Thí điểm khôi phục vận tải hành khách đường bộ từ 13-10

Bộ GTVT vừa ban hành quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải đường bộ, bắt đầu từ 13-10 đến 20-10.
Thí điểm khôi phục vận tải hành khách đường bộ từ 13-10

Theo đó, đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn: phải tiêm đủ liều vaccine-19 (thẻ xanh trên sổ sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh).

Đồng thời, hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô, tuân thủ “Thông điệp 5K”.

Trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm chủng vaccine theo quy định của Bộ Y tế khi đi cùng người thân trên chuyến xe phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô, tuân thủ “Thông điệp 5K”.

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ cao hơn, hành khách cần tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe.

Hành khách cũng cần chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; tự theo dõi sức khoẻ hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương.  

Tại hướng dẫn vừa ban hành, Bộ GTVT cũng đưa ra những quy định cụ thể về trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, người phục vụ trên phương tiện, doanh nghiệp vận tải, các địa phương.

Trong đó, điểm đáng chú ý là doanh nghiệp vận tải phải lập danh sách hành khách đi xe, gửi danh sách hành khách về sở GTVT nơi đi, nơi đến; lưu trữ bản chính danh sách hành khách đi xe tối thiểu 21 ngày để phục vụ công tác truy vết phòng chống, dịch  khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Thời gian thí điểm thực hiện khôi phục vận tải đường bộ từ 13-10 đến hết 20-10. Trong thời gian này, các đơn vị thực hiện tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến đã được Sở GTVT công bố và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Đối với các địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Tin cùng chuyên mục