao, gồm cả hai nội dung giáo dục gia đình và giáo dục bản thân không đố kỵ tài năng với người khác giỏi hơn mình.

Giáo viên này cũng cho biết, đề thi khá gần gũi, học sinh có sức học trung bình cũng có thể đạt được 5-6 điểm, tính phân hóa nếu có là khả năng diễn đạt của từng thí sinh. Đặc biệt với câu hỏi về nghị luận xã hội, nếu như đề thi năm ngoái được đánh giá là khó và lạ thì năm nay đã gần gũi hơn, đề cập đến vấn đề có tính liên hệ thực tế cao nên không đánh đố học sinh.

Đồng quan điểm, cô Đặng Thị Huy Lam, giáo viên dạy môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức) cho biết, đề thi năm nay hay, không rập khuôn, lệ thuộc nhiều kiến thức sách giáo khoa. Đặc biệt, đề thi phát huy được sức sáng tạo, khả năng tư duy, phản biện và thao tác lập luận, so sánh của thí sinh. 

Chiều nay, các thí sinh tiếp tục bước vào giờ thi môn tiếng Anh, thời gian làm bài 60 phút.

Tin cùng chuyên mục