Thí sinh cần đọc kỹ thông tin khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022

Thí sinh sẽ có hơn một tuần để thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, vì vậy các chuyên gia giáo dục khuyến nghị các em nên bình tĩnh, nghiên cứu thật kỹ trước khi đăng ký để tránh những sai sót không đáng có.  
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: QUANG PHÚC
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: QUANG PHÚC

Bắt đầu từ hôm nay, 4-5 đến 17 giờ ngày 13-5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT năm 2022 bằng hình thức trực tuyến. Học sinh đăng ký trên hệ thống quản lý thi (QLT) tại địa chỉ https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn

Để thực hiện tốt việc đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD-ĐT lưu ý, thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào hệ thống QLT từ khi ĐKDT đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị ĐKDT để cấp lại. Nếu thí sinh không có căn cước công dân/chứng minh nhân dân và số định danh cá nhân thì hệ thống QLT sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự làm tài khoản để truy cập hệ thống. Thí sinh cần đọc kỹ thông tin trên phiếu ĐKDT và bản hướng dẫn ghi phiếu trước khi thực hiện ĐKDT (cả trực tuyến và trực tiếp).

Theo quy định, việc đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT được thực hiện theo hình thức trực tiếp tại trường phổ thông (đối với thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022) hoặc tại đơn vị ĐKDT do Sở GD-ĐT quy định (đối với thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT). Khi nộp phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải nộp đầy đủ minh chứng liên quan đến các thông tin được hưởng ưu tiên, khuyến khích. Khi có vướng mắc, cần liên hệ ngay với thầy/cô được giao nhiệm vụ hỗ trợ của nhà trường; hoặc liên hệ với tổng đài hỗ trợ (1800 8000 nhánh số 2).

Bộ GD-ĐT cũng lưu ý, phần mềm đăng ký dự thi chạy trên môi trường web nên các thiết bị khác nhau (máy tính cá nhân, laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh…), sử dụng các hệ điều hành khác nhau (Windows, Linux, iOS, Android…) có trình duyệt web đều có thể truy cập. Tuy nhiên, khi truy cập bằng các thiết bị di động (màn hình nhỏ) sẽ khó thực hiện các thao tác hơn. Do đó, nếu có điều kiện, thí sinh nên truy cập bằng máy tính cá nhân hoặc máy tính bảng có màn hình đủ lớn (độ phân giải full HD 1920x1080). Nên sử dụng trình duyệt Google Chrome hoặc FireFox phiên bản mới nhất để việc thao tác được thuận lợi nhất.

Trang chủ dành cho thí sinh đăng ký (https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn) đã có các tài liệu hướng dẫn thí sinh thực hiện, thí sinh cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi thực hiện thao tác đăng ký.

Thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 được đăng ký dự thi một bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội) để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh tự do chỉ được đăng ký dự thi các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi 1 trong 7 ngôn ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng và không được đăng ký dự thi môn thi Giáo dục công dân trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh không được thay các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Thí sinh phản hồi các sai sót nếu có trên hệ thống QLT trước ngày 12-5; thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT - thí sinh phản hồi nếu có sai sót trên Hệ thống quản lý thi trước ngày 10-6; Giấy báo dự thi; kết quả thi; kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh sẽ có hơn một tuần để thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, vì vậy các chuyên gia giáo dục khuyến nghị các em nên bình tĩnh, nghiên cứu thật kỹ trước khi đăng ký để tránh những sai sót không đáng có. Không nên đăng ký vào ngày đầu tiên, tránh trường hợp bị nghẽn mạng hoặc chưa tìm hiểu kỹ đã vội vàng “bấm nút”. Tuy nhiên, thí sinh cũng không nên để đến ngày cuối cùng mới thực hiện đăng ký…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra vào 7, 8-7. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Về hình thức, trừ môn Ngữ văn thi tự luận, đề các môn khác dưới dạng trắc nghiệm khách quan. Ngày 31-3, Bộ GD-ĐT đã công bố đề tham khảo của các môn thi tốt nghiệp THPT để các nhà trường, học sinh có định hướng ôn tập.

Tin cùng chuyên mục