Thêm nhiều nước châu Âu trục xuất nhân viên sứ quán Nga

Tiếp tục có thêm nhiều nước châu Âu thông báo quyết định trục xuất các nhân viên sứ quán Nga nhằm phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine. 

Trong thông báo ngày 5-4, Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha cho biết sẽ trục xuất 10 nhân viên Đại sứ quán Nga tại thủ đô Lisbon. Tuyên bố nêu rõ các nhân viên bị trục xuất là “những người không được hoan nghênh” và họ có 2 tuần để rời khỏi Bồ Đào Nha. Theo bộ trên, không có ai trong số nhân viên Đại sứ quán Nga bị trục xuất là nhà ngoại giao. 

Cùng ngày 5-4, Romania cũng thông báo sẽ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga bị cáo buộc "hành xử không phù hợp với quy tắc quốc tế". Slovenia cũng quyết định trục xuất 33 nhà ngoại giao Nga.

Trong khi đó, Latvia, Estonia đóng cửa lãnh sự quán Nga. Thông báo ngày 5-4 của Bộ Ngoại giao Latvia cho biết Vilnius đã ra lệnh đóng cửa hai lãnh sự quán Nga tại nước này và yêu cầu nhân viên rời khỏi đây vào cuối tháng 4. 

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Estonia tuyên bố nước này đã quyết định đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga ở Narva và văn phòng đại sứ quán ở Tartu. Estonia cũng đã quyết định trục xuất và tuyên bố 14 nhân viên của những cơ quan ngoại giao Nga này, bao gồm cả 7 nhân viên có tư cách ngoại giao, là "những người không được hoan nghênh".

Trước đó, một loạt nước châu Âu như Đức, Pháp, Italy, Đan Mạch, Thụy Điển... cũng đã thông báo tương tự. Ngay lập tức, Nga đưa ra tuyên bố sẽ có hành động đáp trả tương xứng.

Tin cùng chuyên mục