Theo dõi, tìm nguyên nhân động đất liên tục tại tỉnh Kon Tum

Ngày 19-4, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với UBND tỉnh Kon Tum và các bộ ngành, cơ quan liên quan về việc ứng phó hiện tượng động đất liên tục trên địa bàn tỉnh Kon Tum. 

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam) cho biết, hiện tượng động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum có tần suất thường xuyên và xu hướng mạnh dần.

Từ năm 2021 đến nay, tại khu vực này ghi nhận 169 trận động đất. Riêng trong 4 ngày, từ 15-4 đến 18-4 ghi nhận tổng số 22 trận động đất từ 2,5 đến 4,5 độ Richter. Các trận động đất gần đây lớn hơn so với lịch sử và tần suất ngày càng gia tăng. Số trận động đất trong năm qua nhiều gấp 5 lần so với hơn 100 năm trước cộng lại.

Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do tháng 3-2021, thủy điện Kon Tum tích nước, sau đó liên tiếp xảy ra các trận động đất. “Đánh giá sơ bộ khả năng giống như ở thủy điện Sông Tranh 2”, ông Nguyễn Xuân Anh thông tin. Mặc dù chưa ghi nhận thiệt hại về tài sản và người tại khu vực này, song chắc chắn các rung động địa chấn do động đất gây ra đã ảnh hưởng nhất định đến đời sống và tâm lý nhân dân trong khu vực.

Chủ trì cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) đề nghị Viện Vật lý địa cầu rà soát lại hệ thống cảnh báo thiên tai, tăng cường theo dõi, kiểm tra, đánh giá mức độ rủi ro có thể xảy ra.

Tổng cục Phòng chống thiên tai cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Kon Tum khẩn trương kiểm tra rà soát những dấu hiệu của sự cố trên địa bàn thời gian qua để xác định nguyên nhân cũng như nguy cơ có thể xảy ra; thông báo tới người dân trong vùng và chủ sở hữu, quản lý các công trình liên quan để có biện pháp chủ động ứng phó với thiên tai, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

Tin cùng chuyên mục