Thí điểm cho F1 cách ly tại nhà với quy mô nhỏ

Chiều 20-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đã họp trực tuyến với UBND các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh để triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi họp. Ảnh: VGP/ĐÌNH NAM
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi họp. Ảnh: VGP/ĐÌNH NAM

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, căn cứ tình hình thực tế, Bắc Giang chuẩn bị các khu cách ly có sự giám sát bằng camera, các công cụ công nghệ do Bộ TT-TT hỗ trợ, để trong trường hợp có quá nhiều người mắc thì thu dung những trường hợp khỏe mạnh, chưa có triệu chứng để theo dõi, luôn sẵn sàng chuyển đến các khu điều trị nếu xuất hiện triệu chứng nặng.

Bắc Ninh phải tính đến tình huống có nhiều người mắc, có nhiều F1 mà các khu cách ly tập trung không đáp ứng đủ thì nghiên cứu, khảo sát, trước hết ở những gia đình có điều kiện về nhà cửa, có khoảng cách với những nhà xung quanh… để thí điểm cho F1 cách ly tại nhà với quy mô nhỏ, có kết hợp giám sát bằng công cụ công nghệ, đồng thời kêu gọi sự giám sát, giúp đỡ của hàng xóm lân cận. Về khai báo y tế, Phó Thủ tướng gợi mở, hiện Bắc Ninh đã có 8/8 huyện thị, thành phố có ca mắc, những nơi thực hiện giãn cách xã hội cần thực hiện khai báo y tế bắt buộc, nếu có thể thì thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Tương tự, Bắc Giang cần yêu cầu người dân tại các huyện, thành phố và những nơi có liên quan đến khu công nghiệp (KCN) thực hiện khai báo y tế, nếu có thể thì thực hiện khai báo trên phạm vi toàn tỉnh.

Cùng ngày, bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn phụ trách đã có cuộc làm việc với tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị 2 địa phương tiếp tục chủ động phòng chống dịch trong các KCN để vừa đảm bảo an toàn, vừa duy trì sản xuất.

Ngày 20-5, với việc ghi nhận ca mắc Covid-19 là công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi (ở KCN Lai Vu, Kim Thành, Hải Dương), UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu TP Hải Dương siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, áp dụng Chỉ thị 15 đối với toàn bộ thành phố, có nơi cần thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Lực lượng chức năng đã khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho toàn bộ 18.000 công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi,  phun khử khuẩn toàn bộ KCN Lai Vu và khẩn trương sửa chữa, nâng cấp để đưa Bệnh viện dã chiến số 2 vào hoạt động.

Tin cùng chuyên mục