Thí sinh miền Trung thi tốt nghiệp THPT “về đích” an toàn

Đến chiều 10-8, các thí sinh ở khu vực miền Trung đã hoàn thành bài thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với nhiều cảm xúc và khó khăn. Theo báo cáo của ngành chức năng, các địa phương ở miền Trung gần tâm dịch Covid-19 cơ bản “về đích” an toàn.

Kỳ thi kết thúc an toàn

Tại tỉnh Bình Định, chiều 10-8, gần 17.000 thí sinh hoàn thành bài thi cuối cùng môn Ngoại ngữ, nhiều thí sinh phấn khởi cho biết, đề Ngoại ngữ vừa sức, dễ dàng đạt 7-8 điểm.

Em Nguyễn Lê Minh Châu, lớp 12X1 Trường THPT Quốc học Quy Nhơn (TP Quy Nhơn) chia sẻ: “Đề thi năm nay dễ hơn so với năm ngoái nhưng có sự phân loại khá rõ ràng, riêng bài đọc đầu tiên thì dễ, nhưng bài đọc thứ 2 là để phân hóa thí sinh. Đề này em tự tin làm được 8 điểm.

Thí sinh Bình Định hoàn thành bài thi cuối cùng an toàn, thuận lợi. Ảnh: NGỌC OAI.
Ảnh: NGỌC OAI.

Chia sẻ về cảm nhận của kỳ thi có tính lịch sử năm nay, thí sinh Đặng Trần Uyên Nhi (Quy Nhơn) cho biết: “Em rất vui vì đã hoàn thành khá tốt bài thi của mình đúng với kỳ vọng của em, việc đeo khẩu trang làm bài thi cũng hơi khó chịu một chút nhưng rồi cũng quen, cố gắng vì sức khỏe của mình và các bạn khác.”

Uyên Nhi nhìn nhận, đây là kỳ thi mang dấu mốc lịch sử, chưa có năm nào như năm nay. Bởi, ngay từ những ngày đầu tiên rất căng thẳng đối phó với dịch bệnh, thời tiết và phải liên tục đeo khẩu trang, sát khuẩn trước khi làm bài thi. Đặc biệt, số lượng tình nguyện viên, nhân viên y tế, công an được bố trí nhiều hơn.

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP Online tại huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi), chiều 10-8, trời có mưa to, các tình nguyện viên chuẩn bị dự phòng thêm áo mưa, dù che để phục vụ các thí sinh ra khỏi phòng thi về nhà. Nhiều thí sinh sau khi hoàn thành bài thi môn tiếng Anh, tự tin làm đạt khoảng 70% đến 80%.

Theo báo của của 2 Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, tại môn thi Ngoại ngữ chiều nay, 2 tỉnh có 122 thí sinh vắng thi (có 21 thí sinh ở Bình Định được miễn thi). Tại Quảng Ngãi có 2 thí sinh dự thi môn tiếng Nhật. Ngày thi kết thúc an toàn, đảm bảo công tác bảo mật, an ninh và phòng chống dịch Covid-19.

Tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh Quảng Ngãi ra khỏi phòng thi dưới trời mưa to. Ảnh: P.H. 

Chiều 10-8, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, trong môn thi Ngoại ngữ của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn tỉnh Quảng Nam có 6.900 thí sinh dự thi với 307 phòng thi, có 169 thí sinh vắng thi. Trong đó, 1 thí sinh bị bệnh bình thường không phải do Covid-19, 109 thí sinh các trường báo cáo do đang ở trong vùng cách ly theo Chỉ thị 16, còn lại số thí sinh vắng thi chưa rõ lý do.

Tại tỉnh Quảng Trị ngày thi thứ 2, trong môn thi cuối chiều nay tham dự thi môn ngoại ngữ có 7.404 thí sinh dự thi, vắng 67 thí sinh, trong đó 21 thí sinh vắng thi do có liên quan đến Covid- 19, tỉ lệ thí sinh dự thi đạt 99,1%, không có thí sinh và cán bộ, giáo viên làm công tác thi vi phạm quy chế thi.

