Phim

Theo chân nhân vật trong phim

SGGP
Theo một cuộc khảo sát của Tổ chức Du lịch thế giới, số lượng du khách quốc tế chọn điểm đến, có liên quan đến nhân vật được yêu thích trong những bộ phim điện ảnh hay phim truyền hình, đã tăng mạnh gần đây.

Du khách tham quan cổ thành Dubrovnik ở Croatia

Du khách tham quan cổ thành Dubrovnik ở Croatia

Nhiều du khách nước ngoài đến phố Latin ở quận 5, thủ đô Paris (Pháp) chủ yếu để tham quan và chụp ảnh quảng trường Estrapade. Nằm ở phía sau Điện Pantheon, Quảng trường Estrapade là nơi quay rất nhiều cảnh trong bộ phim truyền hình nhiều tập Emily in Paris do Netflix sản xuất. Theo chân nhân vật Emily, khách du lịch sẽ ghé thăm quán cà phê La Nouvelle Marie, tiệm bánh mì La Boulangerie Moderne hay cà phê Marly, nhà hàng sang trọng nằm ngay bên cạnh kim tự tháp thủy tinh tại Bảo tàng Louvre…

Trong khi đó, những khán giả yêu thích nhân vật phù thủy Harry Potter, khi đến thăm thủ đô London của Anh, cũng sẽ ghé thăm phim trường Harry Potter và Trường học Hogwarts, cách London hơn một giờ đi xe về phía Bắc. Khách đến đây chủ yếu là dân ghiền truyện và phim Harry Potter. Khách đến phim trường để xem tận mắt cách dựng cảnh quay y như thật của Trường Hogwarts hay của Ngân hàng Gringotts, khiến họ thực sự có cảm giác như đang ở trong phim. Tuy nhiên, hình thức tham quan này gần giống với công viên giải trí hơn là các địa điểm có thật ở ngoài đời được dùng làm cảnh quay. 

Trên thực tế, hiện tượng các địa điểm quay phim trở nên hấp dẫn trong mắt giới hâm mộ không phải mới. Nhờ bộ phim Crocodile Dundee mà số thị thực nhập cảnh Australia đã tăng 40% trong giai đoạn 1984-1989. Tương tự, New Zealand trở nên hấp dẫn đối với khách nước ngoài, nhờ  bộ phim Lord of the Rings, với số du khách đến thăm tăng 50% trong giai đoạn 2000-2006. Ở Anh, từ 2011 đến 2014, phim Harry Potter thu hút lượng du khách nước ngoài tăng hơn 230%, chủ yếu đến thăm phim trường và các địa điểm quay phim… 

Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng chiếu phim trực tuyến như Netflix, Amazon Prime Video, HBO Max hay Disney+, cộng thêm sự xuất hiện các hãng hàng không giá rẻ đã góp phần gia tăng lượng du khách theo chân nhân vật phim mà họ yêu thích. Trong bối cảnh đó, Tổ chức Du lịch thế giới cũng lưu ý các công ty lữ hành, những đơn vị chuyên tiếp đón khách tham quan nên tổ chức các “tour phim trường” ở một mức độ vừa phải để tránh tình trạng quá tải. Điều này từng xảy ra ở vịnh Maya, miền Nam Thái Lan khi bộ phim The Beach với nam tài tử Leonardo Di Caprio thủ vai chính, kéo theo hàng triệu lượt du khách, dẫn tới việc phá hủy rạn san hô. Vịnh Maya buộc phải đóng cửa một thời gian để bảo vệ hệ sinh thái. 

Cổ thành Dubrovnik ở Croatia cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, khi có hàng triệu người hâm mộ phim truyền hình Game of Thrones, khiến hội đồng thành phố phải ban hành nhiều quy định hạn chế lượng du khách, tránh làm hư hại các di tích cổ. Thực tế, phố cổ Dubrovnik với những con lộ lát đá ngoằn ngoèo, chật hẹp khó thể nào tiếp đón hàng ngàn người hâm mộ tập hợp cùng một lúc.

MINH CHÂU

Tin cùng chuyên mục