Thi công quốc lộ, nhà dân nứt nẻ

Hàng trăm hộ dân ở xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) đồng loạt phản ánh, quá trình thi công dự án quốc lộ 19 đoạn nối từ cảng Quy Nhơn đến quốc lộ 1A khiến nhà cửa của họ bị rung lắc dẫn đến nứt toác, hư hỏng… Mặc dù người dân đã phản ánh nhiều nhưng đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết dứt điểm, khiến các hộ dân vô cùng bức xúc.

Ngày 2-3, ông Lê Đình Tiến (82 tuổi, thôn Phong Tấn, xã Phước Lộc) đưa PV Báo SGGP đi quanh ngôi nhà bị hư hỏng nặng nề của mình với tâm trạng đầy bức xúc, lo lắng. Chỉ căn nhà bếp bị nứt khắp nơi, ông Tiến nói: “Mái nhà bếp sắp sụp rồi, vợ chồng chúng tôi đã già nên mấy hôm rày không dám xuống nhà bếp vì sợ nó sập đè lên người thì nguy. Tường nhà phía sau, bể chứa nước, nhà tắm cũng nứt toác, nước rò rỉ chảy tràn khắp nơi. Tất cả đều do quá trình thi công tuyến quốc lộ 19 gây nên. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm hỗ trợ để sửa sang nhà cửa ổn định cuộc sống…”.

Căn nhà ông Lê Đình Tiến hư hỏng nặng do ảnh hưởng thi công quốc lộ 19. Ảnh: NGỌC OAI
Theo ông Tiến, từ năm 2014 đơn vị thi công bắt đầu động thổ làm quốc lộ 19, nhưng sau đó dự án liên tục đứt quãng, ngừng lại mãi đến năm 2019 mới khởi động lại. Từ đó đến nay, mỗi khi đơn vị thi công dùng máy móc loại lớn làm đường lại khiến nhà cửa rung lắc như có động đất. Không chỉ vậy, đơn vị thi công cả buổi trưa khiến người dân không có phút nghỉ ngơi…

Theo UBND xã Phước Lộc, không chỉ ông Tiến, ở thôn Phong Tấn còn gần 100 hộ dân cũng bị ảnh hưởng vì thi công tuyến quốc lộ 19. Ngoài ra, các thôn Phú Mỹ 1, Quang Hy đang có trên 50 hộ khác cũng có nhà cửa bị ảnh hưởng, hư hại vì quá trình thi công quốc lộ 19.

Ông Thái Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc, cho biết, nhiều lần người dân phản ánh nhưng không được giải quyết, bồi thường nên đã kéo nhau ra ngăn chặn đơn vị thi công, gây mất an ninh trật tự buộc chính quyền phải đến đối thoại, thương lượng. Thực tế, nguyện vọng của bà con rất chính đáng nhưng do chậm được quan tâm giải quyết nên bà con bức xúc. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, do Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư. Địa phương cũng mong các bên liên quan và chủ đầu tư sớm quan tâm, giải quyết dứt điểm cho bà con để họ ổn định đời sống, tránh khiếu nại lâu ngày gây mất an ninh trật tự. Để có thêm thông tin khách quan, PV SGGP đã liên hệ với chủ đầu tư, song lãnh đạo Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định liên tục cáo bận vì… “nhiều việc”.

Được biết, sau khi người dân có phản ánh mạnh, Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định đã yêu cầu các đơn vị thi công, bảo hiểm tiến hành chi trả cho một số trường hợp. Hiện tại, các bên đang phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết cho những trường hợp còn lại.

Tin cùng chuyên mục