Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đến ngày 11-5

Ngày 27-4, thí sinh cả nước làm hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT năm 2021, đồng thời đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đại học - cao đẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT. Điểm mới của năm nay là thí sinh được chọn 1 trong 2 phương thức đăng ký, không giới hạn nguyện vọng.

Chọn 1 trong 2 phương thức đăng ký

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) từ ngày 27-4 đến ngày 11-5. Thí sinh tự do (chưa tốt nghiệp THPT, thi để lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ) nộp hồ sơ ĐKDT tại những điểm thu nhận hồ sơ mà Sở GD-ĐT quy định.

Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT ngoài các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ chỉ được đăng ký dự thi một bài thi tổ hợp (Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội).

Thí sinh muốn dự thi chỉ để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ thì chỉ đăng ký dự thi các môn thành phần trong bài thi tổ hợp.

Sau khi kết thúc thời hạn ĐKDT, thí sinh không được thay đổi các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đến ngày 11-5 ảnh 1 Giáo viên hướng dẫn học sinh lớp 12 Trung tâm Giáo dục phổ thông Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM) làm hồ sơ ĐKDT chiều 27-4
Với bài thi môn Ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong 7 Ngoại ngữ sau: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn.
Thí sinh được đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông, thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi bài thi môn Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ.
Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đến ngày 11-5 ảnh 2 Giáo viên Trường THPT Lý Thái Tổ (Quận Gò Vấp) hướng dẫn học sinh lớp 12 làm hồ sơ ĐKDT chiều ngày 27-4
Năm nay, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ được chọn một trong hai phương thức:
Phương thức 1, đăng ký trực tiếp tất cả các thông tin trên phiếu ĐKDT tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2021 (phiếu ĐKDT và ĐKXT). Thí sinh không được điều chỉnh thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển khi điểm thu nhận hồ sơ đã cập nhật thông tin của thí sinh vào cơ sở dữ liệu trong thời gian quy định;
Phương thức 2, đăng ký trực tuyến (tại các nơi có đủ điều kiện). Thí sinh đăng ký trực tiếp trên phiếu ĐKDT và đăng ký xét tuyển (ĐKXT) phần thông tin phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT để điểm thu nhận hồ sơ nhập vào hệ thống. Phần đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến, thí sinh phải hoàn thành và có thể điều chỉnh nhiều lần thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trong thời gian quy định.

Những điều thí sinh phải lưu ý

Theo các chuyên gia tuyển sinh, những thông tin mà thí sinh dễ sai nhất khi làm hồ sơ ĐKDT và ĐKXT ĐH, CĐ đó là mã tỉnh, mã trường THPT, tổ hợp xét tuyển, mã trường ĐH, mã ngành… Do đó, thí sinh phải thận trọng với thông tin khai trên túi đựng hồ sơ, phiếu số 1, phiếu số 2 phải giống nhau đặc biệt phải kê khai bảo đảm chính xác các thông tin về mã tỉnh, mã trường phổ thông... đúng quy định.

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đến ngày 11-5 ảnh 3 Học sinh lớp 12 Trung tâm Giáo dục phổ thông (Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM) làm hồ sơ ĐKDT chiều ngày 27-4

Về cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh phải ghi nhớ nguyên tắc cơ bản: ngành nào yêu thích thì đưa lên nguyện vọng ưu tiên cao nhất là nguyện vọng 1, sau đó là các nguyện vọng tiếp theo cho các ngành mà có sự yêu thích giảm dần. Thí sinh nên chọn từ 5 đến 10 nguyện vọng thích nhất và theo nguyên tắc dựa trên sự yêu thích thì khả năng trúng tuyển cao.

Theo các chuyên gia, đối với mục 21 trong phiếu ĐKDT và ĐKXT, thí sinh lưu ý cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của trường ĐH, CĐ mà mình có nguyện vọng học để có thông tin chính xác về mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tên ngành/nhóm ngành và mã tổ hợp môn xét tuyển. Ghi theo hướng dẫn trên phiếu ĐKDT.

Đối với điểm a: thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến có giá trị pháp lý như việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phiếu. Thí sinh phải tự chịu trách nhiệm các thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến đã kê khai trên hệ thống.

Ghi nhận trong ngày 27-4, nhiều trường THPT tại TPHCM đã tổ chức hướng dẫn cho học sinh lớp 12 ghi hồ sơ ĐKDT.

Tại Trường THPT Lý Thái Tổ (Quận Gò Vấp), đầu giờ chiều nay nhà trường đã tổ chức hướng dẫn làm hồ sơ ĐKDT cho 300 học sinh lớp 12. Nhà trường đã mua 3.000 hồ sơ từ Sở GD-ĐT và mỗi thí sinh được phát 10 hồ sơ để đăng ký.

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đến ngày 11-5 ảnh 4 Cán bộ tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM hướng dẫn cách ghi hồ sơ đăng ký dự thi cho học sinh lớp 12 
TS Nguyễn Văn Khả, Giám đốc Trung tâm Giáo dục phổ thông (Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM) cho biết: Trung tâm có 452 học sinh đang học lớp 12 và trường đã chuẩn bị đủ hồ sơ cho học sinh để làm hồ sơ ĐKDT. Trong buổi sáng trung tâm đã cử cán bộ xuống hướng dẫn cho từng lớp; và buổi chiều triển khai cho học sinh ghi hồ sơ. Nếu em nào làm xong hồ sơ thì cử cán bộ kiểm tra và thu nhận luôn.
Trong khi đó, nhiều trường THPT khác cũng đã  làm xong công tác tập huấn, hướng dẫn cho các cán bộ phụ trách hướng dẫn thu nhận hồ sơ cũng đã triển khai. Có trường còn mời cả cán bộ tuyển sinh của các trường đại học đến để hướng dẫn.
Để tránh sai sót và tẩy xóa trên hồ sơ, nhiều trường cho học sinh khai hồ sơ ĐKDT bằng bút chì, sau đó cán bộ thu nhận hồ sơ kiểm tra chính xác rồi mới cho học sinh ghi bằng bút mực.

Tin cùng chuyên mục