Thí điểm sử dụng Cổng dịch vụ dữ liệu và Ứng dụng Cho và Nhận

Chiều 18-10, Sở Thông tin- Truyền thông (TT-TT) Đà Nẵng tổ chức họp báo về việc đưa vào sử dụng thí điểm Cổng dịch vụ dữ liệu và Ứng dụng Cho và Nhận.

Tại họp báo, ông Trần Ngọc Thạch , Phó giám đốc Sở TT-TT cho biết, Cổng dịch vụ dữ liệu (địa chỉ: www.congdulieu.vn, opendata.danang.gov.vn) là hợp phần của thành phố thông minh, là nền tảng thu thập, công khai dữ liệu theo hình thức mở, phục vụ nhu cầu khai thác, tra cứu của tổ chức, cá nhân. Đồng thời Cổng cho phép tổ chức, cá nhân cung cấp dữ liệu của mình theo hình thức dịch vụ dữ liệu.

Ông Trần Ngọc Thạch , Phó giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng phát biểu tại họp báo

Ứng dụng có nhiều ưu điểm: tra cứu trên cổng dữ liệu, tin nhắn SMS, Zalo; công khai dữ liệu của nhà nước, doanh nghiệp với người dân hoặc với doanh nghiệp khác.

Người dân tìm kiếm khai thác các dữ liệu mở thông qua việc tra cứu trực tiếp trên Cổng
Đặc biệt, đây là cổng dữ liệu mở, vừa trực tiếp cung cấp dữ liệu, vừa cung cấp giao diện ứng dụng lập trình hay API. Từ đó, cá nhân, doanh nghiệp có thể khai thác để phát triển các sản phẩm mới cho bản thân và cộng đồng nhằm hỗ trợ sáng tạo, khởi nghiệp.
Sở TT-TT giới thiệu về Cổng dịch vụ dữ liệu

Hiện nay, Cổng dịch vụ dữ liệu cung cấp khoảng 80 tập tài liệu. Tháng 2-2019, Đà Nẵng được xem là địa phương được đề cập nhiều nhất trong báo cáo kết quả cụ thể về triển khai dữ liệu mở.

Đến nay, mỗi tháng Trung tâm 1022 hỗ trợ tra cứu, truy vấn thông tin cho người dân khoảng 27 nghìn lượt/tháng; cụ thể, qua tổng đài 1022 là bảy nghìn lượt, qua Cổng góp ý là một nghìn lượt, qua Zalo là bốn nghìn lượt và qua Chatbot là năm nghìn lượt/tháng.

Mặt khác, Ứng dụng Cho và Nhận là một ứng dụng cộng đồng, kênh chia sẻ miễn phí các vật phẩm, đồ dùng còn giá trị nhưng không có nhu cầu sử dụng của người này với người khác, đồng thời có thể kết nối để các nhà hảo tâm tổ chức các chương trình thiện nguyện qua mạng.

Về quy trình, người cho, tặng vật phẩm sẽ đăng bài viết về vật phẩm và mô tả chi tiết với các nội dung kèm theo. Sau đó họ sẽ nhận được các lời đề nghị nhận vật phẩm từ người muốn nhận và xét duyệt. Người nhận vật phẩm sẽ vào ứng dụng để tìm kiếm vật phẩm mong muốn thông qua các mô tả cụ thể và thực hiện đề nghị nhận vật phẩm từ người đăng tin.

Người dân chia sẻ miễn phí các vật phẩm, đồ dùng còn giá trị nhưng không có nhu cầu sử dụng của bản thân với người khác

Với thông điệp “Cho đi không phải là mất đi mà để nhận về đong đầy những yêu thương”, người sáng lập ứng dụng Cho và Nhận mong muốn xây dựng một cộng đồng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau và đưa mọi người đến gần nhau hơn.

Tin cùng chuyên mục