Thêm phương pháp điều trị hiện đại, tỷ lệ sống cao hơn cho người ung thư máu

Các chuyên gia huyết học của Việt Nam và quốc tế sẽ tập trung vào những kỹ thuật mới nhất mà thế giới đang phát triển, như: ghép tế bào gốc tạo máu, ghép tế bào gốc trung mô, điều trị tế bào, điều trị nhắm đích… giúp người bệnh ung thư máu cải thiện tốt hơn chất lượng cuộc sống.

Ngày 24-11, Hội nghị huyết học - truyền máu toàn quốc năm 2022 đã khai mạc tại Hà Nội với sự tham gia của gần 1.500 đại biểu là các chuyên gia huyết học trong nước và nhiều nhà khoa học quốc tế.

Theo PGS-TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, hội nghị là dịp để các nhà khoa học, cán bộ ngành huyết học, truyền máu chia sẻ kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu khoa học, cập nhật kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh máu và đảm bảo nguồn máu an toàn, kịp thời trên toàn quốc. Đặc biệt, các chuyên gia sẽ tập trung vào những kỹ thuật mới nhất mà thế giới đang phát triển, như: ghép tế bào gốc tạo máu, ghép tế bào gốc trung mô, điều trị tế bào, điều trị nhắm đích… giúp người bệnh cải thiện tốt hơn chất lượng cuộc sống và khỏi bệnh trong một số trường hợp.

Thêm phương pháp điều trị hiện đại, tỷ lệ sống cao hơn cho người ung thư máu ảnh 1 TS Bạch Quốc Khánh chia sẻ về các phương pháp điều trị bệnh ung thư máu

Chia sẻ thêm về những phương pháp điều trị ung thư máu, TS Bạch Quốc Khánh, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học Trung ương cho biết, ung thư máu là một trong những bệnh ung thư phức tạp, nguy hiểm, chủ yếu điều trị bằng hóa chất và ghép tế bào gốc đồng loại. Với ung thư máu nếu điều trị hóa trị, tỷ lệ bệnh nhân sống trên 5 năm chỉ 20%, khi ghép tế bào gốc đồng loại tăng lên 50%. Đến nay, Viện đã thực hiện được 600 ca ghép tế bào gốc, trong đó 2/3 là ghép từ tế bào gốc đồng loại từ anh em ruột, bố mẹ, máu cuống rốn.

Tuy nhiên, thực tế ghép tế bào gốc không phải là phương pháp chữa khỏi ung thư máu mà chỉ là biện pháp để bệnh nhân vượt qua đợt điều trị hóa chất liều cao, chứ tế bào gốc không tiêu diệt được tế bào ung thư. Do đó, hiện nay, người ta chủ yếu đi tìm các biện pháp điều trị khác nhiều tác dụng chính, ít tác dụng phụ, như: thuốc nhắm đích tìm các tế bào ác tính tiêu diệt và không ảnh hưởng tới tế bào lành. Việc điều trị thuốc nhắm đích ở Viện đã được thực hiện cho bệnh nhân bị ung thư máu nhiều năm nay, mang lại hiệu quả tốt.

Bên cạnh đó, còn phương pháp tế bào trị liệu rất ít tác dụng phụ, trong khi bệnh nhân điều trị bằng phương pháp này có tỷ lệ sống trên 5 năm lên tới 70 - 80%. Hiện nay, Viện đang hợp tác với các chuyên gia từ Mỹ và các nước phát triển để giúp cho Việt Nam chuyển giao công nghệ điều trị tế bào trị liệu cho bệnh nhân ung thư máu.

Tin cùng chuyên mục