Thí sinh chụp đề thi đăng lên mạng mà giám thị không biết ​

Một thí sinh có số báo danh 150087XX có tên T.Đ.X tại một điểm thi của huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) mang điện thoại vào, sau đó chụp đề thi và đăng lên mạng xã hội.

Sáng 25-6, thí sinh làm bài môn thi Ngữ Văn, thời gian làm bài là 120 phút. Tuy nhiên, ngay sau khi các thí sinh bắt đầu làm bài khoảng hơn 60 phút thì đề thi môn Văn đã xuất hiện trên mạng xã hội. Đề thi này bị cho là chụp bằng điện thoại di động ngay tại phòng thi.

Thông tin trên ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận. Bởi lẽ, đề thi vốn được bảo mật tuyệt đối và các thí sinh không được phép mang điện thoại di động vào phòng thi. Theo quy chế thi, ngay cả khi thí sinh ra khỏi phòng thi khi qua 2/3 thời gian làm bài cũng không được mang theo đề thi.

Được biết, lý do đề thi xuất hiện trên mạng xã hội là do một thí sinh có số báo danh 150087XX có tên T.Đ.X tại một điểm thi của huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) mang điện thoại vào, sau đó chụp đề thi và đăng lên mạng xã hội. Ngay sau đó, cơ quan công an đã phát hiện và đình chỉ thí sinh này vì vi phạm quy chế thi.

Bộ GD-ĐT xác nhận, hiện lực lượng công an đang điều tra trường hợp này.

Đầu giờ chiều 25-6, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, thông tin đề thi lọt ra ngoài sau khi thí sinh làm bài thi khoảng hơn 60 phút là không chính xác. Mà đề thi ra ngoài sau khi thí sinh đã làm bài 2/3 thời gian.

“Với tinh thần nghiêm túc, PA03 Phú Thọ đã xác minh thông tin. Đây là thí sinh tự do. Hiện 2 cán bộ coi thi đã bị đình chỉ. Thí sinh cũng đã bị đình chỉ thi ngay lập tức”, ông Mai Văn Trinh nói. Hiện công an đang tiếp tục điều tra làm rõ trường hợp này. Bộ GD-ĐT cũng đã ngay lập tức chỉ đạo, chấn chỉnh toàn hệ thống về kỷ luật thi.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là thời điểm thí sinh này chụp đề thi và gửi ra ngoài, đăng lên mạng xã hội thì giám thị và bộ phận thanh tra thi đang ở đâu, có làm hết trách nhiệm không khi không phát hiện thí sinh mang điện thoại vào phòng thi? Sự việc không phải do giám thị mà là cơ quan an ninh mạng sau khi thấy ảnh đăng trên mạng xã hội mới phát hiện ra. Trong báo cáo của Bộ GD-ĐT về buổi thi môn Văn, có thông tin 22 thí sinh bị đình chỉ thi nhưng không đề cập đến trường hợp thí sinh chụp đề đăng lên mạng xã hội.

Một điều cần làm rõ là Bộ GD-ĐT đã nhiều lần quán triệt cán bộ coi thi cần đặc biệt ghi nhớ, làm đúng theo quy định của Bộ GD-ĐT về quy chế thi. Nhất là việc phải kiểm tra các vật dụng thí sinh mang vào phòng thi, tuyệt đối không để thí sinh mang vào phòng thi các tài liệu và vật dụng cấm theo quy định.

Cán bộ coi thi phải bảo vệ đề thi trong giờ thi, không để lọt đề thi ra ngoài phòng thi. Sau khi tính giờ làm bài 15 phút (đối với bài thi độc lập và đối với mỗi môn thành phần trong bài thi tổ hợp), cán bộ coi thi nộp các đề thi thừa đã được niêm phong cho người được Trưởng điểm thi phân công.

Đối với bài thi tự luận, chỉ cho thí sinh ra khỏi phòng thi sớm nhất sau 2/3 thời gian làm bài, sau khi thí sinh đã nộp bài làm, đề thi và giấy nháp. Đối với bài thi/môn thi trắc nghiệm, thí sinh không được ra khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài.

Nếu nhất thiết phải cho thí sinh tạm thời ra ngoài phòng thi, cán bộ coi thi phải báo cho cán bộ giám sát phòng thi để giám sát rồi mới giải quyết. Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, cán bộ coi thi yêu cầu thí sinh ngừng làm bài và tiến hành thu bài, kể cả bài thi của thí sinh đã bị lập biên bản. Thu xong toàn bộ bài thi mới cho phép các thí sinh rời phòng thi...

Tin cùng chuyên mục