Thêm xanh

- Sông Tô Lịch ô nhiễm trầm trọng ngoài Hà Nội đang được xử lý theo công nghệ vi sinh hiện đại của Nhật Bản. Bước đầu, người dân sống gần con sông bốc mùi kinh hãi này cho biết, không khí đã bớt nặng mùi. Nếu thành công, sông Tô Lịch sẽ trong dần, và biết đâu còn trở thành điểm nhấn của cảnh quan đô thị.

- Ngày đó nếu có cũng còn xa. Nhưng cái có thể thay đổi sớm hơn là kiểm soát hành vi xả thải, xả rác trực tiếp xuống sông. Cứ 1 người dọn 10 người xả thì đâu bõ bèn gì. Mà thiệt ra, chỉ cần bắt đầu xử phạt nặng chuyện xả rác bừa bãi, nhiều người sẽ tỉnh ra. Văn minh xuất phát từ chuyện làm nghiêm theo quy định, rồi số đông sẽ có cái nếp đàng hoàng để giữ gìn.

- Công nghệ hiện đại phải đi kèm với lối sống văn minh thì mới bền. Như kênh Nhiêu Lộc ở Sài Gòn, nhiều năm trước đâu dễ tưởng tượng ra cảnh dân tình sẽ đi dạo, tập thể dục hai bên bờ. Nhưng nay điều đó trở thành bình thường. Vẫn còn người xả rác, mà đã ít đi đáng kể so với trước. Xây cái mới còn dễ, mà duy trì được vệ sinh và không khí trong lành dài hạn mới khó.

- Nếp văn minh được tạo dựng từ sớm sẽ bắt rễ sâu bền thôi. Từ nhỏ xíu đã quen bỏ rác vô thùng đúng chỗ quy định, lớn lên cứ thế mà tiếp tục. Lối sống sạch được nhân rộng, rồi sẽ nảy thêm xanh.

Tin cùng chuyên mục