Thêm sản phẩm mới, du lịch nhộn nhịp đón khách

Ngày 26-8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cùng đoàn khảo sát, hoàn thiện tour “Quận Gò Vấp - Trăm năm tìm lại dấu xưa” và “Quận Tân Bình - Biết bao điều thú vị”. Đây là 2 trong số hàng chục tour du lịch mới đã và đang được ngành du lịch phối hợp cùng các quận, huyện trên địa bàn TPHCM tích cực triển khai, thu hút khách đến dịp lễ Quốc khánh năm nay.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cùng đoàn khảo sát tham quan Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ (quận Tân Bình, TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chuyên sâu và khác biệt 

Nhiều du khách thực sự ngạc nhiên, khi biết trên địa bàn quận Gò Vấp vẫn còn lưu giữ làng nghề đúc lư đồng truyền thống, cây Vấp được xem như nguồn gốc địa danh và là biểu tượng, niềm tự hào của người dân nơi đây. “Đến Gò Vấp, chúng tôi thực sự bất ngờ với ngôi miếu Phù Châu gần 300 năm tuổi trên dòng sông Vàm Thuật, được tham quan đình Thông Tây Hội, ngôi đình cổ nhất của vùng đất Gia Định xưa và miệt đất Phương Nam còn tồn tại đến nay… Biết Gò Vấp đã lâu, nhưng có dịp thực tế trải nghiệm tour khiến mọi người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác”, chị Nguyễn Thị Thu, du khách đến từ Bình Dương, chia sẻ. 

Tour “Quận Gò Vấp - Trăm năm tìm lại dấu xưa” đang được TSTtourist triển khai thực hiện. Ngoài một số điểm tham quan nói trên, du khách cũng được tìm hiểu thêm về nhà thờ Hạnh Thông Tây, được ông Denis Lê Phát An (cậu ruột của Hoàng hậu Nam Phương) cho xây dựng theo phong cách kiến trúc Byzantine của châu Âu rất độc đáo; tham quan sân golf Tân Sơn Nhất, trải nghiệm tập golf cùng huấn luyện viên chuyên nghiệp. Bà Đào Thị My Thư, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết, quận đang tập trung hoàn thiện sản phẩm du lịch và phối hợp cùng TST tourist quảng bá rộng rãi đến với du khách trong và ngoài nước. 

Đối với quận Tân Bình, du khách có dịp tham quan Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ, một trong những địa điểm gìn giữ rất nhiều hiện vật có giá trị lịch sử về lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ. Khách được trải nghiệm làm nến thơm, tham quan chùa Giác Lâm - có tuổi đời hơn 300 năm với kiến trúc nghệ thuật độc đáo. Ông Trần Quang Duy, Giám đốc điều hành Công ty CP Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt (đơn vị triển khai tour quận Tân Bình - Biết bao điều thú vị), cho biết, công ty liên tục làm mới, chuyên sâu các sản phẩm du lịch để đáp ứng thị hiếu của khách hàng.  

Bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, thông tin, từ ngày 1 đến 4-9, huyện Củ Chi triển khai Ngày hội văn hóa, ẩm thực và du lịch Củ Chi năm 2022 với chủ đề “Hương sắc vùng Đất thép”. Du khách được tham quan các địa danh nổi tiếng như Bến Dược - Bến Đình; Nhà Tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng - Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Rành - vườn bưởi Tam Tân; Khu nông nghiệp công nghệ cao; vườn trái cây Trung An; Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ; Hợp tác xã Hoa lan Huyền Thoại; Khu du lịch Nông trang Xanh... Khách cũng được tham quan, trải nghiệm ở các làng nghề sản xuất những sản phẩm mang thương hiệu Củ Chi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài gồm nghề mây tre, mành trúc, đan lát, bánh tráng, gốm sứ…

Du khách tham quan đường sách TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Khách du lịch tăng mạnh

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist, cho biết, số lượng khách đi chơi vài tháng qua tăng mạnh, gồm cả khách đến tham quan TPHCM cũng như khách du lịch đến các địa phương khác trên cả nước. Ước tính, dịp lễ 2-9 này, Saigontourist phục vụ khoảng 30.000 lượt khách với hơn 100 hành trình tour trong và ngoài nước. Từ tháng 9, tháng 10, Saigontourist tiếp tục đón các đoàn 15-20 khách Pháp, Đức... (đi theo đường hàng không) mỗi tuần tham quan danh lam thắng cảnh của Việt Nam. 

Ghi nhận sơ bộ từ các khu vui chơi, du lịch trên địa bàn TPHCM, số lượng khách đi chơi hè đến Thảo cầm viên Sài Gòn, Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên, Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi… lên tới hàng trăm ngàn lượt. Suốt thời gian qua, ngành du lịch TPHCM cũng liên tục làm mới các sản phẩm để đón khách. Chẳng hạn chùm tour “Tôi yêu Sài Gòn” do Lữ hành Saigontourist triển khai; các bộ sản phẩm du lịch nội đô Sài Gòn của Vietravel; lễ hội ẩm thực, món ngon do Saigontourist Group tổ chức (đến hết ngày 28-8 tại Khu du lịch Văn Thánh, quận Bình Thạnh) được du khách đánh giá cao. Ông Trương Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group, cho biết, việc quảng bá ẩm thực tạo một không gian mở để người dân có dịp vừa trải nghiệm ẩm thực, vừa trải nghiệm văn hóa. Đây cũng là dịp kích cầu tiêu dùng, phục hồi du lịch, quảng bá thu hút khách đến. Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, xu thế kết hợp du lịch và ẩm thực là tất yếu, nhất là khi Việt Nam có nhiều lợi thế, từng được chuyên gia ẩm thực quốc tế ví là “bếp ăn của thế giới”. Công tác truyền thông và phối hợp tốt giữa lễ hội ẩm thực với du lịch sẽ góp phần lan tỏa, thu hút du khách đến TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung. 

Góp ý thêm về sản phẩm du lịch trên địa bàn một số quận huyện, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng khẳng định, du lịch TPHCM còn nhiều điều mới lạ, hấp dẫn, nhất là khi các địa phương chủ động bắt tay cùng doanh nghiệp du lịch “đánh thức” tiềm năng sẵn có. Chuyến khảo sát này là dịp giúp từng quận huyện đánh giá lại các hạng mục chưa hoàn thiện để chỉn chu sản phẩm; nhanh chóng khắc phục những hạn chế, kịp thời nắm bắt xu hướng, nhu cầu thực tế của du khách xem họ muốn gì, cần gì… Làm sao để du khách đến TPHCM luôn cảm thấy vui vẻ, tràn đầy hứng khởi và không nhàm chán. 

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay hứa hẹn nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, hấp dẫn ngay tại TPHCM và một số điểm đến, khu vực phụ cận như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… Song song đó, các chương trình khuyến mãi thực chất cho khách cũng đồng loạt được triển khai ở nhiều công ty du lịch tại TPHCM. Đây được xem như chuyến thư giãn vui vẻ đối với học sinh cũng như các bậc phụ huynh, chuẩn bị cho năm học mới nhiều năng lượng.

Tin cùng chuyên mục