Thí sinh có nên đeo khẩu trang khi làm bài thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để phòng ngừa Covid-19?

Liên quan công tác đảm bảo an toàn, phòng ngừa lây lan dịch bệnh Covid-19 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, mới đây Bộ GD-ĐT khuyến cáo thí sinh nên đeo khẩu trang trong phòng thi.
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 mới đây chưa bắt buộc đeo khẩu trang trong phòng thi
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 mới đây chưa bắt buộc đeo khẩu trang trong phòng thi
Tuy nhiên, theo BS. Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, giả thuyết vi rút lây lan trong không khí hiện nay chưa được kiểm chứng. Do đó, nếu quy định thí sinh đeo khẩu trang trong suốt 180 phút làm bài cộng với tâm lý căng thẳng vốn có sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả làm bài của các em.
BS. Nguyễn Hữu Hưng đề xuất song song với các biện pháp như yêu cầu tất cả mọi thành viên tại điểm thi rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, TPHCM nên xem xét phương án gia tăng khoảng cách an toàn giữa hai thí sinh. Hiện nay, quy định một phòng thi có 24 thí sinh đã đảm bảo khoảng cách an toàn giữa hai thí sinh là 1,5m.
Vị này đề xuất chỉ nên yêu cầu thí sinh đeo khẩu trang trên đường từ nhà đến điểm thi, trước khi vào phòng thi và khi rời khỏi phòng thi về nhà.
Bên cạnh đó, xung quanh lo lắng có nên bật điều hòa trong phòng thi tốt nghiệp THPT, BS. Nguyễn Hữu Hưng cho rằng trong một số trường hợp đặc biệt có thể sử dụng điều hòa nhưng phải đảm bảo nhiệt độ phòng trên 25°C, đảm bảo không khí được lưu thông bằng cách sử dụng thêm quạt máy, quạt thông gió...
Ngoài ra, đối với các trường hợp thí sinh thuộc diện F1, F2 đã được cách ly theo dõi, nếu kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được cho thi tốt nghiệp ở phòng riêng. Tuy nhiên, vấn đề tổ chức chấm bài thi của những thí sinh này như thế nào (do bài thi của các thí sinh này vẫn có nguy cơ lây nhiễm) đang được cơ quan chuyên môn xem xét nhiều phương án nhằm đảm bào tốt nhất quyền lợi cho thí sinh. 
Ở góc độ khác, theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP, TP chưa tính đến phương án điểm thi dự phòng mà sẽ ưu tiên bố trí các phòng thi dự phòng tại tất cả 115 điểm thi. Khi có vấn đề phát sinh sẽ triển khai ngay các phương án xử lý phù hợp tình hình thực tế trong phạm vi điểm thi đó. 
Năm nay, do kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 nên ngành GD-ĐT sẽ phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương tổ chức các phương án giải tỏa nhanh thí sinh và phụ huynh sau khi kết thúc giờ làm bài, đảm bảo không tập trung đông người tại các điểm thi. 
Ngày 5-8 tới đây, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ tập huấn cho tất cả trưởng điểm thi và phó trưởng điểm thi ở 24 quận, huyện nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Tin cùng chuyên mục