Thi công ì ạch, ảnh hưởng người dân

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của (quận 2, TPHCM), với tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng nhưng sau gần 5 năm thi công vẫn còn dang dở, chưa biết khi nào mới hoàn thành. Việc thi công ì ạch khiến người tham gia giao thông qua tuyến đường này gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân hai bên đường.
Việc thi công ì ạch tuyến đường Lương Định Của ảnh hưởng đến cuộc sống người dân
Việc thi công ì ạch tuyến đường Lương Định Của ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Ngập nước và bụi bặm

Một ngày cuối tháng 10, ghi nhận tại công trường dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của (đoạn qua phường Bình Khánh, quận 2), trước mắt chúng tôi là rào chắn công trình ngổn ngang. Mặt đường bị quây lại mất phân nửa, lởm chởm ổ trâu nên xe cộ đi lại rất khó khăn. Qua quan sát, trên công trường không thấy bóng dáng của lực lượng thi công, cũng như các phương tiện cơ giới. Còn đoạn đường đi qua khu vực phường An Phú (quận 2), sau trận mưa từ đêm hôm trước, nước đọng vẫn còn xâm xấp mặt đường. Lòng đường bị rào chắn, nền đường đầy ổ gà đọng nước khiến người điều khiển ô tô, xe máy phải đi chậm, nhích từng chút một.

Theo phản ánh của người dân, từ nhiều tháng nay, người dân ở hai bên đường Lương Định Của phải sống chung với tình trạng ngập, ứ đọng nước thường xuyên, cả những lúc thời tiết nắng ráo. Không chỉ thế, công trình này còn trở thành nỗi ám ảnh cho người dân mỗi khi di chuyển qua đây. Theo đó, lối đi nhỏ hẹp, có nhiều đoạn cống thoát nước ở ven đường bung nắp, chỉ được rào chắn một cách sơ sài, trở thành các hố sâu mỗi khi mưa xuống.

Thêm nữa, tại giao lộ Lương Định Của - Trần Não, do nước ngập lâu ngày và đơn vị thi công không tu bổ, nên mặt đường xuất hiện nhiều “cái bẫy”, gây khó khăn, thậm chí nguy hiểm cho người lưu thông. Chị Lê Thị Thảo Ngọc, chủ quán cơm trên đường Lương Định Của (phường An Phú), bức xúc nói: “Nhiều năm nay, việc thi công con đường này quá chậm, khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trong vùng bị ảnh hưởng nhiều. Mặt đường thì đầy ổ gà, ổ voi rất dễ xảy ra tai nạn giao thông; chưa kể việc thi công kéo dài gây bụi bặm, tắc đường dẫn đến việc buôn bán của nhiều hộ kinh doanh hai bên đường rất vắng vẻ, ế ẩm”.

Theo quan sát của chúng tôi, do mặt bằng bàn giao không đồng bộ nên các hạng mục thi công cũng không đồng bộ. Có những đoạn, đơn vị thi công đã rải lớp bê tông nhựa lên mặt đường, trong khi nhiều đoạn mới chỉ xong phần nền đá gia cố xi măng, hoặc mới thi công phân nửa diện tích mặt đường theo thiết kế. Ước tính, các đơn vị thi công mới thực hiện hơn 60% khối lượng công trình.

Phải quyết liệt hơn

Tháng 4-2015, Sở GTVT TPHCM tổ chức triển khai Dự án mở rộng đường Lương Định Của với chiều dài gần 2,5km, mở rộng 30m gồm 4 làn xe, vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng. Theo kế hoạch, UBND quận 2 sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước các thời điểm 30-11-2016, 30-9-2017 và quý 2-2018. Thế nhưng đến quý 4-2020, dù đã trễ hẹn nhưng quận 2 vẫn chưa bàn giao đủ mặt bằng cho chủ đầu tư (Ban Quản lý đầu tư các công trình giao thông TPHCM). Trước tình hình này, chủ đầu tư đã có nhiều văn bản đề nghị UBND quận 2 đẩy nhanh tiến độ bồi thường, bàn giao mặt bằng theo kế hoạch.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư các công trình giao thông TPHCM, dự án mở rộng đường Lương Định Của chậm hơn 4 năm là do vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chỉ cần có mặt bằng sạch, công trình sẽ được thi công và hoàn thành trong khoảng 9 tháng. Trong thời gian chờ bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư chủ yếu thực hiện công tác dặm vá mặt đường để đảm bảo giao thông. Việc thi công dang dở, gây ngập hiện tại là do hệ thống thoát nước hiện hữu không có. Về phía Sở GTVT, lãnh đạo đơn vị đã đề nghị chính quyền địa phương gấp rút hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư có thể tổ chức thi công trước tháng 12-2020.

Với những vướng mắc tại Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của, chính quyền địa phương cần phải quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Nếu cần thiết nên “điểm mặt, chỉ tên” từng đơn vị, tập thể, cá nhân phải chịu trách nhiệm ở từng khâu trong quá trình thi công tuyến đường này.

Tin cùng chuyên mục