Thêm nhiều phố hàng rong ở khu vực trung tâm TPHCM

Tính đến thời điểm này, 7/10 phường của quận 1, TPHCM đã đề xuất quận duyệt phương án để các phường lập phố hàng rong theo giờ trên vỉa hè.

Phố hàng rong đầu tiên của quận 1 ở đường Nguyễn Văn Chiêm được tổ chức khang trang, sạch đẹp. Ảnh: KIỀU PHONG
Phố hàng rong đầu tiên của quận 1 ở đường Nguyễn Văn Chiêm được tổ chức khang trang, sạch đẹp. Ảnh: KIỀU PHONG

Sáng 21-11, Chủ tịch UBND quận 1, TPHCM Trần Thế Thuận đã đi khảo sát thực tế vỉa hè ở các tuyến đường Nguyễn Thị Nghĩa (phường Bến Thành) và Nguyễn Thái Học, đoạn ngay trước trường Ernst Thälmann thuộc phường Phạm Ngũ Lão và đoạn gần trụ sở Công an quận 1 (phường Cầu Ông Lãnh) để bố trí cho người dân nghèo ở các phường này có nơi buôn bán ổn định.

Theo ghi nhận, vỉa hè tại các khu vực này khá rộng (từ khoảng 8m-10m), thuận tiện cho việc sử dụng tạm một phần vỉa hè cho mục đích ngoài giao thông song không gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người đi bộ.

Tại vỉa hè đường Nguyễn Thái Học, phường Phạm Ngũ Lão, vợ chồng ông Trần Văn Sáu (67 tuổi), trình bày sự khó khăn khi quận lập lại trật tự đô thị. “Hai vợ chồng tôi, người bán thuốc, người thì bơm vá xe ở vỉa hè kiếm sống qua ngày”, ông Sáu bày tỏ và cho biết từ khi quận 1 ra quân lập lại trật tự đô thị, cuộc sống của gia đình càng thêm khó khăn nên mong mỏi lãnh đạo quận bố trí cho vợ chồng ông cũng như nhiều người dân khác có nơi buôn bán ổn định.

Thêm nhiều phố hàng rong ở khu vực trung tâm TPHCM ảnh 1 Bà Đỗ Thị Vạn (trái) mong mỏi quận 1 bố trí cho gia đình bà có nơi buôn bán ổn định trên vỉa hè. Ảnh: KIỀU PHONG
Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận, khẳng định việc lập lại trật tự đô thị là chủ trương đúng đắn nhằm xây dựng nếp sống văn minh. Song, đi liền với công tác này, quận cũng tổ chức, sắp xếp lại cuộc sống cho người dân nghèo đang mưu sinh, kiếm sống trên vỉa hè ổn định cuộc sống.

Quay sang lãnh đạo phường Phạm Ngũ Lão và Công ty Dịch vụ Công ích quận 1, ông Trần Thế Thuận, nhấn mạnh: “Quận thống nhất với đề xuất của phường Phạm Ngũ Lão trong việc sử dụng tạm một phần vỉa hè của tuyến đường Nguyễn Thái Học để bố trí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn buôn bán hàng ăn, uống”.

Ngoài ra, ông Thuận yêu cầu các đơn vị này phối hợp để trong tháng 12-2017 sửa chữa, duy tu vỉa hè; đồng thời chuẩn bị các công việc cần thiết (chuẩn bị quầy kệ, tổ chức khám sức khỏe, tập huấn an toàn thực phẩm cho người dân…) và đưa khu phố ẩm thực này hoạt động trong năm 2017.

“Hoạt động này giúp người dân có cuộc sống ổn định”, ông Trần Thế Thuận khẳng định nhưng yêu cầu phải chừa lối cho người đi bộ; đồng thời hoạt động của phố buôn bán không được gây ảnh hưởng đến du lịch.

Thêm nhiều phố hàng rong ở khu vực trung tâm TPHCM ảnh 2 Ông Trần Thế Thuận và lãnh đạo UBND phường Cầu Ông Lãnh đi khảo sát vị trí dự kiến lập phố ẩm thực theo giờ ở vỉa hè đường Nguyễn Thái Học. Ảnh: KIỀU PHONG
Trả lời báo chí, ông Trần Thế Thuận cho biết thêm, phố ẩm thực thí điểm theo giờ (từ 6 giờ - 9 giờ và từ 10 giờ - 14 giờ) ở đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp hoạt động được khoảng 2 tháng nay, giúp những hộ dân được bố trí buôn bán tại đây có cuộc sống ổn định.

Hiện nay 7/10 phường còn lại tiếp tục đề xuất quận phê duyệt phương án tổ chức phố ẩm thực theo giờ ở các phường này để triển khai thực hiện vào cuối năm 2017. Dự kiến, mỗi phường sẽ bố trí được từ khoảng 40-60 hộ dân buôn bán.

Đối với 3 phường còn lại gồm phường Tân Định, Đa Kao và Nguyễn Cư Trinh gặp khó khăn do địa bàn dễ xảy ra ùn tắc giao thông nên quận sẽ tiếp tục tổ chức khảo sát để tìm kiếm vị trí phù hợp, sắp xếp, bố trí cho người dân có nơi buôn bán ổn định.

Quận 1 đã tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm ở 2 phố ẩm thực tại vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp. Qua đó, cho thấy quá trình chuẩn bị cơ bản tạo thuận lợi cho người buôn bán và du khách đến tham quan. Song quận cũng nhận thấy các quầy hàng khá nhỏ nên việc thao tác, phục vụ khách hàng khó khăn.

Thêm nhiều phố hàng rong ở khu vực trung tâm TPHCM ảnh 3 Khách tham quan, mua hàng tại phố hàng rong Nguyễn Văn Chiêm (quận 1, TPHCM)
Ngoài ra, người dân còn đề nghị kéo dài thời gian buôn bán, ca sáng từ 6 giờ - 10 giờ, ca trưa từ 10 giờ - 15 giờ, thay vì từ 6 giờ -9 giờ từ 10 giờ - 14 giờ như hiện nay…

Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận cho biết, hy vọng với những kinh nghiệm này, việc tổ chức các khu ẩm thực sau này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Tin cùng chuyên mục