Theo chân Marco Polo từ Venice tới Thượng Đô

Marco Polo được coi là người châu Âu đầu tiên thực hiện hành trình xuyên Á, bắc chiếc cầu nối giữa nền văn minh phương Tây và phương Đông thời Trung Cổ. Hành trình này đã được tác giả Laurence Bergreen tái hiện đầy chân thực và sinh động trong cuốn sách Marco Polo - Từ Venice tới Thượng Đô (Omega Plus và NXB Thế giới). 

Khởi hành từ Venice tới Thượng Đô xa xôi vạn dặm, dọc theo Con đường tơ lụa nguy hiểm và đến với triều đình của Hốt Tất Liệt - cháu nội của Thành Cát Tư Hãn, nơi Marco Polo giành được sự tin tưởng của một trong những nhà lãnh đạo quyền lực và đáng sợ nhất thế giới thời kỳ đó.

Polo đã giới thiệu sự giàu có về văn hóa của Trung Quốc đến châu Âu, tạo ra sự say mê hàng thế kỷ của phương Tây đối với châu Á. Cuộc du hành của ông đã ghi dấu như một hành trình huyền thoại mà ít nhà du hành nào trong lịch sử sánh bằng, xét về tác động của nó đối với tâm trí cả người đương thời lẫn hậu thế.

Theo chân Marco Polo từ Venice tới Thượng Đô ảnh 1 Một trong những cuốn sách hiếm hoi khai thác trung thực nhiều thông tin về hành trình vĩ đại của Marco Polo 
Laurence Bergreen (đồng tác giả cuốn Columbus - Bốn chuyến hải hành) đã theo chân Marco Polo đến quê hương của ông ấy - Venice, và khắp Trung Quốc, thăm những nơi mà ông ấy đã mô tả, bao gồm Bắc Kinh ở phía Đông, Hàng Châu ở phía Nam và Côn Minh ở phía Tây. Tác giả cũng đã đến thăm Thượng Hải, Đài Loan theo dấu những học thuyết và di vật mà Polo để lại. Đặc biệt đến thăm Mông Cổ và sống trong một lều tròn đơn giản để trải nghiệm châu Á và sự huyền bí của Mông Cổ như Marco Polo đã làm.

Tác giả cũng dựa đáng kể vào nguồn tư liệu về Marco Polo bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Latin, tiếng Quan Thoại, tiếng Mông Cổ… để viết nên tác phẩm này nhằm khám phá những tranh cãi kéo dài xung quanh truyền thuyết về Polo và những câu hỏi lâu đời mà chưa có lời giải đáp.

Trên bìa sách là hình ảnh bức tranh vẽ lại cảnh Đại Hãn Hốt Tất Liệt đi săn. Đại Hãn có thể được coi là nhân vật chính trong câu chuyện của Marco Polo cũng như trong tác phẩm của Bergreen. Ông là người có ảnh hưởng mạnh mẽ lên Marco. Cuộc đi săn của ông có thể ví với một trận chiến, mà trong suốt gần 20 năm làm việc bên cạnh Đại Hãn, Marco đã đồng hành nhiều lần.

Trong sự pha trộn sống động giữa lịch sử, tiểu sử và du lịch, tác giả Laurence Bergreen đã tách biệt huyền thoại khỏi lịch sử, tường thuật và viết với con mắt tinh tường đến từng chi tiết để tạo ra một tài liệu xác đáng nhất về những cuộc phiêu lưu của Polo. Nhờ đó, Marco Polo - Từ Venice tới Thượng Đô hấp dẫn như chính cuộc sống mà nó mô tả.

Theo chia sẻ của Laurence Bergreen, vài năm trước, khi có ý định viết về các nhà thám hiểm, Marco Polo là người ông nghĩ đến đầu tiên vì sự ảnh hưởng của ông đến Thời đại khám phá nói chung và đến những nhà thám hiểm khác nói riêng như Magellan và Columbus.

“Tôi viết về những chiến công và di sản mà ông để lại mới gần đây thôi nhưng ý tưởng này đã được thai nghén hàng năm trời. Câu chuyện cuộc đời ông có nhiều chi tiết mê hoặc và lý thú vì không có nhiều tác phẩm viết về ông hoặc hành trình của ông dành cho người lớn. Một trong những lý do thôi thúc tôi viết về Marco Polo là tôi tin rằng những chuyến phiêu lưu của ông sống mãi với thời gian”, tác giả cho biết.

Laurence Bergreen bắt đầu cuốn sách này bằng việc nghiên cứu về thế kỷ XIII, nhưng khi kết thúc dự án ông nhận ra thế giới khi đó không khác mấy so với thế giới bây giờ. Bản chất của loài người và địa lý không hề thay đổi, những hệ thống đức tin mà ông chứng kiến vẫn còn hiện hữu đến ngày nay. Phương Tây bị hấp dẫn bởi Trung Quốc và giao thương với họ hệt như thời của Polo. “Sau một thời gian, tôi tự hỏi mình: “Liệu có bất kỳ điều gì thay đổi không?” Đương nhiên là có rất nhiều, nhưng những chuyến phiêu lưu của ông ấy vẫn rất bổ ích, mới mẻ và có tính phóng sự cao”, Laurence Bergreen chia sẻ. 

Tin cùng chuyên mục