Tình nguyện, tiếp sức giữa “bão dịch”

Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế chiều 10-8 cho biết, kỳ thi kết thúc cơ bản an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. 3 ngày qua, trên 700 tình nguyện viên toàn tỉnh đã phục vụ tận tình, chu đáo cho hàng vạn lượt thí sinh với nhiều hoạt động như: hướng dẫn thủ tục thi, trao đổi kinh nghiệm, kiểm tra thân nhiệt, tư vấn y tế, hỗ trợ thức ăn nhẹ, nước uống…

Bên cạnh đó, các tình nguyện viên phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự, hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các điểm nút và khu vực cổng trường; trông giữ đồ qua đó tạo điều kiện tối đa để tất cả thí sinh có một kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng.

Tình nguyện viên tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp sức mùa thi. Ảnh: VĂN THẮNG.
Bà Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Thừa Thiên - Huế cho biết, chương trình “Tiếp sức mùa thi” do đơn vị tổ chức đã góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh để đạt kết quả cao nhất. Đồng thời tạo môi trường để thanh niên, sinh viên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tinh thần tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng.

Trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2020 tại 42 điểm thi trên địa bàn tỉnh Bình Định được bố trí 42 đột tình nguyện viên các cấp tham gia chặn chốt, hướng dẫn, hỗ trợ các thí sinh, phụ huynh. Qua đó, các cơ sở Đoàn, Hội đã vận động hơn 20.000 hộp sữa, 15.000 chai nước khoáng, 1.800 lon cà phê, 100 áo, 500 mũ, 15 dù che nắng; hỗ trợ 100 chỗ ở giá rẻ cho 100 thí sinh tự do...

Tình nguyện viên tỉnh Bình Định tiếp sức mùa thi ở điểm trường THPT Quốc học Quy Nhơn. Ảnh: NGỌC OAI.
Hỗ trợ các thí sinh đo thân nhiệt tự động. Ảnh: NGỌC OAI.
Hỗ trợ tư vấn, phát nước cho các thí sinh. Ảnh: NGỌC OAI.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi đã huy động 32 đội tiếp sức mùa thi, tại 32 điểm thi (mỗi đội 15 đến 20 người). Ngoài ra, đơn vị này đã huy động “Tiếp sức mùa thi” gồm 50 triệu học bổng, 2.500 khẩu trang, gần 18.500 chai nước khoáng, 12.504 hộp sữa Milo, 1.128 lon cà phê, 1.250 gói cà phê, 15 thùng đá lạnh, hơn 300 mũ, 100 áo tình nguyện, 20 dù che nắng…

Trong khi đó, Huyện đoàn Sơn Tịnh (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) đã thành lập khẩn cấp đội hình phản ứng nhanh tại các điểm thi và tại các xã để hỗ trợ thí sinh khi gặp khó khăn trong di chuyển đến điểm thi Trường THPT Ba Gia (xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh).

Ảnh: NGUYỄN TRANG.
Tỉnh nguyện viên Quảng Ngãi hỗ trợ đưa đón thí sinh khó khăn đến điểm thi. Ảnh: NGUYỄN TRANG.
Phát quạt cho thí sinh ngày thi nắng nóng. Ảnh: NGUYỄN TRANG.
Treo tranh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam động viên các thí sinh tham dự kỳ thi THPT năm 2020. Ảnh: NGUYỄN TRANG.

Đội tình nguyện tham gia trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong mỗi đội đều sẵn sàng hỗ trợ các thí sinh. Nếu các thí sinh phát hiện ho, sốt, khó thở liên hệ ngay các tình nguyện viên để được hướng dẫn y tế. Đặc biệt, năm nay, ở một số điểm thi, các tình nguyện viên còn làm tai đeo chống đau tai gọi “tai giả” cho các em dự thi kỳ thi THPT Quốc gia.

Tình nguyện viên Quảng Trị chốt trực tiếp sức mùa thi. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG.

Tại tỉnh Quảng Trị, các cấp bộ Đoàn vận động được 13.900 chai nước các loại, 500 bút bi, 200 bút chì, 130 máy tính bỏ túi; 2100 suất cơm trưa, sáng, sữa tươi, nước mía được vận động, chuẩn bị phục vụ thí sinh có nhu cầu, 8.500 khẩu trang và 210 lít nước rửa tay sát khuẩn phục vụ cho gần 500 tình nguyện viên và người nhà thí sinh...

Tin cùng chuyên mục