Thi đua là động lực để mỗi người làm đúng, làm tốt phần việc của mình

“Làm thế nào để phong trào thi đua ngày càng thiết thực, gần gũi, cụ thể, gắn với lợi ích cá nhân và cộng đồng, trở thành động lực thúc đẩy mỗi người làm đúng và làm tốt phần việc của mình. Có nghĩa là, công tác thi đua ngày càng đúng với những giá trị đích thực như Bác Hồ kính yêu đã từng căn dặn: thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, và nền tảng của thi đua là những công việc hàng ngày”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu.

Ngày 5-4, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2021 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2022.

Về phía Trung ương có đồng chí Phạm Huy Giang, Ủy viên Thường trực Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương, Trưởng ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương đến dự.

Về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM dự.

Phát động phong trào đến từng địa bàn dân cư

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, năm 2021, đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, lây lan nhanh, gây ra những thiệt hại rất lớn cho TPHCM. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã siết chặt tay nhau vượt qua đại dịch có lúc tưởng chừng như không thể vượt qua, đưa các hoạt động trở về trạng thái “bình thường mới”. TPHCM vừa vượt qua thử thách nghiệt ngã của dịch bệnh, vừa bám sát nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế - xã hội, xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư; đồng thời tập trung giải quyết một số vụ việc còn tồn đọng. Đến thời điểm này, dù còn không ít khó khăn, nhưng kinh tế - xã hội  đã phục hồi rất nhanh và mạnh hơn dự tính.

Thi đua là động lực để mỗi người làm đúng, làm tốt phần việc của mình ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Có thể nói, một năm chúng ta đã vượt qua 3 mặt trận, là: phòng chống dịch, bám sát nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế - xã hội”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận xét và cho biết, tuy TP còn nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa hoàn thành nhưng một số chỉ tiêu chủ yếu đã đạt và vượt, góp phần quan trọng cùng cả nước hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Theo đồng chí, việc tổng kết phong trào thi đua năm 2021 để đánh giá một chặng đường là cần thiết nhưng chưa đủ, mà cần tiếp tục tìm kiếm, tập hợp thường xuyên, liên tục để phát hiện, tri ân, tuyên dương, làm sâu đậm thêm những giá trị nhân văn cao quý của đức hy sinh, lòng nhân ái, ý chí đoàn kết, lòng yêu nước, tình dân tộc, nghĩa đồng bào của nhân dân.

Năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TP, là năm kiến tạo nền tảng để thực hiện các mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025; là năm vừa vượt chướng ngại vật vừa tăng tốc để bù đắp cho những gì chúng ta chưa làm được năm 2021 cũng như khắc phục hậu quả của dịch bệnh.

Thi đua là động lực để mỗi người làm đúng, làm tốt phần việc của mình ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao Huân chương Lao động cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: VIỆT DŨNG

Từ đó, người đứng đầu Đảng bộ TPHCM yêu cầu đổi mới hơn nữa nội dung công tác thi đua khen thưởng, để công tác này không chỉ dừng lại ở các phong trào bề nổi, mà phải thấm sâu vào mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, nhân dân TP, khích lệ tinh thần tự giác vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ nỗ lực vượt qua chính mình.

“Làm thế nào để phong trào thi đua ngày càng thiết thực, gần gũi, cụ thể, gắn với lợi ích cá nhân và cộng đồng, trở thành động lực thúc đẩy mỗi người làm đúng và làm tốt phần việc của mình. Có nghĩa là, công tác thi đua ngày càng đúng với những giá trị đích thực như Bác Hồ kính yêu đã từng căn dặn: thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, và nền tảng của thi đua là những công việc hàng ngày”, đồng chí yêu cầu.

Cùng với đó, công tác thi đua khen thưởng phải thể hiện ý chí, lòng quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân TP. Phải bám sát mục tiêu: “Đổi mới - sáng tạo, thi đua xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, hiện đại” và đặc biệt phải gắn với chủ đề năm 2022 của TPHCM.

Thi đua là động lực để mỗi người làm đúng, làm tốt phần việc của mình ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao Huân chương Lao động cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, cần phải có các phong trào thiết thực và cụ thể nhằm cổ vũ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, vươn lên hội nhập và phát triển, như TP chung tay vì người nghèo; cổ vũ tinh thần học tập, nghiên cứu, lao động sáng tạo của các chuyên gia, nhà khoa học, trí thức trẻ, tận dụng những thành tựu công nghiệp 4.0, có nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích làm lợi cho nhà nước và xã hội, trong từng cơ quan, đơn vị, trường học, địa phương, cơ sở.

Bên cạnh đó, công tác thi đua khen thưởng phải hướng mạnh về cơ sở và địa bàn dân cư, tiếp cận mọi ngành nghề, nhất là đội ngũ công nhân, nông dân, trí thức, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, các thành phần kinh tế. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời uốn nắn những lệch lạc, phát hiện, xử lý những sai phạm, tiêu cực trong công tác thi đua khen thưởng.

“Không có cơ chế xin – cho; mọi thủ tục ngoài quy định đều không thể chấp nhận, đều phản tác dụng đối với công tác thi đua khen thưởng”, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Thi đua hoàn thành các vấn đề bức bách

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025). Bên cạnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào do Thủ tướng Chính phủ phát động, đồng chí Võ Văn Hoan yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai hiệu quả “Đề án phong trào thi đua sáng tạo, Giải thưởng sáng tạo Thành phố”, thực hiện nghiêm các tiêu chí thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong các ngành, lĩnh vực.

Ngoài ra, cần kịp thời phát động và triển khai các phong trào thi đua theo đợt, chuyên đề chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của TP và đất nước. Trong đó, các đơn vị, địa phương chủ động, sáng tạo tổ chức nhiều phong trào thi đua mang tính đột phá, tập trung phát động thi đua, như: Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp; Thi đua “Đổi mới sáng tạo và phát triển, xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới TP số, nền kinh tế số và xã hội số để kết nối với chương trình Chính phủ số”.

Thi đua là động lực để mỗi người làm đúng, làm tốt phần việc của mình ảnh 4 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tặng hoa cho các đại biểu giao lưu, phát biểu tham luận tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị công tác thi đua phải tập trung giải quyết nhanh những tồn đọng ở từng cơ quan, đơn vị và địa phương. Phải xử lý nghiêm những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức; tập trung đưa những thủ tục hành chính đủ điều kiện lên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Phấn đấu TPHCM nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và trong nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính (PAR - index); tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính ở từng lĩnh vực đạt 95% trở lên.

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng phát động phong trào thi đua “Hoàn thành các đề án trong 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm của TPHCM”.

Trọng tâm là thi đua đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm của TP. Trong đó có dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1); khởi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương); Vành đai 2, Vành đai 3, nút giao thông An Phú, xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạnh Nước Lên...

Dịp này, Ban tổ chức đã tuyên dương khen thưởng cấp Nhà nước và TPHCM. Trong đó, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Trương Văn Lắm, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ và Huân chương Lao động hạng Ba cho bà Đỗ Thị Thảo, nguyên Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 7 đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Chính phủ trao tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc cho ông Phạm Đình Dũng, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM; Bằng khen trong phòng chống dịch Covid-19 cho 14 tập thể, cá nhân.

Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 8 tập thể, cá nhân (HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận 6; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận 7; Hội Chữ thập đỏ TPHCM; Trường Đại học Văn Lang; bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi; Ông Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn Lang) đã có thành tích xuất sắc trong phòng chống Covid-19.

UBND TPHCM cũng trao Cờ thi đua cho 8 tập thể, Bằng khen cho 121 tập thể.

Tin cùng chuyên mục