Thi công chung cư “tra tấn” người dân

Nhiều hộ dân tại Khu dân cư Đông đường Điện Biên Phủ (phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bức xúc phản ánh đến Báo SGGP việc họ phải sống khổ sở, nơm nớp nhiều tháng trời dưới công trường xây dựng Chung cư Ecolife riverside (gọi tắt là Chung cư Ecolife).
Vết rạn nứt lớn kéo dài từ ngoài vào móng nhà dân bên công trường chung cư Ecolife. Ảnh: NGỌC OAI
Vết rạn nứt lớn kéo dài từ ngoài vào móng nhà dân bên công trường chung cư Ecolife. Ảnh: NGỌC OAI

Từ cuối năm 2019, Chung cư Ecolife bắt đầu triển khai thi công phần móng, cọc khoan nhồi đã làm rạn nứt nhiều nhà dân. Quá trình thi công phát sinh bụi xây dựng, bụi xi măng gây ô nhiễm môi trường sống, làm cho cây xanh bị khô cháy, bụi bám vào thức ăn, nước uống khiến người dân lo lắng về sức khỏe; công trường gây tiếng ồn 24/24 giờ khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Đặc biệt, quá trình đổ dầm bê tông ở tầng cao khiến vữa và nước xi măng bắn tung tóe xuống vườn và nhà dân… 

Đưa chúng tôi đi một vòng quanh ngôi nhà trị giá hàng tỷ đồng đang có nhiều vết rạn nứt, bà Nguyễn Thị Thu (42 tuổi, ở địa chỉ lô 34, 35, đường Đinh Ruối) bức xúc: “Nhà tôi mới xây nhưng giờ xuất hiện nhiều vết rạn nứt, có vết nứt to kéo dài nhiều mét khiến vợ chồng tôi rất lo lắng. Ngoài ra, tôi còn có một nhà xưởng liền kề cũng đang bị ảnh hưởng, nứt toác. Có đêm gia đình tôi đang ngủ thì bất ngờ nghe tiếng rầm rầm như mưa rào, sáng ra thấy vữa và nước bê tông trắng xóa khắp trên nhà, ngoài vườn…”.

Bụi xây dựng, vữa và nước xi măng rơi vãi khiến cây xanh cháy lá. Ảnh: NGỌC OAI

Làm việc với PV Báo SGGP, ông Trần Ngọc Hiền, Chủ tịch UBND phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn) cho biết: “Sau khi có phản ánh của người dân, địa phương đã đến hiện trường để kiểm tra, ghi nhận mọi việc đúng như phản ánh. Chúng tôi đã kiến nghị lên sở xây dựng tỉnh kịp thời can thiệp, xử lý dứt điểm. Còn đối với các vấn đề ô nhiễm, tiếng ồn, chúng tôi sẽ tiếp tục cử đoàn về xác minh, kiểm tra lại. Quan điểm của địa phương là nhà đầu tư, đơn vị thi công chung cư cần phải thực hiện theo đúng cam kết trước đây, nếu vi phạm phải bồi thường thích đáng và khắc phục dứt điểm cho người dân”.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định Trần Viết Bảo cũng thông tin, đối với các hư hỏng, rạn nứt nhà dân, trước đây thanh tra sở đã vào cuộc kiểm tra, xử lý, yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công phải thỏa thuận, bồi thường cho người dân, nhiều hộ đã ký và nhận tiền bồi thường. Còn vấn đề ô nhiễm thì tới đây sở sẽ tiếp tục kiểm tra thực tế để có biện pháp xử lý. 

Dự án Chung cư Ecolife do Công ty CP Đầu tư nhà An Bình (trụ sở tại TP Quy Nhơn) làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng Phúc Khang. Dự án có diện tích 7.333m2, cao 28 tầng với tổng số căn hộ 694 căn, tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục